บล.บัวหลวง:

Agro and Food – จ่อปรับราคาน้ำตาลเพิ่มขึ้นอีก 4 บาท/กก.

Recommend : คำแนะนำพื้นฐาน: ซื้อเก็งกำไร / เป้าหมายพื้นฐาน: 4.60 บาท

What’s new?

การประชุมของคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) เมื่อเร็วๆ นี้มีมติให้ปรับขึ้นราคาน้ำตาลทรายอีก 4 บาท/กก. ซึ่งจะส่งผลให้ราคาหน้าโรงงานสำหรับน้ำตาลทรายขาวธรรมดาปรับเพิ่มขึ้นเป็น 23 บาท/กก. (จากปัจจุบันที่ 19 บาท/กก.) และราคาน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 24 บาท/กก. (จากปัจจุบันที่ 20 บาท/กก.) ในเดือนต.ค.นี้ โดยก่อนหน้านี้ราคาหน้าโรงงานได้ปรับเพิ่มขึ้นไปแล้ว 1.75 บาท/กก. เป็น 19-20 บาท/กก. ในเดือนม.ค. 2023 ในส่วนราคาขายปลีกปัจจุบันสำหรับน้ำตาลทรายขาวธรรมดาอยู่ที่ 24 บาท/กก. และน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์อยู่ที่ 25 บาท/กก. และถ้าหากกอน. มีมติให้ปรับเพิ่มขึ้นอีก 4 บาท/กก. จะส่งผลให้ราคาขายปลีกปรับเพิ่มขึ้นไปเป็น 28-29 บาท/กก.

ราคาที่ปรับเพิ่มขึ้นอีก 4 บาท/กก. จะแบ่งเป็นการปรับเพิ่มตามต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้นอีก 2 บาท/กก. และการเก็บเงินเข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายที่เพิ่มขึ้นอีก 2 บาท/กก. เพื่อนำไปจ่ายช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกอ้อยที่ตัดอ้อยสดส่งเข้าโรงงานน้ำตาลโดยไม่ใช้วิธีการเผาเพื่อลดฝุ่นพีเอ็ม 2.5 การปรับขึ้นราคาน้ำตาลทรายในประเทศในครั้งนี้ เนื่องจากต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้นจากราคาอ้อยที่เพิ่มขึ้นซึ่งเกี่ยวเนื่องกับภาวะภัยแล้ง ส่งผลให้ผลผลิตอ้อยไทยในปี 2023/24 คาดว่าจะลดลง 10% YoY เหลือ 75-80 ล้านตัน บวกกับราคาน้ำตาลไทยที่ยังคงต่ำกว่าราคาน้ำตาลในตลาดโลกซึ่งถ้าคำนวณกลับมาควรจะอยู่ที่ 27 บาท/กก.

กระทรวงพาณิชย์กล่าวว่าไม่ขัดข้องหากกอน. จะปรับราคาน้ำตาลทรายตามต้นทุนที่แท้จริง แต่หากปรับขึ้นเลยทันทีอีก 4 บาท/กก. จะสร้างแรงกดดันให้สินค้าต่างๆ ที่ใช้น้ำตาลทรายต้องปรับราคาขึ้นตามไปด้วย จึงขอให้ปรับแบบค่อยเป็นค่อยไป และสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง หากกระทรวงอุตสาหกรรมเห็นด้วยกับการปรับขึ้นทันที 4 บาท/กก. คงต้องนำเสนอให้ที่ประชุมครม. พิจารณาเห็นชอบหรือไม่ต่อไป

View From Fundamental:

เรามองข่าวข้างต้นเป็นข่าวบวกอย่างแน่นอนต่อผู้ผลิตน้ำตาลไทยทุกรายได้แก่ KSL BRR KBS และ KTIS เรามองว่าจะส่งผลให้ราคาขายน้ำตาลในประเทศมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นจากเดิมอีก 4 บาท/กก. (หรือ 20-21% จากเดิม) สำหรับ KSL ในงวด 9M23 ราคาขายน้ำตาลในประเทศเฉลี่ยอยู่ที่ 19.18 บาท/กก. และวอลุ่มขายในประเทศอยู่ที่ 1.36 แสนตัน หรือคิดเป็น 20% ของวอลุ่มขายน้ำตาลรวมของ KSL สำหรับในประเทศไทย และภายใต้สมมติฐานสัญญาซื้อขายน้ำตาลเฉลี่ย 3-6 เดือนที่ล็อกราคาล่วงหน้าสำหรับกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมในประเทศ เรามองว่าการปรับขึ้นของราคาน้ำตาลในครั้งนี้น่าจะเห็นผลกระทบทางบวกอย่างชัดเจนตั้งแต่ช่วงปลาย 1Q24 หรือใน 2Q24 เป็นต้นไป
เราทำ sensivity analysis ถ้าราคาขายในประเทศปรับเพิ่มขึ้นเป็น 23 บาท/กก. (หรือเพิ่มขึ้นอีก 5 บาท/กก. จากสมมติฐานราคาในประเทศเฉลี่ย ณ ปัจจุบันของเราที่ 18 บาท/กก. สำหรับในปี 2024) กำไรสุทธิปี 2024 ของ KSL มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก 5.3% เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” หุ้น KSL ที่ราคาเป้าหมาย 4.60 บาทจากแนวโน้มราคาน้ำตาลโลกที่เป็นขาขึ้นจนถึง 1H24 จากภาวะเอลนีโญ่ ซึ่งจะส่งผลให้ผลผลิตอ้อยทั้งในไทยและอินเดียลดลงในปี 2023/24

- Advertisement -