บล.เคจีไอ (ประเทศไทย):

GFPT (GFPT.BK/GFPT TB)

ประมาณการ 3Q66F: ยังประคองตัวได้ค่อนข้างดี

Event

ประมาณการ 3Q66F

Impact

คาดว่ากำไรจะลดลงเล็กน้อย QoQ เพราะปริมาณการส่งออก และราคาชิ้นส่วนไก่ลดลง

เราคาดว่ากำไรสุทธิของ GFPT ใน 3Q66F จะอยู่ที่ 327 ลานบาท (-52% YoY, -6% QoQ) เนื่องจากคาดว่ารายได้จะลดลงมาอยู่ที่ 4.73 พันล้านบาท (-6% YoY, -3% QoQ) เราคาดว่ารายได้จากผลิตภัณฑ์อาหารจะลดลง 24% YoY และ 13% QoQ เนื่องจากปริมาณการส่งออกไปยังตลาดใหญ่ (ญี่ปุ่นและยุโรป) ลดลง นอกจากนี้ ราคาของชิ้นส่วนไก่ (byproduct) ในประเทศไทยยังลดลงตามราคาเนื้อสัตว์โดยรวมด้วย เราคาดว่ารายได้ของผลิตภัณฑ์จากฟาร์ม (ไก่เป็น) จะเพิ่มขึ้นทั้ง YoY และ QoQ เนื่องจากการผลิตของ GFN พื้นตัวขึ้นห ลังจากที่ประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานในปีที่แล้ว ในขณะเดียวกัน เราคาดว่ายอดขายผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์จะลดลง QoQ เนื่องจากยอดขายอาหารปศุสัตว์ลดลง

คาดว่ากำไรใน 4Q66F จะเพิ่มขึ้น QoQ

เราคาดว่ากำไรของ GFPT ใน 4Q66F จะเพิ่มขึ้น QoQ แต่จะลดลง YoY โดยปัจจัยบวก ได้แก่ ปริมาณการส่งออกที่เพิ่มขึ้น เพราะยอดขายไปญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น และต้นทุนอาหารสัตว์ลดลง เราคาดว่าใน 4Q66F บริษัทจะได้รับอานิสงส์อย่างเต็มที่จากการที่ต้นทุนอาหารสัตว์ลดลงใน 3Q66 เพราะตามปกติแล้ว GFPT มักจะเก็บสต็อกอาหารสัตว์ไว้ใช้ได้ประมาณสามเดือน ในขณะเดียวกัน เราคาดว่าราคาไก่ในประเทศจะฟื้นตัวขึ้น ตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นในช่วงปลายปี ทั้งนี้ เราคาดว่ากำไรสุทธิในงวด 9M66F จะคิดเป็น 72% ของประมาณการกำไรเต็มปีของเราที่ 1.35 พันล้านบาท

Valuation & action

เรายังคงคำแนะนำซื้อ GPFT โดยประเมินราคาเป้าหมายปี 2567 ที่ 16.20 บาท อิงจาก PER ที่ 12.8x (PER เฉลี่ยระยะยาว) ทั้งนี้ เราเลือก GFPT เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มผู้ผลิตเนื้อสัตว์ เพราะผลประกอบการใน 3Q66F-4Q66F มีแนวโน้มจะดีกว่าบริษัทอื่น ๆ ในกลุ่มที่ทำธุรกิจหมู ซึ่งน่าจะยังขาดทุนอยู่ นอกจากนี้ GFPT ยังมีภาระหนี้ต่ำ โดยสัดส่วน IBD/E อยู่ที่ 0.3x เท่านั้น ในขณะที่ราคาหุ้นก็ถูก โดยคิดเป็น PER ปี 2567F ที่ 6.3x เท่านั้น (ต่ำกว่า -2.0S.D. ที่ 6.6x)

Risks

ต้นทุนวัตถุดิบแพง, เศรษฐกิจโลกถดถอย, ความผันผวนของราคาไก่

- Advertisement -