บล.เคจีไอ (ประเทศไทย):

PTT Oil and Retail Business (OR.BK/OR TB)*

ประมาณการ 3Q66F: กำไรจะโตสูงอย่างน่าแปลกใจ

Event

ประมาณการ 3Q66F

Impact

คาดว่ากำไรใน 3Q66F จะโตถึง 477% YoY และ 47% QoQ

เราคาดว่ากำไรสุทธิของ OR ใน 3Q66F จะอยู่ที่ 4.0 พันล้านบาท (+477% YoY, +47% QoQ) โดยกำไรที่
เพิ่มขึ้นอย่างมากทั้ง YoY และ QoQ จะมาจากค่าการตลาดน้ำมันที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 74% YoY และ 23% QoQ เป็น 1.18 บาท/ลิตร ใน 3Q66F เนื่องจากกำไรจากสต็อกน้ำมันเพิ่มขึ้นและการบริหารจัดการธุรกิจน้ำมันได้ดี แต่อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าปริมาณยอดขายน้ำมันของ OR จะลดลง 2% QoQ เหลือ 6,800 ล้านลิตร เพราะได้รับผลกระทบจาก low season ในช่วงหน้าฝน นอกจากนี้ เรายังคาดว่ากำไรจากธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมันจะลดลง QoQ เพราะคาดว่ารายได้จากธุรกิจนี้จะลดลง 1% QoQ เหลือ 5.6 พันล้านบาท เนื่องจาก i) ปริมาณยอดขายกาแฟลดลงจาก 92 ล้านแก้ว (-1% QoQ) และ ii) ยอดขายของร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ในสถานีบริการน้ำมัน PTT ลดลง เนื่องจากปริมาณรถเข้าปั๊มลดลงเล็กน้อย เรายังคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นของธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมันจะลดลงเล็กน้อย QoQ จาก 53.3% เหลือ 53.0% ในขณะเดียวกันเราคาดว่ากำไรจากธุรกิจในต่างประเทศจะลดลง QoQ เพราะปริมาณยอดขายน้ำมันลดลงเหลือ 423 ล้านลิตร (-17% QoQ) และปริมาณยอดขายกาแฟลดลงเหลือ 6.9 ล้านแก้ว (-4% QoQ)

ลดราคาขายปลีกน้ำมัน gasohol 91 ลง 2.50 บาท/ลิตร น่าจะมาจากลดภาษีสรรพสามิต

เมื่อวันอังคารที่แล้ว คณะรัฐมนตรีอนุมัติในหลักการให้ลดราคาขายปลีกน้ำมัน gasohol 91 ลง 2.50 บาท/ ลิตร เป็นเวลาสามเดือน โดยน่าจะมาจากการลดภาษีสรรพสามิต ซึ่งปัจจุบันเก็บจากน้ำมัน gasohol 91 ที่ 5.85 บาท/ลิตร ซึ่งเป็นไปตามแนวทางที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเคยระบุไว้ สำหรับประเด็นนี้ เรามองกลางๆ กับผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน เพราะกระทรวงพลังงานยังไม่ได้แตะค่าการตลาดน้ำมันเบนซิน แต่อย่างไรก็ตาม กระทรวงพลังงานกำลังเร่งศึกษาและปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อคุมค่าการตลาดน้ำมันสำหรับน้ำมันทุกประเภทไม่ให้สูงเกิน 2.00 บาท/ลิตร ในขั้นต่อไป ซึ่งเรารู้สึกกังวลกับประเด็นนี้มากกว่า

Valuation & action

เรายังคงคำแนะนำซื้อ และคงราคาเป้าหมาย 1H67F เอาไว้ที่ 25.50 บาท อิงจาก PE ที่ 25.0x เราเชื่อว่ากำไรที่เพิ่มขึ้นอย่างมากใน 3Q66F จะช่วยหนุนราคาหุ้น ทั้งนี้เราชอบ OR มากกว่า PTG Energy (PTG.BK/PTG TB)* เพราะ OR มีสัดส่วนของสถานีบริการประเภท Company Owned Company Operated (COCO) น้อยกว่า และมีสัดส่วนปริมาณยอดขายน้ำมันดีเซลน้อยกว่า PTG

Risks

ความผันผวนของค่าการตลาดน้ำมัน, ปริมาณยอดขายน้ำมัน และปริมาณยอดขายกาแฟ

- Advertisement -