บล.เคจีไอ (ประเทศไทย):

S Hotels & Resorts (SHR.BK/SHR TB)

ประมาณการกำไร 3Q66F : ขาดทุนน้อยลง QoQ

Event

ประมาณการกำไร 3Q66F

การดำเนินงานของโรงแรมที่อังกฤษและฟิจิจะเป็นตัวหลักช่วยกระตุ้นให้ QoQ ดีขึ้น เราคาด SHR รายงานขาดทุนสุทธิใน 3Q66F ที่ 26 ล้านบาท (-112% YoY และจากขาดทุนสุทธิที่ 117 ล้านบาทใน 2Q66) โดยที่คาดรายได้เพิ่มขึ้น 1% YoY และ 5% QoQ เป็น 2.39 พันล้านบาท ส่วนอัตรากำไรขั้นต้นอาจลดลงเล็กน้อย YoY แต่เพิ่มขึ้น 4.9ppts QoQ อยู่ที่ 34.7% ตามการลดลงของต้นทุนค่าห้องพัก เนื่องการปิดปรับปรุงชั่วคราวของโรงแรม 2 แห่งในไทยและไม่มีรายจ่ายพิเศษที่เกี่ยวเนื่องกับการปิดชั่วคราวของโรงแรมที่มอริเซียสใน 2Q66 (ราว 20 ล้านบาท) ขณะที่ คาดค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น 29% YoY และ 10% QoQ อยู่ที่ 300 ล้านบาท หลัก ๆ มาจากการเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ยในไทย

โรงแรมที่อังกฤษและฟิจิเป็นตัวหลักช่วยผลักดันให้ RevPar เพิ่มขึ้น QoQ

เราคาด RevPar เพิ่มขึ้น 12% YoX และ 8% QoQ อยู่ที่ 3,912 บาท ผลักดันจากทั้งการเพิ่มขึ้นของ occupancy rate ที่ 2ppts YoY และ QoQ เป็น 69% และการสูงขึ้นของ ARR ที่ 12% YoY และ 8% QoQ อยู่ที่ 5,659 บาท ขณะที่โรงแรมที่อังกฤษยังคงเป็นตัวหลักในการขับเคลื่อนการเติบโตตาม RevPar เพิ่มขึ้นต่อเนื่องทั้ง YoY และ QoQ ขณะที่ RevPar ของโรงแรม Outrigger เพิ่มขึ้น 29% QoQ จากการเพิ่มขึ้นของ ARR อย่างมีนัยสำคัญหลังจากการปิดปรับปรุงชั่วคราวของโรงแรมที่ฟิจิ Phase I ในไตรมาสก่อนหน้า นอกจากนี้ RevPar ของโรงแรมในประเทศไทยยังเติบโตกาวกระโดด 40% YoY แรงหนุนจากการกลับมาของนักท่องเที่ยว แต่ลดลง 11% QoQ จากการปิดปรับปรุงชั่วคราวของโรงแรมที่ภูเก็ตและที่หมู่เกาะพีพี สวนทางกับ RevPar ของโรงแรมที่มัลดีฟส์ลดลงทั้ง YoY และ QoQ เนื่องจากการแข่งขันรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะจากเกสต์เฮ้าส์ (guest house)

คาดหวังการพลิกฟื้นใน 4Q66F

เราคาดกำไรสุทธิพลิกพี้นใน 4Q66F จากการปิดปรับปรุงชั่วคราวของโรงแรม 2 แห่งในประเทศไทยกลับมาเปิดดำเนินงานได้เต็มที่ 100% ในเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งปกติเป็นเดือนที่ดีที่สุดของปี ขณะที่โรงแรมที่มอริเซียส กลับมาให้บริการได้บางส่วนในเดือนตุลาคมและจะเปิดดำเนินงานได้เต็มรูปแบบในเดือนพฤศจิกายน ทั้งนี้ การกลับมาเปิดดำเนินงานของโรงแรมทั้ง 3 แห่งดังกล่าวจะช่วยชดเชยช่วง low season ของโรงแรมในอังกฤษ โดยเราคาดผลขาดทุนสุทธิใน 9M66F อยู่ที่ 18 ล้านบาท เทียบกับประมาณการกำไรสุทธิเต็มปีนี้ของเราที่ 5 ล้านบาท

Valuation & action

เราคงคำแนะนำถือ แม้ว่าราคาหุ้น SHR ยังมี upside สูง เนื่องจากราคาหุ้นล่าสุดปรับลดลงมามาก แต่เรามองว่าผลการดำเนินงานของบริษัทยังถูกกดดันต่อเนื่อง จากแผนการปิดปรับปรุงโรงแรมชั่วคราว และการเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยในปี 2567F ทั้งนี้ เราคงราคาเป้าหมายปี 2567 ที่ 3.26 บาท (อิงจาก EV/EBITDA ที่ 11.8x หรือเท่ากับ -0.5S.D.)

Risks

เกิดสถานการณ์ภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว การแข่งขันสูง และการเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ย

- Advertisement -