บล.กรุงศรีฯ: 

MEGA LIFESCIENCES (MEGA TB/ MEGA.BK)

MEGA – 3Q23F: กำไรจะต่ำตามฤดูกาล (TP Bt54.0, BUY)

กลุ่มอุตสาหกรรมพาณิชย์
หุ้นMEGA
มูลค่าพื้นฐาน54.00
คำแนะนำBUY

เราคาดว่ากำไรจากธุรกิจหลักจะอยู่ที่ 641 ล้านบาท ลดลง 15% qoq จากปัจจัยฤดูกาล เพราะ 3Q เป็นช่วง low season เราคาดว่าทั้งธุรกิจสินค้าแบรนด์ และจัดจำหน่ายจะแผ่วลงเล็กน้อย yoy เนื่องจาก 1) ในส่วนของธุรกิจสินค้าแบรนด์ ธุรกิจวิตามินแผ่วลงไปหลังจากที่ COVID คลี่คลายไป และ 2) ในส่วนของธุรกิจจัดจำหน่าย บริษัทเสียลูกค้ารายหนิ่งในเมียนมาร์ไปตังแต่ 1Q23 อย่างไรก็ตาม เนื่องจากแนวโน้มของทั้งรายได้และกำไรยังน่าจะเป็นไปตามคาด เราจึงยังคงคำแนะนำซื้อ

คาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะลดลง 0.4ppt yoy เนื่องจากเงินบาทแข็งค่าขึ้น yoy

เราคาดว่าอัตรากำไรขันตันจะลดลง 0.4ppt เหลือ 45.3% ใน 3Q23F เนื่องจากเงินบาทแข็งค่าขึ้น yoy (เป็น 35.12 บาท/USD จาก 36.41 บาท/USD ใน 3Q22) ทั้งนี้เนื่องจากประมาณ 80% ของรายได้ MEGA อยู่ในสกุล USD ดังนั้น แนวโน้มค่าเงินบาทเมื่อเทียบกับ USD จึงอาจจะส่งผลกับกำไรของ MEGA ได้ ซึ่งจากแนวโน้มการอ่อนค่าของเงินบาทในปัจจุบัน ทำให้เราเชื่อว่า MEGA เป็นหนึ่งในบริษัทที่จะได้อานิสงส์จากการอ่อนค่าของเงินบาท โดยเราประเมินว่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงทุก ๆ 1% จะทําให้กําไรจากธุรกิจหลักของ MEGA เพิ่มขึ้น 0.9%

คาดว่ารายได้จะเร่งตัวขึ้นใน FY24F

เราคาดว่ารายได้จะเพิ่มขึ้น 6.4% ในปี FY24F โดยคาดว่าธุรกิจสินค้าแบรนด์จะโต 7% และธุรกิจการจัดจําหน่ายจะโต 6% เราคาดว่าอัตราการเติบโตของยอดขายในปี FY24F จะเร่งตัวขึ้นจาก 2.9% ในปี FY23F เนื่องจาก 1) ยอดขายวิตามินน่าจะฟื้นตัวขึ้น จากที่ลดลงหลังสถานการณ์ COVID คลี่คลายลงไปในปี FY23F และ 3) สถานการณ์ในเมียนมาร์ (ซึ่งเป็นตลาดหลักของธุรกิจการจัดจําหน่าย) น่าจะมีเสถียรภาพมากขึ้น และทําให้ธุรกิจการจัดจําหน่ายเติบโตได้

ความเสี่ยงหลกัอยู่ที่ภาวะความผันผวนในตลาดเกิดใหม่ (emerging markets)

ราคาเป้าหมายของเราที่ 54 บาท อิงจาก P/E ปี FY24F ที่ 18.4x ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 19.6x เล็กน้อย โดยราคาหุ้น MEGA ในปัจจุบันซื้อขายที่ 14.6x FY24F P/E เรามองว่า MEGA เป็นบริษัทที่ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว จากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งของ เวชภัณฑ์ โดยได้แรงสนับสนุนจาก brand franchise ที่แข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม บริษัทดําเนินกิจการในตลาดเกิดใหม่หลายตลาด อย่างเช่น เมียนมาร์ ซึ่งภาวะเศรษฐกิจสังคมยังมีความผันผวนสูง

- Advertisement -