บล.บัวหลวง: 

SCC – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

Recommend : คำแนะนำพื้นฐาน: ซื้อ เป้าหมายพื้นฐาน: 384 บาท

What’s new?

ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมายืนยันมุมมองเชิงบวกของเราต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของผลการดำเนินงานใน 4Q23 และการเติบโตในระยะยาวของบริษัท

Highlights:

  • ธุรกิจซีเมนต์และวัสดุก่อสร้าง (CBM): อุปสงค์ในประเทศไทยและอินโดนีเซียมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องใน 4Q23 ในขณะที่อุปสงค์ในเวียดนามและกัมพูชาเริ่มเห็นการฟื้นตัว มาร์จิ้นน่าจะปรับตัวสูงขึ้นจากต้นทุนพลังงานที่ลดลง (ค่าไฟปรับตัวลดลงและการใช้พลังงานทางเลือกเพิ่มขึ้น)
  • ธุรกิจเคมิคอลส์: อุปสงค์มีแนวโน้มชะลอตัวใน 4Q23 ตามปัจจัยฤดูกาล นอกจากนั้นการเริ่มดำเนินงานของกำลังการผลิตใหม่จำนวนมาก จะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่กดดันส่วนต่างราคาปิโตรเคมีในอยู่ในระดับต่ำ
  • โครงการ LSP (Long Son Petrochemical Complex ในเวียดนาม) ได้เริ่มดำเนินการผลิตในส่วนผลิตภัณฑ์ปลายน้ำแล้วในเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา และจะ test run โรงงาน Olefins ต้นน้ำ (ในช่วงเดือน พ.ย. – ธ.ค. 2023) และคาดว่าจะดำเนินการได้ทั้งโครงการในช่วงต้นปี 2024
  • SCC วางแผนงบลงทุนปี 2023 ไว้ที่ประมาณ 4 หมื่นล้านบาท โดยมุ่งเน้นการลงทุนในโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง และธุรกิจ green energy (เช่น โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์, smart grid, energy storage เป็นต้น)
  • สถานะทางการเงินของ SCC ยังคงแข็งแกร่ง โดยมีเงินสดในมือราว 8.9 หมื่นล้านบาท และอัตราส่วน Net D/E ที่เพียง 0.6 เท่า ณ สิ้น 3Q23 (ไม่มี debt covenant)
  • SCGD IPO update (สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้จากข่าวที่บริษัทแจ้งตลาดหลักทรัพย์วันที่ 27 ต.ค. 2023)

View From Fundamental:

แนวโน้มผลการดำเนินงาน 4Q23 ที่ดีขึ้นน่าจะเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นได้ต่อไป มูลค่าหุ้นปัจจุบันยังคงอยู่ในระดับที่น่าสนใจ เราจึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” (ราคาเป้าหมาย 384 บาท)

- Advertisement -