ตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์

SET Index พุ่งแรง 17 จุด (+1.24%) ปิดที่ระดับ 1,388 จุด ดัชนีมี Jechnical Rebound และมี Sentiment บวก หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันตลาดในช่วงก่อนหน้าเริ่มย่อตัว

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

ประเมิน SET อ่อนตัวแนวูรับ 1,380 / 1,375 จุด สถานการณ์สู้รบในตะวันออกกลางตึงเครียดมากขึ้น หลังอิสราเอลโจมตีทางอากาศในฉนวนกาซา และเตรียมขยายปฏิบัติการภาคพี้นดิน, นอกจากนี้ความกังวล FED คงดอกเบี้ยระดับสูง หลังตัวเลขเงินเฟ้อ PCE สหรัฐเพิ่มขึ้น ซึ่งกดดันต่อทิศทางการลงทุน ดังนั้นจึงแนะนำรอซื้อช่วงอ่อนตัวแบบ Selective buy กลุ่มที่มีข่าวเฉพาะตัว

กลยุทธ์การลงทุน: Selvectie buy

  • PTTEP BCP SPRC TOP ราคาน้ำมันดิบทรงตัวระดับสูง
  • PTTGC ML SCGP SCC DOHOME GLOBAL อานิสงส์จีนกระตุ้นเศรษฐกิจ
  • กลุ่มคาดงบ 3Q23F เติบโต BDMS BH BCH CHG ADVANC BTS BEM SAPPE ICHI OSP CBG AMATA TOP SPRC CENTEL AOT

หุ้นแนะนำวันนี้

  • CPF (ปิด 18.50 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 22 บาท) ซื้อเก็งกำไรจากข่าวกลุ่มสหกรณ์ผู้เลี้ยงหมูประกาศปรับขี้นราคาขายหน้าฟาร์มจำนวน 4 บาทต่อก.ก. และได้ข่าวบวก DSI เข้ากวาดล้างการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนช่วยแก้ปัญญหาซัพพลายล้นตลาด
  • ML (ปิด 25 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 37 บาท) ได้ Sentiment บวกจากกิจกรรม ศก.จีนที่กลับมาฟื้นตัว อาทิ กำไรภาคอุตสาหกรรมเดือน ก.ย.เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2, PMI ภาคการผลิตขึ้นเหนือระดับ 50 ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+) กิจกรรม ศก. จีนเริ่มมีสัญญาณบวก ล่าสุดกำไรภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2: จีนรายงานกำไรของบริษัทในภาคูอุตสาหกรรมเดือน กย.เพิ่มขึ้น 11.9%yoy เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน บ่งชี้กิจกรรม ศก,จีนเริ่มฟื้นตัว หลังจากที่ก่อนหน้าจีนรายงานดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือน ก.ย. เพิ่มขึ้นเหนือระดับ 50 เป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน แนวโน้มยังดีต่อเนื่อง หลังสัปดาห์ที่ผ่านมา จีนออกมาตรการกระตุ้น ศก.ชุดใหม่อีก 1 ล้านล้านหยวน เป็นบวกต่อกลุ่ม ปิโตรฯ วัสดุก่อสร้าง
  • (+) เงินเฟ้อสหรัฐ (PCE) เดือน ก.ย. ภาพรวมยังอยู่ในกรอบที่ตลาดคาดไว้: โดย Headline PCE ทรงตัวที่ระดับ 3.4% ตามที่ตุลวัดคาดไว้ แต่เทียบ MoM เพิ่มขึ้น 0.4% มากกว่าที่ Consensus คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.3% ส่วน Core PCE ลดลงสู่ระดับ 3.7% จาก 3.8% ในเดือน ส.ค. ตามที่ตลาดคาดไว้เช่นกัน ส่วน
    MOM เพิ่มขึ้น 0.3% จาก 0.1% MoM ในเดือน ส.ค.
  • (+/-) กลางสัปดาห์ติดตาม FED Meeting คาดคงดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.5% ตามเดิม: สะท้อนจาก FED Watch tool นักลงทุนให้นำหูนัก 97% คาดเฟดคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.2-5.5% โดยมีเพียง 3% เท่านั้นที่คาดว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยเป็น 5.5-5.75% อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดจะส่งสัญญาณการดำเนินโยบายการเงินในช่วงที่เหลือของปีนี้และปีหน้าอย่างไร

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+) กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ทําหนังสือเพื่อชะลอการปรับขึ้นราคาน้ําตาลทราย

(+) มูราตะ อิเล็กทรอนิกส์ ได้อนุมัติส่งเสริมลงทุนกว่า 8,000 ลบ. เลือกไทยฐานผลิต MLCC ในสมาร์ทโฟนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะในยานยนต์ไฟฟ้า

(+) บีโอไอ เผยยอด 8 เดือน ญี่ปุ่นลงทุนไทยแล้วกว่า 40,554 ล้านบาท เป็นอันดับ 3 รองจากจีน และสิงคโปร์

(+) อธิบดี DSI ไล่บี้กวาดล้างนายทุนลักลอบนําเข้าเน้ือหมูเถื่อน เตรียมขยายผลเพิ่มอีกหลายบริษัท หลังชิปปิ้งซัดทอด เดินหน้าตัดวงจรลักลอบให้ส้ินซาก

สหรัฐ

(-) ดัชนีความเช่ือมั่นของผู้บริโภครับตัวลงสู่ระดับ 63.8 ในเดือนต.ค. จากระดับ 68.1 ในเดือนก.ย. แต่สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 63.0

(+/-) ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงานปรับตัวขึ้น 3.4%yoy ในเดือนก.ย. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากปรับตัวขึ้น 3.4%

ยุโรป

(-) รัสเซีย – ธนาคารกลางรัสเซียประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2% สู่ระดับ 15% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับขึ้นเพียง 1% พร้อมส่งสัญญาณเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป

เอเชีย

(+) จีน – สํานักงานการบินพลเรือนของจีน (CAAC) จะเพิ่มเที่ยวบินภายในประเทศเป็น 34% จากระดับก่อนเกิดโรคโควิด-19 ระบาด

- Advertisement -