บล.บัวหลวง: 

Agro & Food – ถั่วเหลือง: มุ่งไปที่การเพาะปลูกถั่วเหลืองในประเทศบราซิล (NEUTRAL)

นักลงทุน ณ ขณะนี้มุ่งไปให้ความสำคัญกับการเพาะปลูกถั่วเหลืองในประเทศบราซิล ซึ่ง ณ ปัจจุบันอยู่ในช่วงของการเพาะปลูก และเนื่องจากฝนมีแนวโน้มที่จะตกมากขึ้นในช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค. 2566 สำหรับบริเวณทางตอนใต้ของประเทศบราซิล ซึ่งเป็นผลจากปรากฏการณ์เอลนีโญ่ที่แรงมากขึ้น เราจึงคาดว่าจะเห็นผลผลิตถั่วเหลืองจากประเทศบราซิลจำนวนมากขึ้นสำหรับในปี 2566/67 เรายังคงคำแนะนำ “ถือ” สำหรับหุ้น TVO

ตลาดได้มองข้ามผลผลิตถั่วเหลืองในประเทศสหรัฐฯ ที่อ่อนแอลงสำหรับในปี 2566/67

ถ้าอ้างอิงจากรายงาน “ความคืบหน้าของการเพาะปลูก” ฉบับล่าสุดของกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ 76% ของพื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองของสหรัฐฯ ทั้งหมดจนถึงวันที่ 22 ต.ค. 2566 ได้ทำการเก็บเกี่ยวเสร็จสิ้นไปแล้ว หรือล่าซ้ากว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วคิดเป็น 2% แต่เร็วกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลัง คิดเป็น 9% เราจัดอันดับการเก็บเกี่ยวถั่วเหลืองของประเทศสหรัฐฯสำหรับฤดูกาลนี้อยู่ในระดับพอใช้ถึงดีถ้าเทียบกับปีที่แล้วและค่าเฉลี่ยในอดีต

แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม การที่ฝนกลับมาตกเพิ่มขึ้นในแถบมิดเวสต์ในช่วงครึ่งแรกของเดือนต.ค. ได้ส่งผลให้ภาวะภัยแล้งในแถบมิดเวสต์คลี่คลายลงบ้าง โดยดัชนีความครอบคลุมและความรุนแรงของภัยแล้ง (DSCI) สำหรับในแถบมิดเวสต์ได้ปรับตัวลดลงจากระดับสูงสุดครั้งล่าสุดที่ 172 (ณ วันที่ 19 ก.ย.) ลงมาเหลือ 148 (ณ วันที่ 24 ต.ค.) และในช่วงระหว่าง วันที่ 15-21 ต.ค. ที่ผ่านมา พื้นที่บางแห่งในรัฐโอไฮโอได้มีฝนตกอย่างน้อยในปริมาณ 2.5 นิ้ว แต่พื้นที่ส่วนใหญ่ของแถบมิดเวสต์ตอนบนยังคงเผชิญกับภาวะความแห้งของอากาศที่กระจายไปทั่วพื้นที่ ซึ่งเรามองว่าเอื้อต่อการเก็บเกี่ยวถั่วเหลืองในแถบมิดเวสต์ โดยภาพรวมแล้ว เรามองว่านักลงทุน ณ ตอนนี้ ได้มองข้ามการเพาะปลูกถั่วเหลืองในสหรัฐฯ สำหรับปี 2566/67 ไปแล้วที่คาดว่าจะออกมาแย่ลงถ้าเทียบกับปีก่อนหน้า และเปลี่ยนไปให้ความสนใจต่อการเพาะปลูกถั่วเหลืองในประเทศบราซิลแทน ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงระหว่างการเพาะปลูก

…ไปยังผลผลิตถั่วเหลืองในประเทศบราซิลที่คาดว่ามีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

ตั้งแต่ช่วงเดือนต.ค. เป็นต้นมา บริเวณพื้นที่เกษตรกรรมทางตอนใต้ของบราซิล ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่รัฐรีโอกรันดีโดซูล ไปทางตอนใต้ของรัฐมาโตกรอสโซโดซูลและมินาสเซไรส์ ได้มีฝนตกในปริมาณตั้งแต่ 10-50 มิลลิเมตร ฝนที่ตกลงมาได้สร้างความชุ่มชื้นที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการเพาะปลูกถั่วเหลืองทางตอนใต้ เราเชื่อว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับปรากฏการณ์เอลนี่โญ่ที่แตะระดับสูงสุดในช่วงก.ย. 2566 จนถึง เดือนเม.ย. 2567 ส่งผลให้มีฝนตกหนักทางตอนใต้ของประเทศบราซิลมากขึ้น การเพาะปลูกถั่วเหลืองได้เสร็จสิ้นไปแล้ว 46% สำหรับในรัฐปารานาจนถึง วันที่ 17 ต.ค. ในขณะที่มีการเพาะปลูกถั่วเหลืองได้เสร็จสิ้นไปแล้ว 60% สำหรับในรัฐมาตูโกรสซู จนถึงวันที่ 20 ต.ค. (ซึ่งถือว่ายังคงล่าซ้ากว่าปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 67% แต่เร็วกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปี ซึ่งอยู่ที่ 51%) เราคาดว่าจะเห็นภาวะฝนที่ตกมากกว่าค่าปกติสำหรับทางตอนใต้ของประเทศบราซิล แต่ภาวะอากาศที่แห้งกว่าปกติสำหรับในพื้นที่ทางตอนกลางของรัฐมาตูโกรสซู และโกยาซตั้งแต่ช่วงเดือนต.ค. ต่อเนื่องไปจนถึงเดือน ธ.ค. 2566

ราคาถั่วเหลืองโลกในเดือนต.ค. ที่ผ่านมาแตะระดับต่ำสุดในรอบ 23 เดือน

ราคาถั่วเหลืองโลกปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องอีก 10% จากระดับสูงสุดล่าสุดที่ 13.95 เหรียญ/บูเซล ในวันที่ 28 ส.ค. 2566 ลดลงไปสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 23 เดือนที่ 12.53 เหรียญ/นูเซล ในวันที่ 11 ต.ค. ก่อนที่จะฟื้นตัวเล็กน้อย 3% ไปอยู่ที่ 12.89 เหรียญ/บูเซลในวันที่ 27 ต.ค. เราคาดว่าราคาถั่วเหลืองโลกมีแนวโน้มปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องไปจนถึงครึ่งแรกของปี 2567 เนื่องจากผลผลิตถั่วเหลืองจากประเทศบราซิลและของโลกสำหรับในปี 2566/67 ที่มีแนวโน้มทำสถิติใหม่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ และผลผลิตถั่วเหลืองจากประเทศอาร์เจนติน่าในปี 2566/67 ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นก้าวกระโดด ภายใต้ภาวะอากาศเอลนีโญ่ที่ยังคงครอบคลุมภาวะอากาศโดยรวมสำหรับในช่วงครึ่งแรกของปี 2567

 

 

- Advertisement -