บล.หยวนต้า (ประเทศไทย):

RS ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว..พร้อมกลับมาเฉิดฉายอีกครั้ง

Action

BUY (Maintain)

TP upside (downside) 34%

Close Sep 21, 2021 Price (THB) 18.40

12M Target (THB) 24.60

Previous Target (THB) 24.60

What’s new?

  • เราคาดผลประกอบการใน 3Q64 ปรับลดลง YoY จากฐานสูง และผลกระทบ COVID-19 แต่คาดจะฟื้นตัวใน 4Q64 หลังคลาย Lockdown
  • รอลุ้นธุรกิจกัญชง ซึ่งคาดเร่ิมใน 4Q64 ถือเป็น New S-Curve ใหม่ธุรกิจ
  • ปี 2565 คาดฟื้นตัวเด่น หลัง COVID-19 คลี่คลาย การขยายตลาดสินค้า Mass Market
  • มีแผนดันบริษัทร่วม Specialty Group และบริษัทเชฎฐ์ เอเชีย เข้าจดทะเบียนใน SET

Our View

  • เราแนะนำ “ซื้อ” เรามองว่าผลประกอบการใกล้ผ่านจุดท่ีแย่สุด ซึ่งตลาดรับรู้แล้วในปี 2565 คาดว่าฟื้นตัวโดดเด่น จากการเติบโตจากธุรกิจขายสินค้าและการรุกธุรกิจใหม่ รวมถึงแผน M&A
  • เราคงมูลค่าพื้นฐานปี 65 ท่ี 24.60 โดยวิธี DCF อิง WACC ท่ี 8%

คาดผลประกอบการฟื้นตัวใน 4Q64

แนวโน้มผลประกอบการ 3Q64 คาดทรงตัว QoQ แต่ลดลง YoY จากผลกระทบจากการระบาดของ COVID-19 ต่อธุรกิจขายสินค้า เนื่องจากการ lockdown ทำให้ช่องทางขายผ่าน convenience store ไม่สามารถขายได้ กอปรกับฐานกำไรท่ีสูงในปีก่อน เราคาดว่าผลประกอบการจะกลับมาเติบโตใน 4Q64 ซึ่งสถานการณ์ Covid-19 เริ่มคลี่คลาย และคลาย Lockdown แล้ว ซึ่งยอดขายสินค้าในกลุ่ม RS Mall จะกลับมาเติบโต ซึ่งคาดจะเริ่มเห็นรายได้จากกลุ่มสินค้าใหม่เข้ามามากขึ้น ซึ่งช่วง 2H64 ผลิตภัณฑ์ Camu C จะมีออกมาเพิ่มอีก 2SKU. และสินค้า S.O.M คาด 3 SKU. และมีแผนเปิดตัวสินค้าใหม่ อาทิ ตลาดรังนก ตลาดอาหารสัตว์ คอลลาเจน และเครื่องดื่ม ล่าสุดในเดือน ก.ย. RS Mall เปิดตัวแอปพลิเคชัน RS Mall เพื่อขยายช่องทางการส่ังซื้อสินค้า โดยตั้งเป้ายอดขายออนไลน์เติบโต 80% ภายในสิ้นปีนี้ ส่วนธุรกิจทีวีดิจิทัลจะรับผลบวกจากเม็ดเงินโฆษณาท่ีฟื้นตัว ขณะท่ีธุรกิจใหม่ของบริษัทย่อย Chase (ธุรกิจสินเช่ือและบริหารสินทรัพย์) คาดจะรับรู้รายได้เพิ่มใน 2H64 ราว 60-80 ล้านบาท

พร้อมรุกธุรกิจกัญชงเต็มตัวเป็น New S-Curve ใหม่

เราคาดว่าแผนในการรุกธุรกิจกัญชง เร่ิมเห็นความชัดเจนมากขึ้น หลังจากบริษัทเข้าลงทุนในบริษัท บริษัท Specialty Group ซึ่งประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายสารสกัดต้นน้ำ กลางน้ำ และผลิตอาหารเสริม ยา สมุนไพรซึ่ง Specialty Group ได้ไลเซนส์ผู้ผลิตสารกัญชงแล้ว สำหรับการผลิตเครื่องสำอางค์สามารถผลิตได้เลย ส่วนใบอนุญาตสกัดหมวดอาหาร คาดในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งบริษัทมีแผนจะผลิตและจำหน่ายสินค้าออกสู่ตลาดภายใน 4Q64 นี้ ซึ่งบริษัทมีแผนท่ีจะขายสินค้า ตั้งแต่สกินแคร์ เครื่องดื่ม ไปจนถึงอาหารเสริม เรามองว่าธุรกิจกัญชงจะเป็น new S-Curve ใหม่ของธุรกิจ ซึ่ง RS ถือเป็นบริษัทกลุ่มแรกๆ ที่เข้ารุกธุรกิจ ซึ่งมีความได้เปรียบในด้านความแข็งแกร่งจากช่องทางจำหน่าย และฐานข้อมูลลูกค้าที่มีในมือกว่า 1.6 ล้านราย ซึ่งคาดว่าในช่วง 5 ปีแรกหลังปลดล๊อคตลาดกัญชงของประเทศไทยจะเติบโตก้าวกระโดด โดยมีมูลค่ากว่า 1.5 หมื่นล้านบาท ภายใน 5 ปีข้างหน้า

ปี 2565 กลับมาโดดเด่นอีกคร้ัง

เราคาดกำไรปี 2565 จะฟื้นตัวโดดเด่น +91%YoY เป็น 744 ล้านบาท เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 จะบรรเทาความรุนแรง หลังประชาชนได้รับวัคซีนเข็ม 2-3 ธุรกิจ RS Mall จะรับผลบวกเต็มปี จากการเปิดตัวสินค้าใหม่ และการเจาะตลาดสินค้าท่ีเป็น Mass รวมถึงการรุกธุรกิจกัญชง ขณะท่ีธุรกิจทีวีดิจิทัลจะรับผลบวกจากเม็ดเงินโฆษณาท่ีฟื้นตัวคาดว่าผู้ประกอบการจะกลับมาใช้งบโฆษณามากขึ้นขณะท่ี RS มีแผนดันบริษัทร่วม Specialty Group และบริษัท เชฎฐ์ เอเชีย ที่บริษัทถือหุ้นอยู่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ คาดว่าจะมีความคืบหน้าในปี 2565

คงคำแนะนำ “ซื้อ”

เรามองว่าผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว คาด 4Q64 จะเริ่มฟื้นตัว และกลับมาเติบโตโดดเด่นในปี 2565 กลยุทธ์ Entertainmerce ท่ีมีการออกสินค้าใหม่ และขยายสู่ตลาดที่เป็น Mass มากขึ้น ส่วนทีวีดิจิทัลได้แรงหนุนจากต้นทุนท่ีลดลง และเม็ดเงินโฆษณาท่ีฟื้นตัว รวมถึงการรุกธุรกิจใหม่ การบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ การทวงถามหนี้ และการเข้าซื้อ Specialty Group ต่อยอดแผนรุกธุรกิจกัญชง และช่วยขยายฐานกำไร ซึ่งการคาดจะเริ่มเห็นความชัดเจนใน 4Q64 เราประเมินมูลค่าพื้นฐานปี 2565 ท่ี 24.60 อิงวิธี DCF อิง WACC ท่ี 8%

- Advertisement -