บล.กรุงศรีฯ:

BANGKOK BANK (BBL TB/ BBL.BK)

BBL – เตรียมพร้อมที่จะเผชิญหน้าพายุใหญ่ (UNRATED)

กลุ่มอุตสาหกรรมธนาคาร
หุ้นBBL
มูลค่าพื้นฐาน0.00
คำแนะนำ
  • Highlights from Analyst Briefing

ธนาคารมีการเตรียมความพร้อมหากเกิดวิกฤติเศรษฐกิจเป็นอย่างดี

เรามองว่า BBL เป็นธนาคารท่ีมีการเตรียมความพร้อมเป็นอย่างดี โดยยังคงใช้นโยบายระมัดระวังเป็นพิเศษในกรณีที่หากเกิดวิกฤติเศรษฐกิจ ทั้งนี้ ในการประชุมนักวิเคราะห์รอบล่าสุด ธนาคารยังคงเป้าหมายทางการเงินปี 2023F ไว้จากที่ตั้งไว้ ต้ังแต่ต้นปี ถึงแม้ว่าตัวเลข ytd บางรายการจะทําได้ดีกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ ในขณะที่บางรายการยังทําได้ต่ำกว่าเป้า สําหรับอัตราการเติบโตของยอดสินเชื่อ ผู้บริหารคาดว่าจะมีอัตราการขยายตัวอยู่ที่ 4% ซึ่งเป็นกรอบล่างสุดของเป้าหมาย ขณะที่สินเชื่อ ytd ออกมาแค่เพียงทรงตัว yoy (ซึ่งได้รับแรงหนุนจากธุรกิจในต่างประเทศ) สําหรับธุรกิจสินเช่ือในต่างประเทศ ถึงแม้ว่ายอดสินเชื่อในเวียดนามจะชะลอลง จากการที่ธุรกิจของลูกค้าธนาคารมีการพึ่งพิงการส่งออกเป็นหลัก แต่ในแง่ของความสามารถในการทํากําไรยังถือว่าอยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้ ในขณะที่ยอดสินเชื่อแบบ term loan ในประเทศจีนยังมีการขยายตัวที่ดี ส่วน credit cost ytd ได้ออกมาสูงกว่าเป้า ไปแล้ว และธนาคารได้ส่งสัญญาณรอบล่าสุดว่า Credit cost อาจจะออกมาสูงเกิน 100bps โดยน่าจะอยู่ในช่วง 110-120bps ซึ่งอาจจะมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นการบ่งบอกถึงแนวโน้มต้นทุนที่จะสูงขึ้น ซึ่งโทนเสียงดังกล่าวนี้ได้เปลี่ยนไปจากเป้าที่ต้ังเอาไว้ใน 1Q23 ซึ่ง ณ ขณะน้ันธนาคารคาดว่า ECL จะมีสัดส่วนที่สูงในช่วงต้นปีและคาดว่าจะลดลงในไตรมาสที่เหลือของปี อย่างไรก็ตาม NIM และ NPL ยังออกมาดีกว่าเป้าและธนาคารยังเลือกที่จะคงเป้าที่อนุรักษ์นิยมไว้ สําหรับเป็นการเตรียมรองรับความไม่แน่นอนเอาไว้ หากเกิดปัญหาคุณภาพสินทรัพย์อ่อนแอลง นอกจากนี้ BBL ก็เป็นหนึ่งในธนาคารที่มีการประเมินอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจต่ำที่สุดอยู่แล้ว โดยธนาคารประเมินว่า GDP ของประเทศไทยในปี 2024F จะขยายตัวเพียง 3- 4% ซึ่งต่ำกว่าประมาณการของ ธปท. ที่ 4.4%

  • Outlook

ยังคงความแข็งแกร่งท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงด้านเศรษฐกิจและปัจจัยภูมิรัฐศาสตร์

เนื่องจากธนาคารมีสัดส่วน coverage ratio ที่แข็งแกร่งที่สุด ในขณะที่สัดส่วน NPL ต่ำเป็นอันดับสองในกลุ่มธนาคารใหญ่ เราจึงคาดว่า BBL น่าจะยังคงบริหารอัตราผลตอบแทนของสินทรัพย์ในการหารายได้ (earnings yields) อยู่ในระดับที่ดี และรักษาระดับ NIM ไว้ได้ที่ประมาณ 3% นอกจากนี้ ผู้บริหารยังเชื่อว่าลูกค้าธนาคาร โดยเฉพาะในกลุ่มสินเช่ือธุรกิจขนาดใหญ่จะสามารถรับมือกับภาวะดอกเบี้ยขาขึ้นได้ ในขณะที่ธนาคารขยายไปสู่ลูกค้ากลุ่มใหม่ (white-collar professionals) ในส่วนของกลุ่มลูกค้ารายย่อย (ปัจจุบันมีสัดส่วน 12% ของสินเชื่อรวม) ผ่านการจับมือกับ The Mall Group ด้วยการออกบัตรเดบิต และบัตรเครดิต ‘Bangkok Bank M Visa’ เป็นระยะเวลา 5 ปี โดยตั้งเป้าไว้ที่ 1.5 ล้านบัตร อย่างไรก็ตามจากระดับสัดส่วนหนี้ครัวเรือนของไทยที่อยู่ในระดับสูงขึ้นมาก ธนาคารจะยังไม่ได้เข้าสู่ธุรกิจในกลุ่ม consumer finance

  • Implication

เรามีมุมมองบวกต่อแนวโน้มระยะยาวของ BBL

ในระยะสั้น เรามีมุมมอง neutral ต่อ BBL จากการคาดการณ์ว่าต้นทุนทางการเงินจะสูงขึ้น ในขณะที่ NIM จะมี upside ที่ค่อนข้างจํากัด และคาดว่าค่าใช้จ่ายในการดําเนินงานจะสูงขึ้นตามปัจจัยฤดูกาลใน Q4 อย่างไรก็ตาม เรายังคงมุมมองบวกต่อแนวโน้มระยะยาวของ BBL จากการที่ธนาคารจะได้ประโยชน์จากภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น เนื่องจากพอร์ตสินเชื่อของธนาคารจะเป็นอัตราดอกเบี้ยลอยตัวจากกลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ ในขณะที่ประเด็นคุณภาพสินทรัพย์ยังคงแข็งแกร่งจากความยืดหยุ่นสูงของกลุ่มลูกค้าเทียบกับธนาคารอื่นๆในกลุ่ม

 

 

 

- Advertisement -