ผลประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ ผ่อนคลายเล็กน้อย

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดบวก 0.67% หลัง FED มีมติคงอัตราดอกเบี้ยตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดลบ 0.5% รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์สหรัฐฯ รวมถึงตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบที่สูงขึ้นในสัปดาห์ก่อน

Market Outlook

ผลประชุม FED เมื่อคืนที่ผ่านมามีมติคงอดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับเดิม สอดคล้องกับที่เราและตลาดประเมินไว้ สำหรับถ้อยแถลงภายในพบว่าประธาน FED ระบุถึงตลาดแรงงานที่มีแนวโน้มอ่อนแอลงจากการควบคุมเงินเฟ้อ  พร้อมระบุเพิ่มเติมว่า ยังมิได้ตัดสินใจใดๆสำหรับการประชุมเดือน ธ.ค. และแม้ครั้งนี้จะคงดอกเบี้ยไว้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ปรับขึ้นอีก ในส่วนของการปรับลดดอกเบี้ยระบุชัดเจนไม่มีการพิจารณาปรับลดดอกเบี้ยแต่อย่างใด และจะไม่เกิดขึ้นจนกว่าอัตราเงินเฟือจะถูกควบคุมลงมาเหลือระดับ 2% โดยความเห็นด้านเงินเฟ้อได้ให้ความเห็นไว้ว่ายังไม่สามารถประกาศชัยชนะได้ แม้ว่าเงินเฟือล่าสุดจะลดลงต่ำกว่าระดับ 4% แต่กระบวนการที่จะทำให้เงินเฟือปรับลงมาเหลือ 2% ยังเป็นหนทางอีกยาวไกล โดยรวมแล้วถ้อยแถลงออกมาค่อนข้างผ่อนคลายจากการประชุมครั้งก่อนๆ แต่ก็ยังไม่ถึงกับผ่อนคลายมาก เพราะยังปิดโอกาสถึงการลดดอกเบี้ยอื่นๆ นอกเหนือจากการประชุม FED มีการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนจาก ADP ที่ 1.13 แสนรายแย่กว่า Bloomberg ประเมินที่ 1.49 แสนรายพร้อมกับตำแหน่งเปิดรับสมัครงานใหม่ที่ 9.5 ล้านตำแหน่ง สูงกว่า Bloomberg ประเมินไว้ที่ 9.34 ล้านตำแหน่งแต่รายงาน ISM PMI ที่ 46.7 แย่กว่า Bloomberg ประเมินไว้ที่ 49 ซึ่งโดยรวมแล้ว ตัวเลขเศรษฐกิจออกมาในทางชี้ว่าเริ่มเห็นการอ่อนแรง ภายหลังจากทราบข้อมูลทั้งหมดพบว่า US Bond Yield ทั้งรุ่นอายุ 10 ปีและ 2 ปีปรับลงแต่ Dollar Index อ่อนค่าเพียงเล็กน้อย สำหรับการปรับลงของ US Bond Yield เรายังมองเป็นเพียงปรับลงระยะสั้นมากกว่า เนื่องจากข้อมูลในอดีตชี้ว่าหากจะให้ Bond Yield ปรับลงจำเป็นที่จะต้องให้ดอกเบี้ยปรับลงด้วยเช่นกัน แต่ข้อมูลล่าสุดยังไม่เห็นสัญญาณลดดอกเบี้ยแต่อย่างใด คืนนี้รอติดตามผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในสหรัฐฯ Bloomberg ประเมินไว้ที่ 2.1 แสนราย

วันนี้ประเมิน SET ปรับขึ้นในกรอบ 1380 – 1395 รับการผ่อนคลายระยะสั้นของ US Bond Yield เชิงกลยุทธ์การลงทุนสำหรับลงทุนระยะกลางขึ้นไปยังมองเป็นจังหวะสะสมเน้นที่หุ้นขนาดใหญ่ อาทิ ค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL MINT) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) ศูนย์การค้า (CPN) สือสาร (ADVANC) สินค้า IT (COM7) ส่งออก (ITC TU)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

CPALL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 72.00 บาท)

กำไรก่อนหักภาษี (EBT) จากธุรกิจหลักในไตรมาส 2/23 จากธุรกิจร้านสะดวกซื้อ (7-Eleven) (กำไรสุทธิเฉพาะกิจการ 6.1 พันล้านบาท +21% YoY) และมี EBT คิดเป็น 73% ของทั้งหมด ส่วนธุรกิจขายส่งและค้าปลีกคิดเป็น 27% ของ EBT ส่วน SSSG ตั้งแต่ต้นไตรมาส 3/23 ยังเป็นบวก YoY

KBANK (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 159.00 บาท)

คาดว่าการเติบโตของกำไรในปี 2023-25 จะออกมาแข็งแกร่งกว่าคาดการณ์ของเราที่ 16.5%/14.9%/13.2% ตามลำดับ โดยคาดว่ากำไรสุทธิไตรมาส 4/23 จะโต 168% YoY เพราะรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NiI) ที่สูงขึ้น และการตั้งสำรองหนี้ฯ ที่ลดลง แต่อาจลดลง QoQ เพราะค่าใช้จ่ายการดำเนินงาน (OPEX) ที่สูงขึ้น

- Advertisement -