บล.บัวหลวง: 

CH. Karnchang (СК ТВ / СК.ВК)

3Q23 Earnings Preview

  • เราคาดการณ์กำไรหลัก 3Q23 ที่ 665 ล้านบาท (ดีกว่าคาดเดิมที่ 418 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 22% YoY จากธุรกิจรับเหมาฯ พลิกจากขาดทุนมาเป็นกำไร และ 37% QoQ จากส่วนแบ่งกำไร CKP ที่เพิ่มขึ้น (High season)
  • รายได้จากงานรับเหมาฯ คาดเพิ่มขึ้น YoY จากการรับรู้งานใหม่ (โครงการโรงไฟฟ้าที่หลวงพระบาง) ต่อเนื่อง และทรงตัว QoQ (งานอื่นๆ มาช่วยชดเชยหลวงพระบางที่ติดฤดูฝน)
  • GM ของธุรกิจรับเหมาฯ คาดที่ 7.3% เพิ่มขึ้นจาก 6.8% ใน 3Q22 (ฐานต่ำ) และใกล้เคียงกับ 7.4% ใน 2Q23 (เป็นไปตาม Project mix)
  • ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุน (ฐานกำไรหลักของ CK) คาดพุ่งกว่า 115% QoQ (ลดลง 25% YoY) จากกำไร CKP ที่ตลาดคาดพุ่งสูงตามฤดูกาล และเป็นไตรมาสที่ดีสุดของปีนี้ (แต่ที่ลดลง YoY เพราะปริมาณน้ำปีนี้น้อยกว่าปีก่อน)

Outlooks

  • แนวโน้มกำไรหลัก (ไม่รวมรายการกำไรขายเงินลงทุน) ใน 4Q23 ด้าน YoY พลิกจากขาดทุนหลักใน 4Q22 แต่จะลดลง QoQ (เป็นปกติ) เนื่องจากเป็นไตรมาสที่ไม่มีเงินปันผลจาก TTW เหมือนในไตรมาส 2-3
  • อย่างไรก็ตาม ในด้านธุรกิจรับเหมาก่อสร้างคาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นทั้ง YoY (รับรู้รายได้-กำไรจากงานใหม่ หนุนรายได้เพิ่มเกือบเท่าตัว) และ QoQ (ผ่านพันช่วงฤดูฝน) ขณะที่ GM คาดอยู่ราวๆ 7.0-7.4% ลดลง YoY (ตาม Project Mixed และฐานสูง 7.7% ใน 4Q22) แต่ทรงตัว QoQ ได้ (โครงการใกล้เคียงกัน)
  • คาด Backlog ปัจจุบันขึ้นมาอยู่ที่ราว 1.4-1.5 แสนล้านบาท (ยังไม่รวมรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ) เพียงพอรองรับรายได้ไปอีกอย่างน้อย 4-5 ปีจากนี้ โดยไม่มีแรงกดดันให้หางาน Margin ต่ำมาเติมแล้ว
  • ทั้งนี้ เราปรับเพิ่มประมาณการกำไรหลักปี 2023 ขึ้น 5.7% เพื่อสะท้อนตัวเลขรายได้รับเหมาฯ ที่แนวโน้มดีกว่าคาดการณ์เดิม กลบผลกระทบการปรับลดกำไรของ CKP ใหม่ ของ Consensus ช่วงที่ผ่านมา (ปรับสมมติฐานปริมาณน้ำลง)

Recommendation

เราคงคำแนะนำซื้อ CK และเลื่อนไปใช้ราคาเป้าหมาย (อิงวิธี SOTP) ที่ 26.3 บาท และเรายังมอง CK เป็นหุ้นรับเหมาฯ ที่พื้นฐานแข็งแกร่งสุดในกลุ่ม นอกจากธุรกิจรายได้ประจำจะค้ำยันกำไรแล้ว ปีหน้ายังมี Backlog รองรับการฟื้นตัวของธุรกิจรับเหมาฯ ค่อนข้างแน่นอนแล้ว ขณะที่ Catalysts ระยะสั้นติดตามข่าวการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ ที่หากชัดเจน จะปลดล็อค Overhang หุ้นด้วย

- Advertisement -