What’s in store?

ภาพตลาดและแนวโน้ม โดยคุณวิกิจ ถิรวรรณรัตน์

วันนี้คาดดัชนี Range bound จากแรงไล่ซื้อหุ้นกลุ่มแบงก์ ต่อเนื่องเป็นวันท่ี 2 ด้วยกระแส บมจ.ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ผันตัวเป็น Holding company เพื่อความคล่องตัวในการดําเนินธุรกิจใหม่ๆ คาดส่งผลต่อแรงเก็งกําไรตามกระแส (คล้ายเมื่อวานที่เล่น TRUE หวังจะหาพันธมิตรแบบ AIS) และยังได้แรงหนุนจากผลการประชุมเฟดเมื่อวาน สําหรับกลยุทธ์วันนี้ แนะนําหุ้นแบงก์ต่อเนื่องจากเมื่อวาน เพิ่มกลุ่มขนส่งทางบก ลุ้นงาน PPP สายสีแดง, สายเรือ-ขนส่ง (LEO III เราปรับเพิ่มราคาเป้าหมาย)

หุ้นแนะนำวันนี้

  • SCB คาดแรงไล่ซื้อหุ้นยังคงมีต่อเนื่อง จากการปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งใหญ่
  • BEM เตรียมสรุปเกณฑ์ให้เอกชนร่วมลงทุน PPP สายสีแดง ภายในเดือนน้ี
  • LEO III เราปรับเพิ่มราคาเป้าหมายพื้นฐาน ตามกําไรท่ีดีกว่าคาด

วิเคราะห์ทางเทคนิค โดยคุณธนรัตน์ อิศรกุล

SET แค่พักตัว…โอกาสสะสมหุ้นเพิ่ม!

รายงานวันนี้ โดยนักวิเคราะห์ทางด้านพื้นฐาน

  • BLS Shipping Day – โดยมีผู้บริหารจาก 4 บริษัทขนส่งสินค้าทางเรือ-อากาศ มาให้มุมมองเรื่องค่าระวางเรือ และค่าขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ที่ทําสถิติสูงสุด และมีแนวโน้มสูงต่อเนื่องไปถึงกลางปี 2022 แนะ ’ซื้อ’ III และ LEO แนะ ’ซื้อเก็งกําไร’ PSL และ RCL
  • ไทยยูเนี่ยน ฟีดมิลล์: TFM (IPO) – ผู้ผลิตและจําหน่ายอาหารสัตว์นํ้า (บ.ย่อยของ TU) เราประเมินราคาเหมาะสม ท่ี 14.7-21.9 บาท/หุ้น คิดเป็น PER ปี 2022 ที่ 18.5 เท่า โดยมีประเด็นบวกจากท้ังอุตสาหกรรมเลี้ยงสัตว์นํ้าที่ แข็งแกร่ง, ส่วนแบ่งการตลาดอันดับต้นๆ และโอกาสขยายในต่างประเทศ เป็นต้น
  • ธนาคารไทยพาณิชย์: SCB – ประเด็นสําคัญจากการประชุมรอบพิเศษ (SCB Reimagined) คือการปรับ โครงสร้างธุรกิจครั้งใหญ่ โดยมีแผนจัดต้ัง SCBX เป็นบริษัทแม่ (Holding company) สําหรับกลุ่มฯ และ share swap (อัตรา 1:1) ให้ SCBX เข้ามาจดทะเบียนฯ แทน ซึ่งอาจส่งผลในเชิงลบต่อกลุ่มการเงิน และทําให้กลุ่มธนาคาร อื่นๆ ปรับตัวตาม เรามองว่ามีอัพไซด์ในระยะยาวจากมูลค่าที่ซ่อนอยู่ของบริษัทย่อยต่างๆ

สรุปประเด็นจาก Quick take

ท่าอากาศยานไทย: AOT – ปรับข้อตกลงการใช้ประโยชน์ในที่ราชพัสดุ

ภาพตลาดและแนวโน้ม
Market wrap & Outlook
  • เมื่อวานดัชนีแกว่งบวกในกรอบแคบตามคาด หุ้นบวกได้แก่ SCB ADVANC TRUE LHFG (ราคาหุ้น สื่อสารและแบงก์อื่นบวกด้วยความคาดหวัง Colloboration) ส่วนหุ้นลบ MTC SAWAD KTC JMART จากวิตกการแข่งขัน Fintech ที่อาจแรงข้ึน ส่วนหุ้น Alpha บวกดีกว่าตลาด EE AJ HTECH T CFRESH
  • วันนี้คาดดัชนี Range bound จากแรงไล่ซื้อหุ้นกลุ่มแบงก์ต่อเนื่องเป็นวันท่ี 2 ด้วยกระแส บมจ.ธนาคาร ไทยพาณิชย์ (SCB) ผันตัวเป็น Holding company เพื่อความคล่องตัวในการดําเนินธุรกิจใหม่ๆ คาดส่งผลต่อแรงเก็งกําไรตามกระแส (คล้ายเมื่อวานท่ีเล่น TRUE หวังจะหาพันธมิตรแบบ AIS) และยังได้แรงหนุนจากผลการ ประชุมเฟดเมื่อวาน สําหรับกลยุทธ์วันนี้ แนะนําหุ้นแบงก์ต่อเนื่องจากเมื่อวาน เพิ่มกลุ่มขนส่งทางบก ลุ้นงาน PPP สายสีแดง, สายเรือ-ขนส่ง (LEO III เราปรับเพิ่มราคาเป้าหมาย)
What to watch
  • ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นท่ีระดับ 0.00-0.25% ในการประชุมเมื่อวานนี้ และเฟดส่งสัญญาณปรับลดวงเงิน QE (จากปัจจุบัน 1.2 แสนล้านเหรียญ) แต่ไม่ได้ระบุไทม์ไลน์ท่ีชัดเจนว่าจะปรับลดเมื่อใด หรือปรับลดจํานวนเท่าใด สะท้อนให้เห็นว่าเฟดยังไม่เร่งถอนมาตรการกระตุ้นด้านการเงิน ซึ่งเฟดได้นํามาใช้เพื่อพยุงเศรษฐกิจในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ เฟดยังได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในปีน้ีลงสู่ระดับ 5.9% จากระดับ 7.0% และได้ปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราว่างงานในปีนี้ข้ึนสู่ระดับ 4.8% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าแนวโน้มเศรษฐกิจ และตลาดแรงงานของสหรัฐยังซบเซา และยังไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่เฟดต้องการบรรลุเป้าหมาย ก่อนที่จะตัดสินใจปรับลดวงเงิน QE
  • จ่อสรุปพีพีพีสายสีแดง ก.ย.นี้ ร.ฟ.ท.เตรียมสรุปเกณฑ์พีพีพีให้เอกชนร่วมลงทุนรถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยายกันยายนนี้ เล็งเปิดประกวดราคามกราคม-กุมภาพันธ์ปีหน้า / รฟม. เล็งประมูลสายสีส้มดีเดย์ ต.ค.นี้ มั่นใจถูกฟ้องไม่กระทบ รฟม. ลุยประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มบางขุนนนท์-มีนบุรี เปิดขายซอง ต.ค.นี้ และคาดได้เอกชนเข้าร่วมเดือน เม.ย. 2565 ผู้ว่าฯ รฟม. ชี้แม้ถูกฟ้อง 3 คดี แต่ยุติไปแล้ว 2 คดี เหลืออีก 1 คดี อยู่ระหว่างรอนัด ไต่สวนปลายเดือน ต.ค.
  • 24 ก.ย.ลงทะเบียน-รัฐช่วยจ่าย 40% ‘เราเท่ียวด้วยกัน เฟส 3’ และ ‘ทัวร์เที่ยวไทย’ รัฐออกค่าห้อง-ตั๋วเครื่องบินให้ 40% ไม่เกิน 3,000 บาท/ห้อง/คืน คูปองอาหาร 600 บาท/วัน ส่วนทัวร์เที่ยวไทยจองแพ็กเกจ ท่องเที่ยวรัฐช่วยออกสูงสุด 5,000 บาท ให้สิทธ์ิคนไทยอายุ 18 ปีขึ้นไป เริ่มเที่ยวกลางเดือนต.ค. (+CENTEL AWC AAV BA)

หุ้นแนะนำวันน้ี

  • SCB คาดแรงไล่ซื้อหุ้นยังคงมีต่อเนื่อง จากการปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งใหญ่
  • BEM เตรียมสรุปเกณฑ์ให้เอกชนร่วมลงทุน PPP สายสีแดง ภายในเดือนน้ี
  • LEO III เราปรับเพิ่มราคาเป้าหมายพื้นฐาน ตามกําไรที่ดีกว่าคาด

รายงานวันนี้

BLS Shipping Day-เล่นไปกับ Super-cycle
สัปดาห์ที่ผ่านมาเราจัดงาน BLS Shipping Day โดยผู้บริหารจาก 4 บริษัทขนส่งสินค้าทางเรือ-อากาศ ได้แก่ III LEO RCL และ PSL มีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันเรื่องค่าระวางเรือ และค่าขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ท่ีไต่ระดับทําจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และมีแนวโน้มอยู่ในระดับสูงไปอย่างน้อยกลางปี 2022 จากอุปสงค์ท่ียังเติบโตตามธุรกิจ E-Commerce การสต็อคสินค้าก่อนช่วงเทศกาลการค้าโลกฟื้นตัว ในขณะที่อุปทานเรือ-ตู้คอนเทนเนอร์ยังคงขาดแคลน ธุรกิจเรือเทกองได้ประโยชน์จากนโยบายกระตุ้น เศรษฐกิจจีน

Fundamental View: เราแนะนําซื้อ III (ราคาเป้าหมายเชิงพื้นฐาน 15 บาท), LEO (15.50 บาท) และแนะนําซื้อเก็งกําไรสําหรับ PSL (28 บาท) และ RCL (ราคาเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ 69-97 บาท)

TFM (IPO) ไทยยูเนี่ยน ฟีดมิลล์-หุ้นอาหารสัตว์น้ำตัวใหม่ในประเทศไทย

เราประเมินราคาเหมาะสมอยู่ท่ี 14.7-21.9 บาท/หุ้น โดยใช้วิธีประเมิน 4 วิธีคือ DCF, DDM, Gordon PEG และ PER เทียบกับคู่แข่ง โดยค่าเฉลี่ยของทั้ง 4 วิธีจะคิดเป็น PER ปี 2022 ที่ 18.5 เท่า เรามองประเด็นบวก 5 ประเด็น 1) อุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์นํ้าที่แข็งแกร่งขึ้นในปี 2022 จากทั้งกุ้งและปลา, 2) การเติบโตของอุตสาหกรรมการเลี้ยงกุ้งคาด CAGR เฉลี่ยต่อปีท่ี 3% ในปี 2021-25, 3) ส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 สําหรับตลาดอาหารปลากระพง และอันดับ 2 ในตลาดอาหารกุ้ง, 4) การขยายการเติบโตในต่างประเทศเพื่อหนุนการเติบโตระยะยาว และ 5) ประเมินภาพกําไรสุทธิเติบโตเฉลี่ยต่อปี 8.6% (CAGR) และกระแสเงินสดเติบโตเฉลี่ย 6.4% ต่อปีในปี 2021-25

SCB ธนาคารไทยพาณิชย์-สารสำคัญจากการประชุมรอบพิเศษ (SCB Reimagined)

จากการประชุมรอบพิเศษของ SCB เพื่อแถลงการปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งใหญ่วานน้ี ประเด็นหลัก SCB จะจัดตั้ง SCBX เป็นบริษัทแม่ (Holding company) สําหรับกลุ่มฯ และ share swap (อัตรา 1:1) ให้ SCBX เข้ามาจดทะเบียนฯ แทน SCB และจ่ายปันผล 7 หมื่นล้านบาท เป็นเงินทุนลงทุนขยายบริษัทย่อย หนุนการเติบโตระยะยาว ต้ังเป้าหมาย 5 ปี เช่น มีลูกค้า 200 ล้านราย มูลค่าตลาด 1 ล้านล้าน บาท และนําบริษัทในเครือฯ ปลดล็อคมูลค่าผ่าน IPO (โดยเฉพาะธุรกิจด้าน platform ต่างๆ) เป็นต้น ทั้งน้ี การปรับตัวคร้ังใหญ่นี้ อาจส่งผลในเชิงลบต่อกลุ่มการเงิน และทําให้กลุ่มธนาคารอื่นๆ ปรับตัวตาม

Fundamental View: เราคงคําแนะนําซื้อ ราคาเป้าหมายที่ 123 บาท มองว่ามีอัพไซด์ในระยะยาว จากการ Unlock มูลค่าที่ซ่อนอยู่ของบริษัทย่อยต่างๆ

สรุปประเด็นจาก Quick take

AOT ท่าอากาศยานไทย-แก้ไขข้อตกลงการใช้ประโยชน์ในที่ราชพัสดุ

ประเด็นหลัก: AOT ประกาศแก้ไขข้อตกลงการใช้ประโยชน์ในที่ราชพัสดุทั้งหมดที่บริษัทได้รับสิทธิการเช่า เพื่อดําเนินธุรกิจท่าอากาศยานท้ัง 6 แห่ง โดยมีสาระสําคัญเป็นการปรับแก้ไข “ระยะเวลา” ข้อตกลงการใช้ประโยชน์ฯ แต่ยังอยู่ภายใต้กรอบระยะเวลาเดิมรวม 50 ปี คาดว่าจะดําเนินการแก้ไขสัญญาเสร็จภายในไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2565 หรือ ธ.ค. 2564 นี้

คำแนะนำพื่นฐาน: ข่าวดังกล่าวคาดส่งผล Neutral ต่อราคาหุ้น เนื่องจากไม่กระทบประมาณการกําไรจากเราและตลาด ทั้งน้ีในระยสั้นเราคาด AOT จะได้รับข่าวเชิงบวกจากนโยบายการเปิดเมือง (มาตรการกระตุ้นนักท่องเท่ียวในประเทศที่เดินทางอากาศยาน) – เปิดประเทศ (ผ่าน Bangkok Sandbox) ได้รับการอนุมัติจากภาครัฐ เราคงคําแนะนํา “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 75 บาท

หุ้นมีข่าว

+ SCB ต้ังโฮลดิ้งส์ แยกเป็น 15 ธุรกิจโยกไปบริษัทใหม่ SCBX สวอปหุ้นเดิม 1 ต่อ 1 หุ้นใหม่ จับมือซีพี ตั้งบริษัทร่วมทุน ลุยบล็อกเชน ตั้งบริษัทย่อยปล่อยกู้รถหรูร่วมกับมิลเลนเนียม กรุ๊ป รวมทั้งบริษัทบัตรเครดิต ส่งซิกดันลูกเข้าตลาดภายใน 3-5 ปี แจกปันผลระหว่างกาล 7 หมื่นล้านบาท ลั่นอีก 5 ปี มาร์เก็ตแคปทะลุ 1 ล้านล้านบาท (ที่มา ข่าวหุ้น)

+ GFPT ลุ้นรายได้ปีน้ีใกล้เคียง หรือเติบโต 5% จากปีก่อน หลังไตรมาส 4/2564 กําลังการผลิตไก่แปรรูปปรุงสุกเพิ่มเป็น 2,500 ตันต่อเดือน เหตุปรับปรุง 2 ไลน์ผลิตใหม่ พร้อมทุ่มงบลงทุนกว่า 1,200 ล้านบาท (ท่ีมา ข่าวหุ้น)

+ CENTEL ขานรับมาตรการ “ไทยเท่ียวไทย” และ “ทัวร์เที่ยวไทย” จัดโปรโมชั่นกระตุ้นยอดจองเพิ่ม พร้อมกลับมาเปิดให้บริการโรงแรม 6 แห่ง ท้ังในและต่างประเทศ ใน Q4/2564 น้ี คาดอัตราการจองห้องพักเฉลี่ยอยู่ท่ี 28% (ที่มา ทันหุ้น)

- Advertisement -