บล.ทิสโก้:

PTG : ราคาตลาดไม่เพียงพอในความเสี่ยงเชิงลบ

แนะนำ “ขาย”

เราแนะนำ “ขาย” สำหรับ PTG ด้วยมูลค่าที่เหมาะสมอยู่ที่ 7.20 บาท โดยมูลค่าที่เหมาะสมของเราอิงจากค่าเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่าง P/E เป้าหมายกลางปี 2024 ที่ 16.0 เท่า (7.8 บาท/หน่วย) ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยระดับภูมิภาคสำหรับผู้ค้าปลีกน้ำมัน และ DCF ที่มี WACC 10% (6.6 บาท/หน่วย) เราเชื่อว่าตลาดยังไม่ได้คำนึงถึงปัจจัยลบที่อาจเกิดขึ้นอย่างเพียงพอ และเตือนว่ากำไร 3Q23F (TISCOe อยู่ที่ 82 ล้านบาท) อาจทำให้ผิดหวัง ทั้งนี้ การคาดการณ์กำไรปี 2022F-25F ของเราต่ำกว่า consensus ที่ 17%, 33% และ 43% ตามลำดับ

มีความเสี่ยงสูงต่อความเสี่ยงด้านนโยบายและเศรษฐกิจ

PTG มีความเสี่ยงที่มากขึ้น ทั้งจากการดำเนินการตามนโยบายที่เป็นอันตราย โดยรัฐบาลไทยใหม่และสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่เปราะบางเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่ง สาเหตุหลักมาจากการที่บริษัทพึ่งพาปริมาณน้ำมันดีเซลที่สูงขึ้น (75% เทียบกับ 10-59% ในกลุ่มบริษัทคู่แข่งใน 6M23) อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไทยได้ลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลสูงสุดในเดือนกันยายน โดยใช้ภาษีและกลไกของกองทุนน้ำมัน แม้ว่าสิ่งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อ PTG ในทันที แต่ก็อาจจำกัดความสามารถของบริษัทในการขึ้นราคาเมื่อราคาน้ำมันสูงขึ้น ความยืดหยุ่นดังกล่าวอาจลดลงอีกตามมาตรฐานยูโร 5 และการเปลี่ยนแปลงขั้นสุดท้ายของราคามาตรฐานหน้าโรงกลั่น นอกจากนี้ เรายังเน้นว่าการบริโภคน้ำมันดีเซลในประเทศไทยนั้นมีการตอบสนองต่อภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำที่มากกว่าน้ำมันเบนซิน

เป้าหมายจาก Guidance ไม่น่าไปถึงได้

มีความเป็นไปได้เพิ่มขึ้นที่ผู้บริหารอาจต้องลดเป้าหมายในการขยายเครือข่ายในปี 2023 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนที่ไม่ใช่น้ำมัน โดย PTG สามารถเปิดร้านกาแฟพันธุ์ไทยใหม่ได้เพียง 245 สาขา ณ เดือนกันยายน ซึ่งยังต่ำกว่าเป้าหมายสิ้นปีที่ 689 แห่ง เป้าหมายนี้ยังดูทะเยอทะยานเมื่อเทียบกับ Cafe Amazon ของ OR ซึ่งเพิ่มสาขาใหม่สูงสุด 463 แห่งต่อปี ระหว่างปี 2018-2022 โดย OR มีเครือข่ายแฟรนไซส์ที่ใหญ่กว่าเมื่อเทียบกับ PTG ซึ่งจริงๆ แล้วน่าจะช่วยให้ OR ขยายเครือข่ายร้านกาแฟได้มีประสิทธิภาพมากกว่าด้วยซ้ำ ในส่วนธุรกิจน้ำมัน PTG ตั้งเป้าจัดตั้งสถานีบริการน้ำมันใหม่ 57 แห่งในปีนี้ แต่ใน 9M23 กลับมีเพียง 27 สถานีเท่านั้น

ยังมีรูมในการปรับลดมูลค่าเหมาะสมลง

ปัจจุบัน PTG ซื้อขายที่ P/E ปี 2024F เพียง 16.6 เท่า ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตอยู่แล้วที่ -1SD อย่างไรก็ตาม PE นี้ยังคงสูงกว่าค่าเฉลี่ยของคู่แข่งในภูมิภาคที่ 15.5 เท่า นอกจากนี้ ส่วนลด P/E ของ OR ก็ลดลงเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งความเสี่ยงที่สำคัญ : เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งขึ้น นโยบายที่เป็นประโยชน์มากขึ้น และการขยายตัวที่รวดเร็วขึ้น

- Advertisement -