ตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์

SET พุ่ง 12 จุด (+0.71%) ปิดที่ 1,631.15 จุด มูลค่าการซื้อขาย 1.4 แสนลบ. จากแรงซื้อเก็งกำไรหุ้นกลุ่มธนาคารและสื่อสารที่มีปัจจัยหนุนเฉพาะตัว โดย SCB เพิ่มขึ้น 19% มีผลกับดัชนี (SET Impact) ประมาณ 6 จุด

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

คาด SET ปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,635 – 1,640 จุด ตามปัจจัยบวกราคาน้ำมันดิบและถ่านหินที่ปรับตัวขึ้นจากคาดการณ์ Demand ที่เพิ่มขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว ประกอบกับข่าวบวกรายตัว เช่น SCB KBANK ที่มีการปรับโครงสร้างสู่ Digital ทางการเงินมากขึ้น อย่างไรก็ตามความกังวลน้ำท่วมในหลายจังหวัดที่ฉุดให้เศรษฐกิจในประเทศชะลอตัวจะกดให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลง

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • กลุ่มหุ้นที่มีข่าวบวกเฉพาะตัว SCB ADVANC  TRUE  KBANK
  • กลุ่มพลังงาน PTT PTTEP TOP PTTGC SPRC BANPU ราคาน้ำมันดิบและถ่านหินปรับตัวขึ้น
  • กลุ่มได้อานิสงส์เงินบาทอ่อนค่า HANA KCE  TU CPF GFPT ASIAN EPG NER SUN APURE

หุ้นแนะนำวันนี้

  • GLOBAL (ปิด 20.90 ซื้อ/เป้า 24) ราคาหุ้นลดลงสะท้อนผลจากการล็อกดาวน์ 29 จังหวัดไปแล้ว ระยะสั้นคาดยอดขายเพิ่มขึ้นจากดีมานด์วัสดุอุปกรณ์เพื่อซ่อมแซมบ้านเรือนหลังน้ำท่วม โดย GLOBAL มีสาขาส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัด
  • BANPU (ปิด 12.5 ซื้อ/เป้า 13 บาท) ได้ Sentiment บวกล่าสุดราคาถ่านหินเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 191.1$/ton ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ (All time high) คาดหนุนกำไรสุทธิของ BANPU ใน 3Q21 เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง qoq และดีกว่าเมื่อปีที่ผ่านมาซึ่งขาดทุนสุทธิ 516 ล้านบาท

บทวิเคราะห์วันนี้

DTAC (ปิด 42.50 ซื้อ/เป้า 57), PLANB (ปิด 6 ปรับเป็นซื้อ/เป้าใหม่ 7.2 เดิม 6)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (-) พายุเตี้ยนหมู่ถล่มไทยสร้างความเสียหายอย่างน้อย 14 จังหวัด: สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาอิทธิพลของพายุดีเปรสชั่น “เตี้ยนหมู่” ก่อให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ของประเทศไทย โดยมีรายงานความเสียหายอย่างน้อย 14 จังหวัด อาทิ สุโขทัย พิจิตร ชัยภูมิ และ นครราชสีมา เป็นบวกต่อกลุ่มค้าปลีกวัสดุก่อสร้าง (GLOBAL DOHOME HMPRO DCC) จากการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์เพื่อซ่อมแซมบ้านเรือนหลังน้ำท่วม รวมไปถึง TASCO จำหน่ายยางมะตอยซ่อมแซมถนน
  • (+/-) ส่งออกไทยเดือน ส.ค. ขยายตัว 8.9%yoy แต่โตต่ำสุดในรอบ 5 เดือน: ไทยมีมูลค่าการส่งออกเดือน ส.ค. ที่ 2.2 หมื่นล้านเหรียญขยายตัว 8.9yoy แต่โตต่ำสุดในรอบ 5 เดือน อย่างไรก็ตามหากหักรายการที่ไม่เกี่ยวข้องกับทองคำและน้ำมันออกยอดส่งออกรวมจะขยายตัว 19.4%yoy ส่วนยอดนำเข้าเดือน ส.ค. เพิ่มขึ้น 47.9%yoy ส่งผลให้ไทยมียอดขาดดุลการค้า 1.2 พันล้านบาท
  • (-) Evergrande ผิดนัดชำระหนี้ 2 งวดมีเวลาให้ระดมทุน 30 วัน: ประกอบด้วย 1) หุ้นกู้สกุลเงินหยวนครบกำหนดไถ่ถอนในเดือน ก.ย. 68 โดยมีกำหนดชำระดอกเบี้ย 23 ก.ย. 64 จำนวน 232 ล้านหยวน (35.88 ล้านดอลลาร์) และ 2) หุ้นกู้สกุลดอลลาร์ครบกำหนดไถ่ถอนในเดือน มี.ค. 65 มีกำหนดชำระดอกเบี้ย 83.5 ล้านดอลลาร์ Evergrande มีเวลา 30 วันเพื่อระดมทุนมาชำระหนี้ หากไม่เช่นนั้นจะถูกประกาศว่าผิดนัดชำระหนี้จริงและเข้าสู่กระบวนการปรับโครงสร้างหนี้ซึ่งจะกระทบต่อนักลงทุนและสถาบันการเงินต่างๆ
- Advertisement -