บวกสลับลบ 1620-1640

ตลาดหุ้นวันนี้

  • บวกสลับลบ: คาดตลาดหุ้นไทยเช้านี้แกว่งตัวในแดนบวกสลับลบ และยังไม่ไปไหนไกลระหว่างกรอบ 1620 – 1640 จุด แม้จะมีปัจจัยบวกจากความคาดหวังว่าผลการประชุม ศบค. ในวันนี้ อาจพิจารณาเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจเพิ่มเติมอีก 11 กิจกรรม และอัตราการฉีดวัคซีนทั่วประเทศที่เร่งตัวขึ้นอย่างมาก ด้วยอัตราการฉีดวัคซีน ราว 1.12 แสนโดสในเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แต่ปัจจัยภายนอกยังคงปกคลุมตลาด จากกรณีความกงัวลประเด็นวิกฤติหนี้ Evergrande ที่กลับมาอีกครั้งหลังจากที่บริษัทยังไม่จ่ายชำระหนี้ดอกเบี้ยหุ้นกู้ต่างประเท
  • วันน้ี ศบค. เตรียมพิจารณาผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มเพิ่มเติมอีก 11 กิจกรรม: จากข้อมูลเบื้องต้นการพิจารณาผ่อนคลายกิจกรรมอาจครอบคลุม 11 กิจกรรม อาทิ โรงหนัง สถานบันเทิง โรงเรียนกวดวิชา การแข่งขันกีฬา และสปา (ส่วนอื่นๆเพิ่มเติม) เป็นต้น ขณะเดียวกันด้านศปก.ศบค.เสนอให้ปรับลดระยะเวลาเคอร์ฟิว จากเดิมที่กำหนดไว้ตั้งแต่เวลา 21.00 – 04.00 น. เปลี่ยนเป็น 22.00 – 04.00 น. ใกล้เคยีงกับข้อเสนอของทางสมาคมภัตตาคารไทยที่ยื่นเรื่องเสนอให้ศบค.พิจารณาปรับระยะเวลาการเปิดร้านอาหาร จากปัจจุบันร้านอาหารเปิดจำหน่ายได้ถึงเวลาเพียง 20.00 น.ให้เปลี่ยนเป็นเปิดร้านอาหารได้ถึง 22.00 น.ซึ่งทางสมาคมภัตตาคารไทยมองว่าจะช่วยให้เพิ่มโอกาสในการขายได้มากขึ้น
  • Evergrande ยังไม่จ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้ต่างประเทศที่ครบกำหนดในสัปดาห์ก่อน: แม้ว่าบริษัท Evergrande จะสามารถเจรจากับเจ้าหน้ีหุ้นกู้ในประเทศเป็นผลสำเร็จในสัปดาห์ก่อน สำหรับดอกเบี้ยหุ้นกู้ต่างประเทศมูลค่าราว 83.53 ล้านดอลลาร์สรอ. ซึ่งครบกำหนดไปเมื่อ 23ก.ย.ที่ผ่านมา บริษัทยังไม่ได้จ่ายชำระแล้วไม่ได้ออกมาแถลงหรือให้ข้อมูลเพิ่มเติม ทำให้ตอนนี้บริษัทจะมีเวลาเหลืออีกเพียง 30 วัน ในการชำระดอกเบี้ยก้อนนี้ ก่อนที่จะกลายเป็นการผิดนัดชำระหนี้ ขณะเดียวกันสัปดาห์นี้บริษัท Evergrande ยังมีดอกเบี้ยหุ้นกู้อีกชุดที่ต้องชำระมูลค่าราว 45.17 ล้านดอลลาร์สรอ. ซึ่งจะครบกำหนดชำระในวันที่ 29 ก.ย. นี้ ซึ่งยังต้องติดตามต่อไปว่าบริษัทจะเปิดเผย มูลเพิ่มเติมหรือไม่ และทางการจีนจะยื่นมือเข้ามาช่วยอย่างไรกับเหตุการณ์วิกฤตหินในครั้งนี้
  • ปัจจัยเด่นที่น่าติดตามต่อในสัปดาห์นี้: ผลการประชุม กนง. ไทย วันที่ 29 ก.ย. นี้ ทางฝ่ายมองว่า กนง. จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 0.5% ตามเดิม เหตุจากสถานการณ์ในประเทศที่มีพัฒนาการดีขึ้นตามลำดับ ทั้งการเร่งฉีดวัคซีน แผนการเปิดกิจการทางเศรษฐกิจเพิ่มเติม และระยะถัดไปอาจเห็นการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ หากการฉีดวัคซีนเข็มสองเป็นไปตามเป้า แม้ผลการประชุมครั้งก่อนจะไม่เป็นเอกฉันท์ก็ตาม

Picks of the day

BCH BUY

• 3Q64 New High: แนวโน้มกำไร 3Q64 New High แม้จำนวนเคสตรวจ RT-PCR ลดลง แต่ได้รับการชดเชยจากรายได้ค่ารักษาคนไข้ COVID-19 ที่เพิ่มขึ้นมาก q-q

• ราคาหุ้น Laggard: หุ้น Laggard กลุ่ม ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อไม่ได้ลดลงอย่างมีนัย บวกกับแนวโน้มกำไร 3Q64 น่าจะดีมากกว่าตลาดคาด และ 4Q64 ทยอยรับรู้รายได้วัคซีน “Moderna” มากสุดในกลุ่ม

TOP BUY

• 3Q64 คาดการดาเนินงานฟื้น q-q: คาดการดำเนินงาน 3Q64 จะฟื้น q-q จากอุปสงค์การใช้น้ำมันดีขึ้น หลังคลายล็อกดาวน์ ส่งผลให้ GRM 3QTD อยู่ที่ 3.68$/บาร์เรล จาก 2Q64 ที่ 2.05$/ บาร์เรล

• อุบลฯ (UBE) เข้าตลาดได้กำไรราว 100 ล้านบาท: TOP จะขายหุ้น UBE ออก 98 ล้านหุ้น และมีกำไรจากการขาย 100 ลบ. อีกทั้งยังมีกำไรจากการเปลี่ยนแปลงเงินลงทุนเข้ามาเป็นส่วนเพิ่มต่อกำไรใน 3Q64

- Advertisement -