บล.บัวหลวง:  

Commodities – ตัวชี้วัดสินค้าโภคภัณฑ์เคลื่อนไหวหลายทิศทาง

Recommend : Energy, Chemical:  NEUTRAL / Logistics: UNDERWEIGHT

ตัวชี้วัดสินค้าโภคภัณฑ์ที่เราติดตามเคลื่อนไหวหลายทิศทาง ค่าการกลั่น, ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีส่วนใหญ่, และดัชนีค่าระวางเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ปรับเพิ่มขึ้น WoW ในทางตรงกันข้าม ค่าระวางเรือเทกองปรับลดลงมากที่สุด WoW ตามด้วยราคาถ่านหิน เราชอบ PTTEP, TOP, และ IVL มากที่สุดในกลุ่ม

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง WoW (ส่งผลกระทบเชิงลบต่อ PTTEP มากที่สุด)

ราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยปรับตัวลดลง 2.48 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล WoW มาอยู่ที่ 87.87 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการหยุดซะงักของอุปทาน เนื่องจากความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล – ฮามาสคลี่คลายลง อย่างไรก็ตามคาดการณ์อุปทานที่ตึงตัว จากการที่กลุ่มพันธมิตร OPEC ขยายเวลาการลดการผลิต และซาอุดีอาระเบียประกาศว่าจะยังคงลดการผลิตต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี 2566 ช่วยหนุนราคาน้ำมันดิบได้บางส่วน

ค่าการกลั่นปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง WoW (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ SPRC และ TOP มากที่สุด)

ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.29 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 3.36 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา หนุนโดยส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น อุปสงค์ในอาเซียนที่แข็งแกร่งขึ้นและคาดการณ์การส่งออกจากจีนที่ลดลง ส่งผลให้ส่วนต่างราคาก๊าซโซลีนปรับตัวขึ้น 0.84 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 11.82 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล อุปสงค์การทำความร้อนที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ส่วนต่างราคาน้ำมันเครื่องบินปรับตัวขึ้น 0.46 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 22.68 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล นอกจากนี้ต้นทุนน้ำมันดิบที่ลดลงและสต็อกในสิงคโปร์ที่ลดลง ส่งผลให้ส่วนต่างราคาน้ำมันเตาที่มีกำมะถันสูงปรับตัวขึ้น 0.16 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ -14.50 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ในทางตรงกันข้ามสต็อกในสิงคโปร์ที่เพิ่มขึ้นกดดันให้ส่วนต่างราคาดีเซลปรับตัวลง 0.31 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 21.16

ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นส่วนใหญ่ (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ PTTGC มากที่สุด)

สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาปิโตรเคมีเคลื่อนไหวหลายทิศทาง แต่ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีที่เราติดตามปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นส่วนใหญ่ หนุนโดยต้นทุนวัตถุดิบแนฟทาที่ปรับตัวลดลงอย่างมาก ส่วนต่างราคาเอธิลีนปรับตัวขึ้น 7 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 216 เหรียญสหรัฐ /ตัน ในขณะที่ส่วนต่างราคาโพรพิลีนปรับตัวขึ้น 22 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 166 เหรียญสหรัฐ /ตัน

นอกจากนี้ส่วนต่างราคา PP ปรับตัวขึ้น 7 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 316 เหรียญสหรัฐ /ตัน และส่วนต่างราคา MEG ปรับตัวขึ้น 9 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ -62 เหรียญสหรัฐ / ตัน ส่วนต่างราคา PVC ปรับตัวขึ้น 8 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 340 เหรียญสหรัฐ / ตัน ในทางตรงกันข้าม ส่วนต่างราคา HDPE ปรับตัวลง 8 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 356 เหรียญสหรัฐ / ตัน

ราคาถ่านหินปรับตัวลดลง WoW (ส่งผลกระทบเชิงลบต่อ BANPU มากที่สุด)

ดัชนี Newcastle Export Index (NEX) ซึ่งเป็นค่าอ้างอิงสำหรับราคาถ่านหินที่ใช้ทำความร้อนในเอเชียแปซิฟิกปรับตัวลง 9.41 เหรียญสหรัฐ/ตัน [ลดลง 7% WoW) มาอยู่ที่ 119.93 เหรียญสหรัฐ/ตัน ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากอุปสงค์ในเอเชียที่ชะลอตัว

ดัชนีค่าระวางเรือเทกองปรับตัวลดลง; ดัชนีค่าระวางเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ปรับตัวเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา (ส่งผลกระทบเชิงลบต่อ PSL และ TTA มากที่สุด; ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ RCL มากที่สุด)

ดัชนีค่าระวางเรือเทกอง (BDI) ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงสำหรับอัตราค่าระวางเรือเทกองซึ่งประกอบด้วยดัชนี Capesize, Panamax และ Supramax ปรับตัวลง 363 จุด (ลดลง 20% WoW) มาอยู่ที่ 1,442 จุด ใน สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากดัชนีของเรือทุกประเภทปรับตัวลดลง โดยดัชนี Capesize ปรับตัวลง 871 จุด (ลดลง 30% WoW) มาอยู่ที่ 2,005 จุด ในขณะที่ดัชนี Panamax ปรับตัวลง 132 จุด (ลดลง 8% WoW) มาอยู่ที่ 1,501 จุด นอกจากนี้ดัชนี Supramax ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงสำหรับผู้ประกอบการเรือเทกองของประเทศไทย (PSL และ TTA) ปรับตัวลง 116 จุด (ลดลง 9% WoW) มาอยู่ที่ 1,124 จุด

ดัชนี World Container Index ซึ่งเป็นดัชนีมาตรฐานสำหรับอัตราค่าระวางเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ และเป็นตัวชี้วัดสำหรับผู้ประกอบการเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ของไทย (RCL) ปรับตัวขึ้น 64 จุด (เพิ่มขึ้น 5% WoW) มาอยู่ที่ 1,406 จุด ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

- Advertisement -