สัญญาณเงินเฟ้อทรงตัวในระดับสูงเป็นบวกกับหุ้นพลังงาน/ธนาคาร

เงินเฟ้อยังมีแนวโน้มทรงตัวในระดับสูง จากการฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิตเริ่มส่งสัญญาณการเริ่มต้นของวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้น เนื่องจาก 1) มีการอีดฉีดเม็ดเงินเยียวยาเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจจริงจำนวนมาก 2) การถอนมาตรการผ่อนคลายทางการเงินของธนาคารขนาดใหญ่ไม่สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว และต้องลดแบบค่อยเป็นค่อนไป 3) กลุ่มตลาดเกิดใหม่ที่มีเศรษฐกิจอิงกับสินค้าโภคภัณฑ์สูง และกลับมาเติบโตร้อนแรง อาทิ รัสเซีย, บราซิล, ชิลี, เปรู, ฮังการี ที่เริ่มเห็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเพื่อรับมือเงินเฟ้อ

เป็นบวกต่อพลังงาน/ธนาคาร และประกัน สถานการณ์ดังกล่าวทำให้สินค้าโภคภัณฑ์ โดยเฉพาะพลังงาน (และอาจรวมถึงทองคำ) เป็นสินทรัพย์ที่กลับมาเคลื่อนไหวได้ดีในฐานะของสินทรัพย์ลงทุนที่สามารถรับมือเงินเฟ้อ (inflation hedged asset) สถานการณ์ดังกล่าวเราประเมินว่าคล้ายคลึงกับช่วง ค.ศ. 2006-2008 และ 2017-2018 ซึ่งน้ำมันดิบและทองคำเคลื่อนไหวได้ดี ขณะเดียวกันวัฏจักรของดอกเบี้ยขาขึ้นที่เริ่มเกิดขึ้นในหลายประเทศรวมถึงความจำเป็นในการกู้ยืม และก่อภาระด้านการคลังเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังสถานการณ์โควิด จะเป็นปัจจัยผลักดันให้ผลตอบแทนพันธบัตรทั่วโลกทยอยปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกกับหุ้นกลุ่มธนาคารและประกัน

เป็นบวกระยะสั้น แต่ต้องระวังความผันผวนที่จะสูงขึ้นในระยะต่อไป เนื่องจากผลตอบแทนพันธบัตรที่สูงขึ้นจะทำให้อัตราผลตอบแทนแท้จริงติดลบในระดับที่น้อยลง ซึ่งเป็นปัจจัยลบกับการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง ขณะที่จะลดทอนความน่าสนใจของการลงทุนในหุ้นเทียบกับพันธบัตร (Famings yield gap) ลงได้ ขณะที่ประเทศไทยที่เศรษฐกิจในภาคบริการ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบจากโควิด และยังไม่ฟื้นตัวดี ทำให้ธนาคารกลางต้องคงดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งทิศทางการดำเนินนโยบายดังกล่าวจะทำให้ไทยเผชิญความเสี่ยงจากเงินทุนไหลออก (ประเทศอื่นเริ่มขึ้นดอกเบี้ย ขณะที่เราขึ้นไม่ได้)

ธีมการลงทุนระยะสั้น

1) การเพิ่มเพดานหนี้เป็น 70% และแผนกู้เงินเพิ่มจะทำให้ผลตอบแทนพันธบัตรขยับขึ้น ซึ่งบวกกับกลุ่มธนาคารและประกัน อาทิ BBL, KBANK, SCB, TIPH, THRE, BLA

2) หุ้นธีมเปิดเมืองยังน่าสนใจ แม้อาจย่อจากมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการผ่อนคลายกทม. ที่น่าจะล่าช้าไปจาก 15 ต.ค. CPN, CRC, MINT, CENTEL, ERW, BA

3) เรามองทยอยสะสมสื่อสารสาธารณูปโภค ADVANC, DTAC, FTREIT, WHART, GULF, GPSC, EGCO, RATCH, EASTW, WHAUP, TTW

4) เก็งกำไรทางเทคนิค MDX, VNG, SKN, WIK, FSMART, MFEC, KTC, ACE, AQUA, SUPER, ESTAR, NUSA, EVER, ORI, AMANAH, SMD, EE, RICHY, ICN, SHR, ACE, ETC

ภาพรวมกลยุทธ์: ปรับตัวขึ้นต่อโดยมีเป้าใหญ่ของรอบ 1,660- 1,680 หลัง SET กลับมามีโครงสร้างเชิงบวกกลุ่มธนาคาร พลังงาน คาดจะมีบทบาทนำตลาดมากขึ้น //

หุ้นแนะนำ: KBANK, PTTGC *, HFT, MENA *

แนวรับ: 1,623 / แนวต้าน: 1,650-1,660 จุดสัดส่วน: เงินสด 50%: พอร์ตหุ้น 50%

ประเด็นการลงทุน

ส่งออกเดือน ส.ค. ชะลอตัว-พาณิชย์เผยส่งออกเดือน ส.ค. โต 8.93%yoy ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของตลาดที่ 18.5 yoy และชะลอลงจากเดือนก.ค.

สถานการณ์จำกัดการใช้พลังงานในจีน-เบื้องต้นอาจจกระทบต่อปิโตรเคมีสาย polyester จากการควบคุมมาตรการด้านพลังงานเจ้อเจียง และเจียงซู ซึ่งเป็นมณฑลที่ผลิต polyester มาก ทำให้ส่งผลลบต่อ IVL, GC, TOP, ESSO/ส่วนสาย Olefins นั้นยังไม่ชัดเจนมากในเรื่องผลกระทบ แต่ปัจจุบันได้ผลบวกจากการที่ท่าเรือของจีนแออัด และต้นทุนการผลิตเช่น cosl, methanol, LPG แพงหมด ทำให้ ethylene มีราคาสูงขึ้น อีกทั้งอุปทานค่อนข้างตึงตัวอยู่แล้ว ซึ่งน่าจะส่งผลให้ราคาเม็ดพลาสติก คือ PE แพงขึ้น ส่งผลบวกต่อ PTTGC SCC IRPC

POLAR ตั้ง CFO และเตรียมประชุมผู้ถือหุ้น – ตั้งนายทรงศักดิ์ โชคอุดมมั่น เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน (CFO) กำหนดให้มีการประชุมผู้ถือหุ้น 25 พ.ย. ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (E-EGM)

กรอบเวลาสำคัญของ SCB-15 พ.ย. ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น / มกราคม-กุมภาพันธ์ 2565 ผู้ถือหุ้นทำคำตอบรับการเสนอซื้อหลักทรัพย์ (Tender Offer) / มีนาคม 2565 หุ้น SCBx เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (ตลท.) และเพิกถอนหุ้น SCB ในวันเดียวกัน / มิถุนายน 2565 SCB จ่ายเงินปันผลให้ SCBx จำนวน 70,000 ล้านบาท

BA มีมติขายหุ้นซื้อคืน – 40 ล้านหุ้น (1.9% ของทุนจดทะเบียน) ระหว่าง 8 ต.ค. 64-3 มี.ค. 65

ประเด็นติดตาม:-26 ก.ย. : US Consumer Confidence เดือน ก.ย. / 29 ก.ย. ประชุมกนง, FED Chair speaks, US Initial Jopless Claims 11 ต.ค. : EU CPI เดือน ก.ย.

ปัจจัยที่ต้องติดตาม

28 ก.ย.: US Consumer Confidence เดือน ก.ย.
29 ก.ย.: TH Industrial Production เดือน ส.ค., ประชุม กนง., FED Chair speaks
30 ก.ย.: Chinese PMI เดือน ก.ย., TH Economic Report, US Initial Jobless Claims

ประเด็นลงทุนสำหรับหุ้นแนะนำ

  • เก็งกำไร KBANK (172) : แผนการปรับโครงสร้างขนานใหญ่เป็นบวกต่อ Valuation ของหุ้น รวมถึงกลุ่มธนาคารโดยรวม ตัดขาดทุน 126 บาท
  • เก็งกำไร PTTGC* (63) : เก็งกำไรธีมเปิดเมืองบวกต่อความต้องการฟิล์ม ตัดขาดทุน 59 บาท
  • เก็งกำไร HFT* (9.70) : เก็งกำไรทางเทคนิค ตัดขาดทุน 8.80 บาท
  • เก็งกำไร MENA (2.50) : เก็งกำไรทางเทคนิค ตัดขาดทุน 2.06 บาท

    (* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนําต่างกับพื้นฐาน หรือไม่ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)

Market News & Factors

ตลาดหุ้นสหรัฐ: ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อวันศุกร์ (24 ก.ย. ) โดยได้แรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นของหุ้นเทสลา และหุ้นเฟซบุ๊กซึ่งช่วยชดเชยการร่วงลงของหุ้นในกี้ นอกจากนี้ตลาดยังคลายความวิตกเกี่ยวกับปัญหาของ บริษัท เอเวอร์แกรนด์ ของจีน (อินโฟเควสท์)

ตลาดหุ้นยุโรป: ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อวันศุกร์ (24 ก.ย. ) เนื่องจากนักลงทุนขายหุ้นออกมาเพื่อทำกำไรหลังจากตลาดทะยานขึ้นในช่วงกลางสัปดาห์ และนักลงทุนยังคงวิตกเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินของ บริษัท เอเวอร์แกรนด์ ของจีน รวมถึงการเปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่อ่อนแอของเยอรมนี (อินโฟเควสท์)

ตลาดหุ้นญี่ปุ่น: ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดทำการวันนี้ (23 ก.ย. ) เนื่องในวันเริ่มต้นฤดูใบไม้ร่วง

ตลาดน้ำมัน: สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อวันศุกร์ (24 ก.ย. ) และปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 4 ติดต่อกัน ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ปิดที่ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 ปี โดยได้แรงหนุนจากภาวะอุปทานน้ำมันตึงตัวประกอบกับอุปสงค์ที่เป็นไปอย่างแข็งแกร่ง (อินโฟเควสท์)

ธนาคารกลางจีนอัดฉีดเงินเข้าระบบอีก 7 หมื่นล้านหยวน: ส่งผลให้ยอดรวมการอัดฉีดเงินรวมเพิ่มขึ้นเป็น 4.60 แสนล้านหยวน ($7.1 หมื่นล้าน) โดยมีเป้าหมายที่จะหลีกเลี่ยงภาวะสภาพคล่องตึงตัวในระบบ อันเนื่องมาจาก บริษัท ไชน่าเอเวอร์แกรนด์ ประสบปัญหาสภาพคล่องลดลง และมีความเสี่ยงที่จะผิดนัดชำระหนี้

ส่งออกเดือน ส.ค. ชะลอตัวรับผลกระทบล็อกดาวน์ แต่มั่นใจทั้งปีโตสูงกว่าเป้า: พาณิชย์เผยส่งออกเดือน ส.ค. โต 8.93%yoy ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของตลาดที่ 18.5%yoy และชะลอลงจากเดือนก.ค. เช่นเดียวกับประเทศส่วนใหญ่ในภูมิภาคเอเชียจากผลกระทบของล็อกดาวน์ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าทั้งปีจะโตได้สูงกว่าเป้าหมายที่ 4%

ATP30: เซ็นต์สัญญาบริหารจัดการเดินรถโดยสารไฟฟ้า (E-Bus) ให้กับ “อรุณ พลัส” บริษัท ย่อยของ PTT เป็นระยะเวลาเกือบ 4 ปี พร้อมเผยอยู่ระหว่างการประมูลงาน เพิ่มจ่อซื้อรถเสริมทัพอีก 20-30 คัน รับการเดินรถที่คาดกลับสู่ภาวะปกติในไตรมาส 4/64

AOT: มาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวของภาครัฐหนุนสายการบินในประเทศฟื้นตัว คาดไทยเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ทัน high season เดือน ธ.ค. ช่วยพยุงรายได้ สนามบินเผยบอร์ดอนุมัติเดินหน้าพัฒนาโครงการสร้างรายได้จากธุรกิจที่ไม่ใช่สายการบิน หลังกรมธนารักษ์ขยายเวลาเช่าถึงปี 2594

Report & Corporate News

KBANK Maintained BUY TP 172.00 บาท

คาดกำไร 3Q21 ของ KBANK จะเพิ่มขึ้น yoy และ QoQ เนื่องจากรายได้ดอกเบี้ยที่สูงขึ้น และการตั้งสำรองที่ลดลง แม้ว่าผลกระทบจากโรคระบาดจะยังคงอยู่ แต่การคาดคะเนต้นทุนสินเชื่อของเรานั้นค่อนข้างระมัดระวัง และคาดว่าพียงพอต่อ NPLs เราคาดว่ากำไรของ KBANK จะกลับมาเติบโตเป็นบวกที่ 17%yoy ในปี 2021 และ 12%yoy ในปี 2022 มูลค่าหุ้นมีความน่าสนใจ เนื่องจากหุ้นซื้อขายที่ 0.6x 2021F P/B, -1.3SD จากค่าเฉลี่ยในอดีต (2016-20) คงคำแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมายใหม่ที่ 172.00 บาท

ACE

กกพ. ประกาศรายชื่อผู้ได้รับคัดเลือกโรงไฟฟ้าชุมชน 43 ราย กำลังผลิตรวม 149.50 เมกะวัตต์ ACE ซิว 18 โครงการกำลังผลิตรวม 50 เมกะวัตต์ขณะที่ SCI คว้า 4 โครงการกำลังผลิตรวม 11 เมกะวัตต์ CV ได้ 3 โครงการ กำลังผลิตรวม 19.8 เมกะวัตต์ ฟาก UAC เข้าวิน 1 โครงการ กำลังผลิต 3 เมกะวัตต์ (ข่าวหุ้น)

PDI

ผู้ถือหุ้น PDI ไฟเขียวลุยธุรกิจโรงแรมเต็มตัว อนุมัติซื้อหุ้นอีก 49% ใน 2 โรงแรม Four Seasons Hotel Bangkok-Capella Bangkok เพื่อเพิ่มสัดส่วนถือหุ้นเป็น 100% ภายในปี 65 พร้อมอนุมัติขายธุรกิจโซลาร์ฟาร์มที่เหลือทั้งหมด และเตรียมรีแบรนด์บริษัทใหม่ภายใต้ชื่อเบาด์แอนด์บียอนด์หรือ BEYOND (ข่าวหุ้น)

SAT

คาดปีนี้อุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ในไทยเพิ่มขึ้น 15-20% แตะ 1.65-1.7 ล้านคัน มั่นใจรายได้โตเป็นอุตสาหกรรม พร้อมปรับเป้าปริมาณผลิตเครื่องจักรกลการเกษตรเพิ่มเป็น 83,000-85,000 คัน โชว์ออเดอร์เข้าปีหน้าอีก 280 ล้านบาท (ข่าวหุ้น) SAT

UNIQ / ITD

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการกทพ. ที่มีนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา ได้มีมติเห็นชอบผลการประกวดราคางานก่อสร้างโครงการทางพิเศษสายพระราม 3- ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตกที่ยังค้างอยู่ 2 สัญญา คือสัญญาที่ 1 และสัญญาที่ 3 วงเงินรวม 14,709.3 ล้านบาท ตามที่กทพ. เสนอ (ทันหุ้น)

ANAN

จับตาอสังหาริมทรัพย์ร่วมทำธุรกิจกับ SCBX ด้านสินทรัพย์ดิจิทัลในอนาคต ANAN เผยมีการเจรจาร่วมทำธุรกิจ แต่เปิดเผยไม่ได้ ด้านนักวิเคราะห์เปิดโผหุ้นได้ประโยชน์การปรับโครงสร้างองค์กรของ SCB ซู JMART, SABUY, XFPG, IG, AS, KCE, DELTA, SECURE, SIS, TEL, ALT, INET (ทันหุ้น)

MTC

MTC มั่นใจสินเชื่อรถจักรยานยนต์มือสอง และจำนำทะเบียนรถจักรยานยนต์แกร่ง มีฐานลูกค้าทั่วประเทศกว่า 2 ล้านราย มอง “ออโต้เอ็กซ์” ในเครือ SCBX จับฐานลูกค้าคนละกลุ่ม ลุยขยายสาขาบุกชุมชน พัฒนาแอปพลิเคชั่นควบคู่ ขยายพอร์ตสินเชื่อรถใหม่ ยังสร้างรายได้กำไรโบรกฟันธง MTC เดินเกมถูกเปลี่ยนลูกค้าจำนำทะเบียนเป็นเช่าซื้อรถจักรยานยนต์เสี่ยงต่ำ รายได้ดอกเบี้ยสูงขึ้น คาดรายได้กำไรฟื้นไตรมาส 2/2565 (ทันหุ้น)

AOT

AOT ชี้รัฐกระตุ้นไทยเที่ยวไทยหนุนสายการบินในประเทศฟื้นเร็ว หวังไทยเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศได้ทันไฮซีซัน ธ.ค. นี้ ช่วยพยุงรายได้ สนามบินเผยบอร์ดอนุมัติเดินหน้าพัฒนาโครงการสร้างรายได้จากธุรกิจที่ไม่ใช่สายการบิน หลังกรมธนารักษ์ขยายเวลาเช่าที่ไปถึงปี 2594 ดันรายได้ระยะยาว (ทันหุ้น)

PLANB / MACO

PLANB บอร์ดไฟเขียวเพิ่มทุน 465.90 ล้านหุ้นขาย RO ในราคา 5 บาทต่อหุ้น แถมแจกวอร์แรนต์ PLANB-W1 ฟรีในอัตราส่วน 2 หุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ต่อ 1 หน่วย คาดระดมทุนประมาณ 1,553 ล้านบาท เข้าลงทุนซื้อป้ายโฆษณาของ MACO และขยายลงทุนเพิ่มสภาพคล่อง (ทันหุ้น)

- Advertisement -