บล.หยวนต้า (ประเทศไทย):

PTT ขาดความน่าสนใจระยะสั้น

Action

Trading  (Downgrade)

TP upside (downside)+12.5%

Close Sep 23, 2021 Price (THB)  40.00

12M Target (THB) 45.00

Previous Target (THB) 45.00

What’s new?

  • แนวโน้มกำไรสุทธิ 2H64 ลดลง HoH จาก ราคาปิโตรเคมีลดลง, ต้นทุนก๊าซธรรมชาติสูงขึ้น , แผนปิดซ่อมบำรุงโรงงานมากขึ้น , กำไรสต๊อกน้ำมันลดลง, และขาดทุน FX
  • บริษัทฯ อยู่ระหว่างเร่งลงทุนปรับธุรกิจ รับการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมพลังงาน ทั้งนี้ความสำเร็จเป็นปัจจัยต้องติดตาม แต่ระยะสั้น จะมีภาระเงินลงทุนสูง, ผลตอบแทนช่วงแรกไม่มาก, และความเสี่ยงจากการลงทุนสูงขึ้น

Our View

  • หุ้นมีเงินปันผลงวด 1H64 1.20 บาท รอขึ้น XD วันท่ี 29 ก.ย.นี้ ช่วยจำกัด Downside ระยะสั้น
  • ทั้งนี้ หากผ่านการ XD เรามองว่าหุ้นจะขาดความน่าสนใจเข้าลงทุน เพราะ 1) โมเมนตัมกำไร 2H64 อ่อนลง 2) มีภาระการลงทุนสูงช่วง Transformation 3) Upside ราคาน้ำมันจำกัด ไม่สนับสนุนราคาหุ้น Oil play 4) ธุรกิจก๊าซถูกกระทบจากนโยบายเปิดเสรีก๊าซ คงราคาเหมาะสม 45.00 บาท แต่ลดคำแนะนำเป็น TRADING

โมเมนตัมกำไรอ่อนลง HoH

สําหรับ 2H64 แม้คาดกำไรสุทธิจะขยายตัว YoY จากฐานต่ำในปีก่อน อย่างไรก็ตาม โมเมนตัมกำไรสุทธิจะลดลง HoH โดยธุรกิจปิโตรเคมีของบริษัทในเครือ และธุรกิจก๊าซที่ PTT ดําเนินการเอง จะได้รับผลกระทบจากการปรับตัวลงของราคาปิโตรเคมี เพราะอุปทานใหม่เข้าสู่ตลาด สวนทางต้นทุนก๊าซธรรมชาติที่ขยับขึ้น และแผนการปิดซ่อมบำรุงโรงงานที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ธุรกิจน้ำมัน และโรงกลั่น จะมีกำไรสต๊อกน้ำมันต่ำลง HoH สอดคล้องทิศทางราคาน้ำมันในตลาดโลกที่อยู่สูงแล้ว รวมทั้งมีโอกาสขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนจากเงินบาทอ่อนค่า

เร่ง Transform ก้าวทันความต้องการที่เปลี่ยนไป

จากการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีพลังงาน และความใส่ใจด้านสิ่งแวดล้อม บริษัทฯ อยู่ระหว่างปรับองค์กรให้สอดคล้องกับเทรนด์พลังงาน และความต้องการที่เปลี่ยนแปลงของโลก โดย PTT ให้ความสำคัญกับธุรกิจพลังงานในอนาคต เช่น พลังงานหมุนเวียน, ระบบกักเก็บพลังงาน, ยานยนต์ไฟฟ้า, ไฮโดรเจน ฯลฯ รวมถึงการขยายสู่ธุรกิจที่นอกเหนือจากพลังงาน เช่น เวชภัณฑ์, โครงสร้างพื้นฐาน, หุ่นยนต์-ปัญญาประดิษฐ์ ฯลฯ ตามวิสัยทัศน์ใหม่ Future Energy and Beyond เพื่อรักษาความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม และก้าวทันเทรนด์การเปลี่ยนแปลงของโลก อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จของการลงทุนธุรกิจใหม่เป็นปัจจัยต้องติดตาม ขณะที่ระหว่างช่วงเวลาการลงทุนนี้บริษัทฯ จะมีภาระรายจ่ายลงทุนสูง (บริษัทฯ จัดสรรงบลงทุนในธุรกิจ Future Energy and Beyond 32% ของเงินลงทุนทั้งหมด เพื่อสร้างสัดส่วนกำไรจากธุรกิจนี้ 30% ภายในปี 2573) และมีความเสี่ยงสูงขึ้นจากการเข้าลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ ขณะที่เชื่อว่าผลตอบแทนในช่วงแรกไม่สูงมาก เพราะเป็นการลงทุนเพื่อ Transform Portfolio การลงทุน และปูพรมในธุรกิจใหม่ๆมากกว่าการสร้างผลตอบแทนระดับสูง

ขาดประเด็นเข้าลงทุน…ลดคำแนะนำเป็น TRADING

หุ้นมีเงินปันผลงวด 1H64 สูง 1.20 บาท Yield 3.0% รอขึ้น XD วันที่ 29 ก.ย.นี้ เป็นเบาะรองรับจํากัด Downside ของราคาหุ้นระยะสั้น อย่างไรก็ตาม หากผ่านช่วงขึ้นเครื่องหมาย XD เรามองว่าหุ้นจะขาดความน่าสนใจเข้าลงทุน เนื่องจาก 1)โมเมนตัมกําไร 2H64 อ่อนลง 2) อยู่ในโหมดเร่งลงทุนเพื่อปรับตัว ทำให้มีรายจ่ายลงทุนสูง 3) ภายใต้มุมมองราคาน้ำมันปี 2565 ของเราประเมินว่า จะทำได้เพียงประคองตัวจากระดับปัจจุบัน เพราะการเติบโตของอุปสงค์ชะลอลงจากฐานสูงในปีนี้ หลังฟื้นตัวใกล้เคียงระดับ Pre-Covid สวนทางอุปทานที่สูงขึ้นจากการเพิ่มโควต้าการผลิตของ OPEC เดือนละ 4 แสนบารเ์รล/วัน รวมทิศทางดอลล่าร์แข็งค่าจากนโยบายการเงิน ทำให้ราคาหุ้น Oil play ที่มี Correlation กลับราคาน้ำมันสูงมี Upside จํากัด 4) Valuation ของ PTT อาจถูก De-rating เพราะธุรกิจก๊าซ (PTT ดําเนินการเอง) ได้รับผลกระทบจากนโยบายเปิดเสรีก๊าซ และต้นทุนก๊าซสูงขึ้น (ธุรกิจบริษัทลูกน่าสนใจกว่า) จากปัจจัยข้างต้นเราคงราคาเหมาะสม 45.00 บาท แต่ลดคําแนะนําเป็น TRADING

 

- Advertisement -