ICT sector: ติดตามความเป็นไปได้ในการควบรวมกิจการระหว่าง DTAC และ TRUE หลังราคาหุ้นทั้งสองบริษัทปรับตัวขึ้นร้อนแรงกว่า 13% และ 18% ในช่วง 3 วันที่ผ่านมา ซึ่งนักวิเคราะห์ของ KS มองว่าไม่ง่ายเพราะต้องผ่าน กสทช. และคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า แต่หากเกิดดีลขึ้นจริงมองเป็นบวกเพราะคาดรายได้รวมของอุตสาหกรรมจะโตขึ้น และต้นทุนด้าน CAPEX ลดลง นอกจากนี้จะส่งผลดีต่อ DIF จากโอกาสในการขายเสาของ DTAC เข้ากอง แต่จะเป็นลบกับ ADVANC เพราะหมดโอกาสในการขายเสาเข้า Towerco

Reopening play: ติดตามการประชุมของ ศบค. ชุดใหญ่ในวันจันทร์ที่ 27 ก.ย. ซึ่งมีประเด็นสำคัญที่ต้องตามคือ 1. การขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่จะสิ้นสุดสิ้นเดือน ก.ย.นี้ ออกไปอีก 2 เดือน (ต.ค.-พ.ย.) ตามมติ ศปก.ศบค.ชุดเล็ก 2. การเลื่อนวันเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วโดยไม่ต้องกักตัว ใน 5 จังหวัด ได้แก่  กทม. ชลบุรี เพชรบุรี ประจวบฯ  เชียงใหม่ จากแผนเดิมวันที่ 1 ต.ค.นี้ เลื่อนไปเป็นวันที่ 1 พ.ย.นี้ 3. การลดเวลาเคอร์ฟิว เป็น 22.00 – 4.00 น. และ 4. การผ่อนคลาย 11 กิจการให้สามารถดำเนินการได้ภายใต้มาตรการด้านสาธารณสุข อาทิ สปา โรงภาพยนต์ ร้านอาหารเล่นดนตรี โรงเรียนกวดวิชา (ติวเตอร์) การแข่งขันกีฬา หรือ สนามกีฬา และพิพิธภัณฑ์ เป็นต้น

Financial sector: ติดตามว่าธนาคารรายอื่นจะมีการประกาศแผนธุรกิจแบบเดียวกับ SCBX เพื่อ unlock มูลค่าของบริษัทในเครือ/เพิ่ม ROE ในระยะยาวหรือไม่ ทั้งนี้ราคาหุ้น SCB ได้ปรับตัวขึ้นมาเทรดที่ระดับ 1.05x ของ BV ขณะที่กลุ่มธนาคารเทรดบน PBV ที่ประมาณ 0.6-0.7x ติดตาม คปภ.มีคำสั่งให้บริษัทเอเชียประกันภัยจัดทำแผนเพิ่มทุนเพื่อแก้ไขฐานะการเงินให้เพียงพอต่อภาระผูกพันภายใน 30 วันนับจากวันที่ 23 ก.ย. 2564 ทั้งนี้ยอดเคลมประกันภัยโควิดในระบบพุ่งเกินกว่าเบี้ยรับสูงถึง 3-4 เท่า จึงประเมินว่าสิ้นเดือน ก.ย.นี้ ยอดเคลมโควิดน่าจะทะลุ 12,000-13,000 ล้านบาท จากเบี้ยรับรวมประกันภัยโควิดปีนี้อยู่ที่ 6,000 ล้านบาท

Commodities and Export linked sector: ติดตามตัวเลข Manufacturing PMI ของจีน และการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน ที่มีแนวโน้มดีขึ้นหลังสหรัฐไฟเขียวปล่อยตัวทายาท’หัวเว่ย’ แลกจีนคืนอิสรภาพ2พลเมืองแคนาดาส่งผลบวกต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ และการค้าโลกจากโอกาสที่ทั้งสองฝ่ายจะลดกำแพงการค้าระหว่างกัน มองจะเป็นบวกกับกลุ่มโภคภัณฑ์ และกลุ่มส่งออก

มุมมองตลาดหุ้น/ กลยุทธ์การลงทุน วันนี้คาด SET 1635-1640 หุ้นแนะนำ SINGER, BLA

1) SINGER (ราคาพื้นฐาน 50.00 บาท) เราคาดว่ากำไรสุทธิปี 2566 จะเติบโตขึ้น 5 เท่าจากปี 2563 จากกลยุทธ์การปล่อยสินเชื่อเชิงรุกทั้งธุรกิจเช่าซื้อและ C4C ต้นทุนการเงินที่ลดลง และอัตรากำไรที่สูงขึ้น เรามองว่าเงินทุนที่ได้รับจากการเพิ่มทุนและการเป็นพันธมิตรธุรกิจกับกลุ่ม BTS จะเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยขับเคลื่อนการดำเนินงานของ SINGER

2) BLA (ราคาพื้นฐาน 39.00 บาท) ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯและไทยที่ปรับตัวลงต่อเนื่องช่วงที่ผ่านมาคาดว่าน่าจะเริ่มทรงตัวก่อนที่จะเริ่มเปลี่ยนทิศทางปรับตัวขึ้นในระยะข้างหน้า ซึ่งจะช่วยหนุน sentiment การลงทุนและ investment yield ให้แก่ BLA

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ 

วันจันทร์ ติดตาม ถ้อยแถลงของ BOJ Gov Kuroda, ECB President Lagarde และถ้อยแถลงของ Fed Evans, Fed Williams และ Fed Brainard ซึ่งเป็นคณะกรรมการ FOMC ปี 2021

วันอังคาร ติดตาม ตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐฯเดือน ก.ย. คาด +0.6% MoM เป็น 114.5 จุด ถ้อยแถลงของ Fed Chair Powell, Fed Bowman และ Fed Bostic

วันพุธ ติดตาม ดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของไทยเดือน ส.ค. คาด +0.17% YoY อัตราการใช้กำลังการผลิตของภาคอุตสาหกรรมของไทย และการประชุมนโยบายการเงินของ ธปท. คาดคงดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.50% ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของยูโรโซน เดือน ก.ย. คาด -4 จุด (เทียบ -5.3 จุด เดือนก่อนหน้า) และถ้อยแถลงของ Fed Chair Powell และ ECB President Lagarde

วันพฤหัสฯ ติดตาม ตัวเลข Industrial Production เดือน ส.ค. ของเกาหลีใต้ และญี่ปุ่นคาด +8.5% YoY และ +9.5% YoY ตามลำดับ ตัวเลข NBS Manufacturing PMI และ Caixin Manaufacturing PMI ของจีนเดือน ก.ย. คาด 50.2 จุด และ 49.6 จุด ตามลำดับ อัตราการว่างงานของยูโรโซนเดือน ส.ค.คาด 7.5% ทรงตัว MoM ตัวเลขการขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐฯรายสัปดาห์คาด 3.25 แสนคน

วันศุกร์ ติดตาม ตัวเลข Tankan Large Manufacturers index Q3 ของญี่ปุ่นคาด 13 จุด (เทียบ Q2 ที่ 14 จุด) ตัวเลขส่งออก และนำเข้าของเกาหลีใต้เดือน ก.ย. คาด +17.5% YoY และ +26.6% YoY ตามลำดับ ตัวเลขเงินเฟ้อของยูโรโซนเดือน ก.ย. คาด +3.3% YoY ตัวเลข ISM Manufacturing PMI ของสหรัฐฯ เดือน ก.ย. คาด 59.5 จุด ตัวเลข Construction Spending ของสหรัฐฯ เดือน ส.ค. คาด +0.3% MoM ตัวเลข Michigan Consumer Expectation เดือน ก.ย. คาด +3% MoM เป็น 67.1 จุด

- Advertisement -