บล.ทิสโก้:

บมจ. แพลน บี มีเดีย ประกาศเพิ่มทุนซื้อป้ายสื่อโฆษณา MACO

PLANB ประกาศเพิ่มทุนซื้อป้ายสื่อโฆษณา MACO

PLANB ประกาศเพิ่มทุนจดทะเบียน 12% จากทุนจดทะเบียนชำระแล้ว โดยการลดทุนจดทะเบียน จาก 4,588.5 ล้านหุ้น เป็น 3,882.6 ล้านหุ้น และเพิ่มทุนจดทะเบียน 3,882.6 ล้านหุ้น เป็น 4,348.5 ล้านหุ้น (@ PAR 0.1 บาท) จัดสรรการเพิ่มทุนให้ผู้ถือหุ้นเดิม (XR) 12.5:1 @5 บาท จำนวน 310.6 ล้านหุ้น และสำรอง PLANB-W1 ที่จะจัดให้ผู้ถือหุ้นเดิมที่พิ่มทุน 2 หุ้น:1 warrantn @ 0 บาท โดยอัตราใช่สิทธิ์ 1 warrant เป็นหุ้นสามัญ @ 8 บาท อายุ 3 ปี

โดยมูลค่าท่ี PLANB จะได้รับจากการเพิ่มทุน คือ 1,553 ล้านบาท โดยส่วนหนึ่งจะนำเงินที่ได้มาลงทุนซื้อสื่อป้ายโฆษณานอกบ้านที่เป็นบริษัทย่อยของ MACO มูลค่าประมาณ 640 ล้านบาท และขยายสื่อโฆษณาใน 7-11 และใช้เพื่อลงทุนและขยายสื่อโฆษณาอื่นๆ โดย PLANB จะได้ประโยชน์จากการจ่ายเงินประกันขั้นต่ำ (minimum guarantee) ให้ MACO ลดลงจาก 700 ล้านบาท เหลือเป็น 250 ล้านบาท จากการทำการตลาดขายสื่อโฆษณาบางส่วนของ MACO เท่านั้น ส่วนเงินลงทุนที่เหลือจะนำไปพัฒนาขยายการลงทุนสื่อโฆษณาอื่นๆ เพิ่มขึ้น

มุมมองของเรา: มองเป็นปัจจัยบวกในระยะยาวจากการเพิ่มทุนครั้งนี้จาก 1) ช่วยเพิ่มฐานะการเงินให้แข็งแกร่งลดภาระการกู้ยืมจากการจ่ายดอกเบี้ยในการที่จะลงทุน 2) ได้เป็นเจ้าของสื่อโฆษณานอกบ้านที่ครอบคลุมต่างจังหวัด และหัวเมืองเองเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันนี้ที่ป้ายโฆษณาส่วนใหญ่ของ PLANB ครอบคลุมพื้นกรุงเทพฯและปริมณฑลกว่า 90% 3) จ่าย minimum guarantee ให้กับ MACO ลดลง 4) PLANB จะมีโอกาสในการพัฒนาป้ายสื่อโฆษณานอกบ้าน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นป้ายนิ่งของ MACO และครอบคลุมหัวเมือง และต่างจังหวัด ให้เป็นป้ายดิจิตอลทันสมัยสร้างมูลค่าได้เพิ่มมากขึ้น สำหรับผลกระทบต่อการเพิ่มทุน แม้ว่าจะส่งผลกระทบ dilution effect ต่อกำไรต่อหุ้นปี 2022F ลดลง 11% แต่จะชดเชยกับต้นทุนการจ่าย minimum guarantee ให้ MACO ลดลงด้วยเช่นกัน และการบริหารสื่อโฆษณาเอง จะมีอัตรามาร์จิ้นที่ดีกว่า ส่งผลให้กำไรต่อหุ้นปี 2022F ในเบื้องต้นคาดเพิ่มขึ้นจากคาดเดิม

เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาหุ้นปรับลดลง 7% ในช่วงครึ่งเช้าของวันท่ี 24 ก.ย.21 เราเช่ือว่าเป็นการขายทำ กำไร (sell on fact) หลังจากประกาศข่าวการเพิ่มทุนในวันนี้ โดยก่อนหน้านั้นราคาหุ้น PLANB ได้ปรับเพิ่มขึ้นมาสูงสุด 25% จากช่วงกลางเดือน ส.ค. 21 อย่างไรก็ตาม เรามองว่าเป็นโอกาสในการสะสม “ซื้อ” หุ้น แม้ว่าจะส่งผลกระทบ dilution effect ต่อกำไรต่อหุ้นลดลง แต่จะชดเชยกับต้นทุนการจ่าย min.guarantee ให้ MACO ลดลงด้วยเช่นกัน ส่งผลให้คาดกำไรต่อหุ้นปี 2022F เพิ่มขึ้นจากคาดเดิม และโอกาสของเม็ดเงินโฆษณาท่ีจะกลับมาเพิ่มขึ้นปีหน้าหลัง COVID- 19 ผ่อนคลายลง และภาคธุรกิจกลับมาเร่งใช้จ่ายโฆษณากระตุ้นผลประกอบการ และเศรษฐกิจมากขึ้น ราคาเป้าหมายเดิม 6.8 บาท ยังไม่รวมการปรับประมาณการใหม่จากการลงทุนใหม่ในครั้งนี้ (อ้างอิงวิธี DCF, WACC 9%) เทียบกับ PER22F ท่ี 45X หรือ PEG3y ท่ี 1X (EPG growth 3y 47%)

ความเสี่ยง : เศรษฐกิจชะลอตัว

- Advertisement -