บล.กรุงศรีฯ:  

ASSET WORLD CORP (AWC TB/ AWC.BK)

AWC – กำไรจากธุรกิจหลักใน 3Q23 เพิ่มขึ้นทั้ง qoq, yoy (UNRATED)

กลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง
หุ้นAWC
มูลค่าพื้นฐาน0.00
คำแนะนำ
  • What’s new

กําไรจากธุรกิจหลักใน 3Q23 เพิ่มขึ้นทั้ง yoy, qoq

กําไรสุทธิของ AWC ใน 3Q23 อยู่ที่ 1.1 พันล้านบาท (11% yoy, 1% qoq) โดยมีการบันทึกกําไรจากการปรับมูลค่ายุติธรรมของการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ 1.26 พันล้านบาท แต่หากตัดรายการนี้ออก กําไรจากการดําเนินงานหลักอยู่ที่ 26 ล้านบาท ต่ำกว่าตลาดคาดไว้ที่ 754 ล้านบาท เนื่องจากรายได้ที่ต่ำกว่าคาด และค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น  แต่พลิกจากที่ขาดทุนใน 3Q22 และเพิ่มขึ้นถึง 46% qoq โดย EBITDA เพิ่มขึ้นเป็น 1 พันล้านบาท (30% yoy, 10% qoq)

รายได้เพิ่มขึ้น แต่ต้นทุนดอกเบี้ย และ SG&A ก็เพิ่มขึ้นด้วย

รายได้รวมใน 3Q23 เพิ่มขึ้น 37% yoy และ 6% qoq เนื่องจาก 1) รายได้ของธุรกิจโรงแรม (52% ของรายได้รวม) เพิ่มขึ้น 35% yoy และ 6% qoq เนื่องจาก occupancy rate อยู่ท่ี 62.7% ในขณะที่ Rev Par อยู่ที่ 3,367บาท/คืน ซึ่งเป็นการเติบโตจากโรงแรมทุกกลุ่ม โดยเฉพาะรีสอร์ทระดับ Luxury และโรงแรมอื่นๆ นอกกรุงเทพ 2) รายได้จากกลุ่มอสังหาริมทรัพย์เพื่อค้าและอาคารสํานักงาน (47% ของรายได้รวม) เพิ่มขึ้นจากจํานวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้น และการปรับเปลี่ยน (repositioning) ให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ทางการตลาด อย่างไรก็ตาม ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นทั้งในส่วนของค่าโฆษณา, ค่าไฟฟ้า และค่าใช้จ่ายพนักงาน ทําให้ SG&A เพิ่มขึ้น 36% yoy และ 4% qoq ในขณะที่ค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยก็เพิ่มขึ้นทั้ง yoy และ qoq ซึ่งส่งผลกระทบต่อกําไรของบริษัท

  • Analysis

คาดว่ากําไรจากธุรกิจหลักจะเพิ่มขึ้นทั้ง qoq และ yoy ใน 4Q23F

เราได้เข้าร่วมประชุมนักวิเคราะห์ของ AWC โดยผู้บริหารมองบวกกับแนวโน้มใน 4Q23 โดยคาดว่ากําไรจะดีขึ้นทั้ง yoy และ qoq โดยบริษัทมองว่าธุรกิจโรงแรมมีแนวโน้มดีขึ้นจากหลายปัจจัย ได้แก่ 1) high season ซึ่งทําให้อัตราการจองห้องพักเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะโรงแรมที่เปิดใหม่ 2 แห่งในเชียงใหม่ (Intercontinental Chiang Mai The Mae Ping, Marriot Chiang Mai) 2) คาด ว่า RevPar จะสูงต่อเนื่อง เพราะ AWC เน้นกลยุทธ์การกําหนดอัตราค่าห้องพัก โดยการปรับให้สอดคล้องกับกลุ่มลูกค้า และจับมือกับพันธมิตรที่มีสมาชิก loyalty member และ 3) การ repositioning ของธุรกิจเพื่อค้าและอาคารสํานักงานเพื่อตอบสนองต่อลูกค้าให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ Growth-Led strategy ของบริษัท

  • Action/ Recommendation

ราคาเป้าหมายตาม consensus อยู่ที่ 5.65 บาท

เนื่องจากกําไรจากธุรกิจหลักใน 9M23 อยู่ที่ 658 ล้านบาท คิดเป็นเพียง 40% ของประมาณของ Bloomberg consensus ที่ 1.75 พันล้านบาท ดังนั้น เรามองว่าตลาดอาจจะปรับลดประมาณการกําไรจากธุรกิจหลักลดลงอีก นอกจากนี้ ยังมี downside จากจํานวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้ ซึ่งอาจจะออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาดเอาไว้ที่ 28 ล้านคน (จากข้อมูลเบื้องต้นในงวด 10M23 อยู่ที่ 22 ล้านคนเท่านั้น) ทั้งนี้ เมื่ออิงตาม Bloomberg consensus ราคาเป้าหมายของบริษัทอยู่ที่ 5.65 บาท โดยมีนักวิเคราะห์ 8 รายที่แนะนําซื้อ ทั้งนี้ ราคาหุ้น AWC คิดเป็น EV/EBITDA 23F ที่ 29x ซึ่งสูงกว่าหุ้นอื่นในกลุ่ม (CENTEL อยู่ที่ 11x และ ERW อยู่ที่ 15x)

- Advertisement -