รอบด้านตลาดหุ้น: ผ่านมาค่อนสัปดาห์แล้วมาตรวจการบ้านหุ้นที่เราแนะ…

สรุปภาพตลาดวานนี้

SET วานนี้แกว่งตัวต่อ โดยส่วนใหญ่เป็นการเล่นรายตัวตามงบฯ มากกว่าสำหรับหุ้นใหญ่บวก ส่งแรงดันตลาด ได้แก่ ADVANC INTUCH SCC GPSC BJC BDMS KBANK CPN MTC และที่กดด้นตลาด DELTA PTTEP TRUE SCB KCE PTT PTTGC IVL BH SPRC

ภาพตลาดและแนวโน้ม

ตามรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 6 พย. ที่เราศึกษาเรื่อง ความสัมพันธ์ของสถิติวันที่รายงานงบ กับราคาหุ้น และหุ้นทั้ง 10 บจ.ที่เราคัดสรรมาแนะนำ ทยอยบวกได้ดีกว่าตลาด เช่น CPN ILM MEB CK ERW TU SFLEX เหลือที่ Underperform เช่น PLANB BDMS AP

นอกจากนี้หุ้นตามกระแส ที่เรา Head up ไปก่อนเช่น กลุ่มไฟแนนซ์ MTC SAWAD TIDLOR กลุ่มค้าวัสดุ DOHOME GLOBAL ตลอดจนค้าปลีก ที่มองว่าจะได้อานิสงส์ จากมาตรการกระตุ้น การบริโภคจากภาครัฐ ขึ้นแข็งแกร่งกว่าตลาด และกลุ่มที่ด้อยกว่าตลาด ได้แก่ น้ำมัน เรือ ปิโตรฯ เป็นต้น

วันนี้คาดดัชนีฯ Sideways แต่เป็นการออกข้างเพื่อให้เราสะสมหุ้น โดยอิงจากปัจจัย 1) พรุ่งนี้จะมีความชัดเจนเรื่อง เงินดิจิตอล 2) งบ 3Q66 ส่วนใหญ่ที่ออกมาไม่รวม กลุ่มเชื่อมโยงน้ำมันซึ่งรายงานงบดีจากฐานต่ำ พบว่ากลุ่มที่เชื่อมโยงเศรษฐกิจในประเทศ รายงานงบที่ดีขึ้นกว่าคาด 3) ถ้อยแถลงเฟดไม่ได้สร้างแรงกดดันต่อ ทิศทางดอกเบี้ย (บอนด์ยิลด์สหรัฐ ยังปรับลงต่อ ด้านราคาน้ำมันดิบลงต่อ ลดแรงกดดันเงินเฟ้อ)…

หุ้นแนะนำวันนี้ : CPN  ILM

ปัจจัยที่ต้องติดตาม

  • การประชุมเฟด เดือน พ.ย.เฟดคงดอกเบี้ยตามคาด และ Fed watch tool ของ CME group ให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นที่เฟดจะคงดอกเบี้ยในการประชุมเดือน ธ.ค.
  • นายกเผย เงินดิจิตอล ชัดเจน 10 พ.ย.
  • ส่งออกจีน ดิ่งลงแรงเกินคาด กดดันราคาน้ำมัน…
  • บริษัทที่รายงานผลประกอบการสัปดาห์นี้ที่สำคัญๆ
    • วันพุธ BCH BH
      SFLEX SABUY SNNP YGG OSP BCP IRPC TOP PAX MEB
    • พฤหัสฯ LH COCOCO WORK TRUE GULF WHA MINT OR BJC
    • ศุกร์ SIRI BBIK NEX MAJOR MGC JMT WHAUP AOT CBG CPALL

Global Investing Brief : Bond Yield ลงต่อ หนุนหุ้นเทคฯ สหรัฐฯ ด้านหุ้นเวียดนามบวกเด่น 3%

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักสหรัฐฯ ปิดผสม โดยดัชนี DJIA ลบ 0.1 ส่วน Nasdaq บวก 0.1% ปรับขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 9 หนุนจากหุ้นเทคฯ NVDA MSFT และ AAPL ที่บวกราว 0.6-1.4% หลัง bond yield อายุ 10 ปี ปรับลง สู่ 4.5% ขณะที่ในวันศุกร์นี้ เวลาประมาณ 02.00 น. ตามเวลาไทย เจอโรม พาวเวลจะมีการกล่าวสุนทรพจน์ในงานของกองทุน IMF ซึ่งเป็นการเสวนาในหัวข้อเกี่ยวกับนโยบาลการเงิน ซึ่งอาจมีการพูดถึงทิศทางนโยบายการเงินของสหรัฐฯ ทั้งนี้ปัจจุบัน FedWatch Tool ให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นจาก 41% ในสัปดาห์ก่อน เป็น 50% ที่ Fed จะลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือน พ.ค. 67
  • Alphabet (GOOGL) ประกาศเตรียมนำ Generative AI เข้ามาให้ผู้ใช้งานในระบบโฆษณาได้ใช้ภายในสิ้นปีนี้ โดยจะช่วยทำให้ผู้ใช้งานสามารถป้อนคำสั่ง เพื่อให้ AI ช่วยแก้ไขงานหรือรูปภาพโฆษณา เช่น การปรับแต่งรูปพื้นหลังโฆษณา เป็นต้น เราจึงมองเป็นปัจจัยหนุนยอดผู้ใช้งานระบบโฆษณาบน Google Search ในระยะถัดไป ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ของ GOOGL ที่ $152.78 (upside 16.3%)

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • เมื่อวานนี้ดัชนีฮั่งเส็ง ลบ 0.6% โดย Ping AN (2318) -5.4% และ Nio (9866) -2.4% ขณะที่ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนคาดการณ์ว่า GDP จีนจะสามารถเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ 5% ในปีนี้ หลังมีแผนที่จะผลักดันให้สถาบันการเงินสามารถปล่อยสินเชื่อแก่ภาคอสังหาฯ มากขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาสภาพคล่องที่ยังคงมีอยู่ เราจึงมองเป็นปัจจัยบวกแก่เศรษฐกิจจีนในช่วงที่เหลือของปีนี้
  • Xiaomi (1810) +2% ปิดที่ HKD16.14 หลังบริษัทเผยแผนเปิดตัว Xiaomi 14 Ultra สมาร์ทโฟนรุ่นพรีเมี่ยมช่วง 1Q67 ต่อเนื่องจากที่ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงอย่าง Xiaomi 14 และ Xiaomi 14 Pro ไปเมื่อ เดือน ต.ค. 66 ทั้งนี้ Xiaomi 14 Ultra นั้นมีจุดแข็งคือกล้องถ่ายภาพ โดยจะมาพร้อมกับเซ็นเซอร์ Sony LYT-900 ซึ่งจะทำให้ภาพมีความละเอียดดีขึ้นกว่ารุ่นก่อน ขณะที่ Bloomberg cons. เผยอาจหนุนรายได้ปี 67 ของ Xiaomi ให้โตราว 11.6%YoY สู่ RMB303.7bn

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • เมื่อวานนี้ดัชนี VN บวกเด่น 3.1% นำโดย POW +3.1% และ MSN +2.9% หลังสำนักข่าว Vietnam news เผยว่าเศรษฐกิจดิจิทัลของเวียดนามจะขยายตัว 20% ในอีก 2 ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตในระดับเดียวกับฟิลิปปินส์ ตามมาด้วยไทย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ ตามลำดับ หนุนจากตลาดอีคอมเมิร์ซที่คาดว่าจะโตเฉลี่ยราว 22% ต่อปี แตะ $24bn ในปี 68 เราจึงมองเป็นปัจจัยหนุนต่อ GDP เวียดนามในช่วง 2 ปีข้างหน้า
  • VNM เผยคาดการณ์กำไรปี 66 อาจโต 3%YoY โดยมองเป็นนัยว่ากำไรใน 4Q66 ของบริษัทอาจสามารถโตได้ราว 19%YoY ซึ่งเป็นการโตติดต่อกัน 3 ไตรมาสติด และโตมากกว่าใน 1Q66 และ 2Q66 ที่โตเพียง 6.1%YoY และ 8.4%YoY ตามลำดับ เราจึงเชื่อว่าหุ้นจะมีทิศทางดีขึ้นนับจากนี้ ขณะที่ Bloomberg cons. ให้ TP ของ VNM ที่ VND87,975 (upside 23.2%)

หุ้นเด่นประจำวัน : Microsoft (MSFT.US)

  • OpenAI บริษัทที่ MSFT เข้าลงทุน เปิดตัว “GPTs” ซึ่งเป็นเครื่องมือใน ChatGPT โดย GPTs จะสามารถทำให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกให้ ChatGPT ทำงานได้ตามหัวข้อที่ต้องการ เช่น ให้คำแนะนำการเล่นบอร์ดเกมส์ ติวเตอร์วิชาภาษาอังกฤษ หรือที่ปรึกษาด้านไอที เป็นต้น ทั้งนี้ ในปัจจุบัน GPTs จะสามารถใช้งานได้เฉพาะลูกค้า ChatGPT Plus กับ Enterprise
  • เราจึงมองเป็นปัจจัยหนุนยอดผู้ใช้งาน ChatGPT Plus และ Enterprise ซึ่งจะเป็น upside ต่อกำไรของ MSFT ในระยะข้างหน้า
- Advertisement -