บล.บัวหลวง: 

SPRC – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?

ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมายืนยันมุมมองเชิงบวกของเราต่อแนวโน้มค่าการกลั่นและการฟื้นตัวของผลการดำเนินงาน HoH ใน 2H23

Highlights:

  • ค่าการกลั่นมีแนวโน้มทรงตัวอยู่ในระดับสูงใน 4Q23 โดยมีปัจจัยหนุนหลักจากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์กลุ่ม middle distillate (ดีเซลและน้ำมันเครื่องบิน) จากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นตามปัจจัยฤดูกาลและสต๊อกน้ำมันทั่วโลกที่อยู่ในระดับต่ำ อย่างไรก็ตามส่วนต่างราคาก๊าซโซลีนมีแนวโน้มอ่อนตัวลง QoQ ใน 4Q23 เนื่องจาก US driving season จบไปแล้ว
  • SPRC คาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นจะปรับตัวสูงขึ้น QoQ ใน 4Q23 เป็น 150,000-160,000 บาร์เรล/วัน จากระดับ 139,400 บาร์เรล/วันใน 3Q23 ผลการดำเนินงานของบริษัทมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น HoH ใน 2H23 ซึ่งน่าจะส่งผลให้ SPRC สามารถจ่ายเงินปันผลสำหรับปีนี้ได้
  • สำหรับเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหล ปัจจุบันบริษัทได้จัดส่งเอกสารเพื่อขออนุมัติการกลับมาใช้งานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแล้วและคาดว่าจะสามารถกลับมาใช้งาน SPM ได้ใน 1H24 ซึ่งจะส่งผลให้ GRM ของบริษัทเพิ่มขึ้นราว US$1.5/ บาร์เรล จากค่าใช้จ่ายในการขนส่งน้ำมันดิบที่ลดลง
  • ส่วนโครงการลงทุนใหม่ SPRC อยู่ระหว่างการศึกษาโครงการขนาดเล็กเพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ในช่วงของการหยุดซ่อมบำรุงใหญ่ในปี 2025 รวมทั้งแสวงหาโอกาสในการลงทุนในโครงการที่เกี่ยวข้องกับ Energy Transition (ลด carbon emission) และ Sustainability (ยังไม่มีรายละเอียด ณ ปัจจุบัน)
  • สถานะทางการเงินยังคงแข็งแกร่ง โดยมี net debt/equity อยู่ที่เพียง 0.1 เท่า ณ สิ้น 3Q23 บริษัทจึงมีความพร้อมสำหรับการการลงทุนใหม่ๆ หากมีโอกาสที่เหมาะสม

View From Fundamental:

เนื่องจากช่วงไฮซีซั่นของอุปสงค์ต่อผลิตภัณฑ์ก๊าซโซลีน ซึ่ง SPRC มีสัดส่วนการผลิตจำนวนมากได้จบลงแล้ว เราจึงไม่เห็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นในระยะสั้น อย่างไรก็ตามมูลค่าหุ้นปัจจุบันซึ่งซื้อขายที่ PBV ณ สิ้นปี 2567 ที่ 0.8 เท่า (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 1.4 เท่าอยู่ 1.9SD) ยังคงอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ น่าจะช่วยจำกัดความเสี่ยงขาลงของราคาหุ้นได้ เราจึงยังคงคำแนะนำ “ถือ”

 

- Advertisement -