บล.บัวหลวง: 

HMPRO – ผู้บริหารมีมุมมองระมัดระวังมากขึ้นกับแนวโน้มดีมานด์

Recommend : คำแนะนำพื้นฐาน : ซื้อ ราคาเป้าหมาย : 16.00

What’s new?

เช้าวันนี้ผู้บริหาร HMPRO พบนักลงทุนหลังจากบริษัทประกาศงบ 3Q23 เมื่อปลายเดือนที่แล้ว

Highlights:

  • SSSG ใน 3Q23 เจอปัจจัยลบหลายด้าน โดยใน 3Q23 HMPRO เห็น SSSG ที่ระดับ -3.6% นอกจากประเด็น traffic ที่ลดลงจากฐานสูงจากการเปิดเมืองเมื่อปีที่แล้ว (โดยเฉพาะสาขาใจ กทม) ยังมีการยกเลิกอีเว้นท์ในช่วงไตรมาส ซึ่งส่งผลต่อ SSSG ประมาณ 1-2% และมีการปรับปรุงถนนของสาขาใหญ่ๆ ในกรุงเทพ เช่น ราชพฤกษ์ สำลูกกาและสุขสวัสดิ์ ที่ส่งผลต่อ traffic เช่นกัน
  • ในเดือน ตค Home Pro ยังเห็น SSSG ติดลบอยู่ที่ 6-7% (จากฐานปีที่แล้วที่ค่อนข้างสูงมี pent-up demand ใน 2H22) ในขณะที่ Mega Home เห็น SSSG ติดลบที่ เกือบ 10% ส่วน HMPRO มาเลย์ flat อย่างไรก็ดี ด้วยอีเว้นท์ที่จะเกิดขึ้นในช่วงเดือน พย และ ธค ผู้บริหารมองว่า SSSG จะดูดีขึ้น และอาจเป็นลบเล็กน้อยถึง flat สำหรับ 4Q23
  • ยังคงเห็นมาร์จิ้นดีขึ้นทั้ง Home Pro และ Mega Home จากยอดขาย Housebrand (ที่เป็นปัจจัยหลักช่วยขับเคลื่อนมาร์จิ้นใน โดย Housebrand contribution เมื่อ 9M23 ของ Homepro อยู่ที่ 20.7% และ Mega Home ที่ 19.2% ใกล้เคียงเป้าของปีนี้ โดยยังมองว่าสัดส่วน Housebrand จะยังคงปรับขึ้นมาได้ใน 2-3 ปีข้างหน้าที่ 25% ของยอดขายของทั้ง Homepro และ Mega Home
  • เปิดตัว Hybrid format ในเดือน ธค นี้ HMPRO จะเปิดตัวสาขาที่ 2 ของ Hybrid ระหว่าง Homepro กับ Megahome ที่ภูเก็ต มองว่า Store hybrid จะช่วยเรื่องต้นทุน และ product selection โดยสาขาแรกที่ขอนแก่นเปิดเมีอปีที่แล้ว ค่อนข้างประสบความสำเร็จในแง่ยอดขาย โดยน่าจะมีการเปิดเพิ่มอีก 3-5 สาขา
  • ปีหน้า ยังคงมองการเติบโต SSSG ใกล้เคียง GDP แต่ช่วงครึ่งแรกอาจโตต่ำเพราะมีฐานสูงจาก ช็อปช่วยชาติ และน่าจะโตดีมากขึ้นในครึ่งหลังของปี ยังมองการขยายสาขา 5-7 สาขาในปีหน้า (จาก 11 สาขาปีนี้ รวมถึง Hybrid) และมองมาร์จิ้นขยายตัวจาก Home Pro 20-30 bps และ Megahome 30-40 bps

View From Fundamental:

โดยรวม guidance ของผู้บริหารถือว่าใกล้เคียงกับที่เรามองไว้ เรายังคงแนะนำซื้อ HMPRO ที่ราคาเป้าหมาย 16 บาท จาก valuation ที่ลงมาค่อนข้างมาก โดยมองเป็นการลงทุนระยะกลางถึงยาว

- Advertisement -