ไม่ไปไหนไกล 1610 – 1630

ตลาดหุ้นวันนี้

  • ไม่ไปไหนไกล: คาดตลาดหุ้นไทยเช้านี้แกว่งตัวออกข้างในกรอบระหว่าง 1610–1630 จุด หลังตลาดขาดปัจจัยกระตุ้น ทั้งเชิงบวกและเชิงลบใหม่ๆ โดยบรรยากาศลงทุนในภูมิภาคยังเต็มไปด้วยความระมัดระวัง หลังอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปี ปรับขึ้นต่อ ล่าสุดอยู่ที่ระดับ 1.46% ส่งผลกดดันหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในตลาด Nasdaq และ S&P 500 วานน้ีให้ปิดตัวในแดนลบ อย่างไรก็ดี คาด SETI ยังประคองตัวในกรอบได้จากการฟื้นตัวต่อเนื่องของหุ้นกลุ่มพลังงาน ที่ได้รับอานิสงส์จากราคาน้ำมันดิบโลกที่ปรับตัวขึ้น ซึ่งล่าสุดสัญญาซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI วานนี้ปรับตัวขึ้นไปปิดที่ระดับ 75.45 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล คิดเป็นการเพิ่มขึ้นราว 1.99% ส่วนปัจจัยภายในประเด็นที่ ศบค. อนุมัติให้ปรับลดเวลาเคอร์ฟิวจากเดิม 21.00 – 04.00 น. เป็น 22.00 – 04.00 น. และผ่อนคลายกิจกรรมทางเศรษฐกิตเพิ่มเติม แม้มองทางบวกแต่ทางฝ่ายมองว่า นักลงทุนส่วนใหญ่ได้รับรู้ไปแล้ว บางส่วนจึงอาจมีการเลือกเก็งกำไรเป็นรายตัวมากขึ้น
  • Goldman Sachs คาดราคาน้ำมันดิบ Brent พุ่งแตะ 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลภายในปีนี้: เหตุผลหลักๆ มาจากการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของอุปสงค์การใช้พลังงาน ส่วนทางด้านอุปทานยังตึงตัวจากผลกระทบของพายุเฮอริเคนไอดา ซึ่งทาง Goldman Sachs มองว่ามีผลกระทบมากกว่าการเพิ่มขึ้นของกำลังการผลิตน้ำมันจากกลุ่ม OPEC+  ซึ่งจะมีการประชุมครั้งถัดไปในวันที่ 4 ต.ค. นี้ ดังนั้น Goldman Sachs จึงปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบ Brent ในปีนี้ขึ้นสู่ระดับ 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากเดิมที่เคยคาดไว้ ณ ระดับ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล รวมถึงปรับคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้นเป็น 87 ดอลล่าร์ต่อบาร์เรล จากเดิมที่คาดไว้ ณ ระดับ 77 ดอลล่าร์ต่อบาร์เรล ในภาพรวมทางฝ่ายจึงมองเป็น sentiment เชิงบวกต่อหุ้นกลุ่ม ENERG ให้เป็นตัวช่วยประคอง SETI ได้ในช่วงนี้
  • นักลงทุนต่างรอคอยถ้อยแถลงของประธาน FED ในคืนนี้: จาก Indicator ทั้ง Dollar Index ที่ยังอยู่ในโซนแข็งค่า ล่าสุดอยู่ที่ระดับ 93.40 จุด และผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปี ที่ยังปรับตัวขึ้นต่อมาที่ระดับ 1.46% สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อเศรษฐกิจสหรัฐในระยะข้างหน้า อย่างไรก็ตาม ทิศทางของตลาดหุ้นสหรัฐยังดูสับสน ทางฝ่ายมองว่าเหตุผลหลักมาจากความกังวลเรื่องนโยบายการเงินของ FED ที่ได้ส่งสัญญาณชัดเจนจากการประชุมในครั้งที่ผ่านมาว่าจะทำ QE Tapering ภายในปีนี้ ส่วน Dot Plot พบว่า FED อาจมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเร็วขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นคืนวันนี้จึงน่าติดตามถ้อยแถลงของประธาน FED ต่อมุมมองในระยะข้างหน้าเกี่ยวกับเศรษฐกิจเงินเฟ้อ และภาคการจ้างงานของสหรัฐ ซึ่งอาจส่งผลต่อ Sentiment การลงทุนระยะสั้นที่ชัดเจนมากขึ้นได้

Picks of the day

IRPC BUY

• คาดงบ 3Q64 ยังดีจากส่วนต่างราคา: คาดงบ 3Q64 กำไรจากธุรกิจปิโตรฯ อาจอ่อนลง q-q จากส่วนต่างราคาปิโตรฯ ที่อ่อนลงจากอุปทานที่เพิ่มขึ้น แต่การเน้นผลิตสินค้ามูลค่าเพิ่มผลกระทบจะจำกัด และคาดยังได้ส่วนช่วยจากสเปรดปิโตรเลียมที่ดีขึ้นตามอุปสงค์ที่ฟื้นตัว

• ได้ผลบวกจากการปรับลด OSP: IRPC จะเป็นอีกบ. ที่ได้ประโยชน์จากการปรับลด OSP เนื่องจากมีการซื้อน้ำมันดิบจากตะวันออกกลางในสัดส่วนที่มาก ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการผลิตใน 4Q64 ลง และยังได้ผลบวกจากอุปสงค์ฟื้นตัว

SPA BUY

• คลายมาตรการมีผล 1ต.ค.: ได้อานิสงส์มากจาก ศบค. ผ่อนคลายมาตรการเพิ่มเติมเริ่ม 1 ต.ค. นี้ บวกกับยอดผู้ติดเชื้อปัจจุบันที่ลดลง ทำให้ลูกค้าไทยกล้ากลับเข้ามาใช้บริการมากขึ้น

• กลับมาให้บริการเต็มรูปแบบ: กลับมาให้บริการลูกค้าอย่างเต็มรูปแบบมากขึ้น จากก่อนหน้าถูกจำกัดเฉพาะนวดอย่างเดียว ซึ่งไม่เพียงพอต่อต้นทุนเปิดสาขา ทำให้ครั้งนี้น่าจะเห็น SPA กลับมาเปิดสาขาให้บริการจำนวนมาก โดยเฉพาะในกทม. หนุนการดำเนินงานค่อยกลับมาดีขึ้น

- Advertisement -