Digital Wallet เป็นมิสเตอร์แบกรายใหม่ / 1,380 – 1,395

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • ดัชนี SET ภาคเช้าบวก แต่ระวังอาจยืนไม่แข็งแรง: ทางฝ่ายมองปัจจัยบวกต่อดัชนี SET ภาคเช้าได้แก่ 1) โครงการ Digital Wallet และ e-Refund ที่รัฐบาลประกาศเมื่อวันศุกร์ ส่วนหนึ่งจะช่วยบรรเทาค่าครองชีพของ ปชช. ส่วนใหญ่ได้ และส่งผลดีต่อการฟื้นตัวทาง ศก. ในอนาคต โดยเป็นบวกต่อหุ้นกลุ่มจับจ่ายใช้สอย, ค้าปลีก 2) ราคาน้ำมัน WTI เมื่อคืนวันศุกร์ปิดบวก 1.9% จากแรงคาดการณ์ว่าชาอุฯ จะขยายเวลาการลดกำลังการผลิตน้ำมันสู่ 1Q67 เป็นแรงหนุนต่อกลุ่มพลังงาน ซึ่งเป็น Big Cap ช่วยพยุงดัชนี 3) Sentiment บวกจากตลาดหุ้นสหรัฐปิดบวกวันศุกร์ทั้ง 3 ตลาด แรงหนุนจาก ม.มิชิแกนเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน พ.ย.ต่ำกว่าคาด 59.5 จุดสู่ 56.9 จุด ซึ่งช่วยลดแรงคาดการณ์แนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดลงได้ และ 4) แรงเก็งกำโรงบงวด 3Q66 บริษัทจดทะเบียนในช่วงโค้งสุดท้ายในสัปดาห์นี้ ทางฝ่ายแนะนำให้เก็งกำไรกับบริษัทที่คาดงบ 3Q66 จะออกมาเชิงบวก และมีช่วง 4Q66 เป็น High Season ท่างธุรกิจ ซึ่งจะช่วยให้มี Downside ของราคาหุ้น หลังรับรู้ผลประกอบการต่ำ อย่างไรก็ตาม ให้ระวัง Surprise งบเชิงลบ และการปรับประมาณการกำโรของบล.ลงมาได้อีก หลังจากช่วงที่ผ่านมาพบว่าคาดการณ์ EPS ปีนี้ของดัชนี SET ยังปรับตัวลดลง จากสิ้นสุดวันที่ 3 พ.ย. ที่ระดับ 85.24X มาสิ้นสุดวันที่ 10 พ.ย. ที่ 84.96X สะท้อนว่างวด 3Q66 บริษัทส่วนใหญ่ที่เปิดเผยงบฯ ไปก่อนหน้านี้ ส่วนใหญ่ไม่เป็นไปตามเป้า สอดคล้องกับต่างชาติยังเดินหน้าขายหุ้นไทยในวันศุกร์กว่า 2.3 พันลบ. และขายหุ้นไทยสุทธิทะลุ 1.82 แสนลบ.YTD จึงให้ระวังแรงขายกดดัน Upside ต่อดัชนี SET ส่วนวันนี้ติดตามจีนเผยยอดเงินกู้สกุลหยวน คาด 6.65 แสนล้านหยวน และติดตาม ปธน.สหรัฐ พบกับ ปธน.จีน
  • กลยุทร์การลงทุน : 1) งบ 3Q โค้งสุดท้าย : BA, BEM, HANA, ORI, KCE 2) Digital Wallet: CPALL, CPN, CPAXT, COM7, CPW, CRC, HMPRO, DOHOME, GLOBAL, ILM, SYNEX 3) Selective: ADVANC, BCP, GULF, SCGP

ปัจจัยบวก

  • นางเจเน็ต เยลเลน รมต.คลังสหรัฐ ประกาศจะเดินทางเยือนประเทศจีนอีกครั้งในปีหน้า ตามคำเชิญของ รมต.คลังจีน โดยทั้งสองหวังส่งเสริมการติดต่อสื่อสาร และควบคุมข้อพิพาท
  • นายกประกาศนโยบายดิจิทัลวอเลต โดยจะใช้งบประมาณ 5 แสนลบ. ซึ่งกระตุ้น ศก.ผ่านการอุปโภคบริโภค และบรรเทาค่าครองชีพจากรัฐบาล
  • JobThai.com เผยภาพรวมความต้องการแรงงานเดือน ม.ค. ถึงเดือน ก.ย.66 มีการเปิดรับสมัครงานรวม 1.75 ล้านอัตรา (+10.8%y-y) โดยพบว่าการเปิดรับสมัครงานเติบโตมากสุดในภาคธุรกิจท่องเที่ยว +76%, โรงแรม +39% ปัจจัยสนับสนุนจากฐานที่อยู่ในระดับต่ำ

ปัจจัยลบ

  • ข้อมูลจาก Forwardkeys รายงานว่า การเดินทางและการจองเที่ยวบินทั่วโลกลดลงจากสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส โดยภายใน 3 สัปดาห์หลังเกิดเหตุสู้รบ เที่ยวบินระหว่างประเทศในทวีปอเมริกา -10%, เที่ยวบินตะวันออกกลาง -26% และทั่วโลก -5%
  • มูดีส์เปิดเผยว่าภาคธนาคารสหรัฐ ยังมีความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อจะกลับมาสูงขึ้นอีกครั้ง (Re-inflation) ขณะที่การล่มสลายของ Silicon Valley Bank ยังส่งให้ตลาดขาดความเชื่อมั่นภาคธนาคารระดับภูมิภาคและขนาดกลาง นอกจากนี้ การขึ้นดอกเบี้ยอย่างรวดเร็ว ส่งผลเสียต่อต้นทุนกู้ยืม และกระทบต่อธุรกิจ Start up
  • Moody’s ลดอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลสหรัฐจาก “มีสเถียรภาพ” สู่ “เชิงลบ” โดยคาดการขาดดุลการคลังจะยังอยู่ในระดับสูง ทำให้ความสามารถในการชำระหนี้ลดลงมาก

PICKS OF THE DAY

CPW BUY
  • เป้าหมาย 2.46 / 2.54 แนวรับ 2.30
  • นโยบายรัฐยังหนุนหุ้นจับจ่ายใช้สอย: หลังรัฐบาลแถลงประกาศนโยบาย Digital Wallet ซึ่งจะใช้งบประมาณ 5 แสนลบ. และผู้ที่ไม่เข้าเงื่อนไขยังสามารถช้อปปิ้งเพื่อลดหย่อนภาษีได้ ทางฝ่ายจึงมองเป็นประโยชน์ต่อหุ้นกลุ่มจับจ่ายใช้สอยโดยเฉพาะอุปกรณ์ฝั่ง IT จากการมีโอกาสได้ประโยชน์
  • กำไรงวด 3Q66 เติบโตต่อ: บริษัทได้เผยงบ 3Q66 กำไร 59.11 ลบ. (+237%y-y) ขณะที่บริษัทเตรียมขยายไลน์สินค้ากลุ่มดิจิทัลไลฟ์สไตล์เชิงพาณิชย์อย่างต่อเนื่อง และเปิดตัวแบรนด์ลำโพง RUARK AUDIO นอกจากนี้ ในช่วง 4Q ยังเป็น High Season ทางธุรกิจ ซึ่งจะช่วยหนุนให้ยอดขายปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ต่อเนื่องจากงวด 3Q66

SCGP BUY

  • เป้าหมาย 37.50 / 39.00 แนวรับ 35.50
  • ลุ้นตัวเลขจีนหนุน : สัปดาห์หน้าจะมีการประกาศตัวเลขยอดขายปลีกของจีนมีโอกาสเพิ่มขึ้น y-y หนุนแนวโน้มการบริโภคที่เพิ่มขึ้นของจีน ซึ่งบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากจีน 7% ของรายได้รวม นอกจากนี้เนื่องจากจีนเป็นผู้ใช้บรรจุภัณฑ์กระดาษรายใหญ่ คาดจะช่วยให้ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ต่างๆ ปรับตัวดีขึ้น
  • ราคาหุ้นน่าจะสะท้อนปัจจัยลบแล้ว : ปัจจุบันทางฝ่ายมองว่าราคาหุ้นซื้อขายค่อนข้างต่ำที่ P/BV 1.99x (-1.2 SD.) น่าจะสะท้อนปัจจัยลบแล้ว เป็นจังหวะในการเข้าซื้อรับการฟื้นตัวของผลประกอบการ

 

- Advertisement -