บล.กรุงศรีฯ:

ADVANCED INFO SERVICE (ADVANC TB/ ADVANC.BK)

ADVANC – ดีวันดีคืน (TP Bt262.0, BUY)
กลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
หุ้นADVANC
มูลค่าพื้นฐาน262.00
คำแนะนำBUY

เรายังคงคําแนะนําซื้อ ADVANC โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 262 บาท ในที่สุด กสทช. ก็อนุมัติให้ ADVANC ซื้อ 3BB ได้ เราเชื่อว่าดีลนี้จะทําให้ความสามารถในการแข่งขันของ ADVANC เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสําคัญ และทําให้บริษัทกลายมาเป็น #1 ในธุรกิจ FBB (แซงหน้า TRUE) ทั้งนี้ ประมาณการของเราใช้สมมติฐานว่าผลขาดทุนของ 3BB ในปี 2024 จะอยู่ที่ 1.2 พันล้านบาท ในขณะที่มองว่ามูลค่าของ Synergy ที่สร้างได้เร็ว จะทําให้ประมาณการกําไรปี 2024 มี upside อีก

ในที่สุด กสทช. ก็เปิดไฟเขียวให้ควบรวมกับ 3BB ได้

หลังจากที่รอการอนุมัติ จากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มานานมาก ในที่สุด กสทช. ก็อนุมัติให้ ADVANC เดินหน้าควบรวมกับ 3BB ได้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยมีการกําหนดเงื่อนไขบางข้อ อย่างเช่น ไม่ขึ้นราคา และรักษาคุณภาพโครงข่ายเป็นเวลาห้าปี ทั้งนี้ ยังมีขั้นตอนหลัก ๆ อีกสามขั้นตอน ก่อนที่จะทําการรวมผลการดําเนินงานของ 3BB และ JASIF เข้ามาในงบรวมของ ADVANC ได้ ขั้นตอนแรกคือ ADVANC ต้องรอหนังสืออนุมัติการควบรวมอย่างเป็นทางการจาก กสทช. ซึ่งตามปกติจะใช้เวลาประมาณ 1 หรือ 2 วัน หลังจากได้รับหนังสือดังกล่าวแล้ว ADVANC และ JAS (ผู้ขาย) จะลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น ซึ่งน่าจะเป็นวันเดียวกับที่ได้รับหนังสือจาก กสทช. นอกจากนี้ ADVANC ยังคาดว่าจะชําระค่าซื้อหุ้น 3.242 หมื่นล้านบาทให้กับ JAS ในวันที่เซ็นสัญญาดังกล่าว ส่วนขั้นตอนสุดท้าย เป็นกระบวนการทางกฎหมายในการซื้อ 3BB และ JASIF ซึ่งตามปกติจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์หลังเซ็นสัญญา โดยสรุปแล้ว ทั้งสามขั้นตอนน่าจะใช้เวลาคร่าว ๆ ประมาณสามสัปดาห์จากวันนี้ ซึ่งหมายความว่า ADVANC สามารถจะรวมผลการดําเนินงานของ 3BB และ JASIF เข้ามาในงบการเงินรวมของบริษัทได้ตั้งแต่ต้นเดือน ธันวาคม 2023

คาดว่า 3BB จะส่งผลขาดทุนมาที่ ADVANC ในปี 2024

ในขณะที่เราเชื่อว่าการควบรวมคร้ังนี้จะช่วยสร้างมูลค่า และเพิ่มกําไรให้กับ ADVANC ในระยะยาว แต่เพื่อความอนุรักษ์นิยม เราจึงยังไม่ได้รวมมูลค่าของ 3BB เข้ามาในราคาเป้าหมายของเรา เนื่องจาก i) เราคาดว่าในช่วงแรก 3BB ยังจะเป็นบริษัทที่มีผลขาดทุน เพราะโครงสร้างต้นทุนที่ผูกไว้กับ JASIF ไม่เอื้อ (ปัจจุบันกําลังจะเปลี่ยน) และ ii) เราประเมินมูลค่าของ synergy จากดีลนี้ให้แม่นยําได้ยาก แต่แม้เราจะไม่ได้ใส่มูลค่าเพิ่มเข้ามาในประมาณการของเรา แต่เราจะเน้นให้เห็นมูลค่าจาก synergy ในหน้าที่สอง สําหรับผลกระทบทางบัญชีจากการควบรวมครั้งนี้ เราคาดว่าบริษัทจะส่งผลขาดทุนไปที่งบของ ADVANC 1.2 พันล้านบาทในปี 2024 จากโครงสร้างที่ไม่เอื้ออํานวยระหว่าง 3BB กับ JASIF ซึ่งในขณะที่ค่าเช่าของ 3BB ที่จ่ายให้กับ JASIF ลดลงแล้ว แต่ ADVANC บอกเราว่า อาจจะมีความยุ่งยากทางการบันทึกบัญชีที่ทําให้ 3BB ยังไม่สามารถพลิกเป็นกําไรได้ในระยะสั้น เราจะทําการปรับประมาณการใหม่เมื่อได้ข้อมูลเพิ่มเติม หลังจากที่บริษัทดําเนินการด้านกฎหมายเสร็จเรียบร้อยแล้ว

คงคําแนะนําซื้อ และประเมินราคาเป้าหมายที่ 262 บาท

เรายังคงคําแนะนําซื้อ ADVANC โดยคงราคาเป้าหมาย DCF เอาไว้ที่ 262 บาท เราชอบ ADVANC เพราะกําไรกําลังเข้าสู่วัฏจักรขาขึ้นรอบใหม่ จากการที่ ARPU เพิ่มขึ้นเพราะการแข่งขันลดลง นอกจากนี้ การสร้าง synergy กับ 3BB จะช่วยหนุนการเติบโตของกําไร และประเด็นการจ่ายเงินปันผลของ ADVANC

- Advertisement -