บล.บัวหลวง

CENTEL – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?

ประเด็นสำคัญจากงานประชุมนักวิเคราะห์ ผู้บริหารชี้แจงเรื่องผลการดำเนินงาน 3Q23 ที่อ่อนกว่าคาดมาจากหลายประเด็นสำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงาน ธุรกิจโรงแรมในเดือนต.ค. 2023 ดีขึ้นจาก 3Q23 แต่ยังอ่อนแอเทียบ YoY เนื่องจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้นและปัจจัยลบต่อเนื่องจาก 3Q23 และสำหรับธุรกิจร้านอาหารมีการเติบโตดีทั้งรายได้และอัตรากำไร

Highlights:

  • ผู้บริหารกล่าวถึงผลการดำเนินงาน3Q23 ได้รับผลกระทบจากโรงแรมในประเทศไทยที่อ่อนแอลง การขาดทุนที่มากขึ้นในโรงแรมใหม่ในดูไบและญี่ปุ่น และกำไรจากธุรกิจร้านอาหารจานด่วนที่ชะลอตัวเป็นเหตุผลหลักของผลประกอบการที่น่าผิดหวัง พร้อมกับการปรับปรุงโรงแรมบางส่วนในพัทยาและภูเก็ต
  • ผลการดำเนินงานใน ต.ค. 2023 ธุรกิจโรงแรมมีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นจาก 3Q23 เนื่องจากปัจจัยฤดูกาล ทั้งรายได้และกำไรจากการดำเนินงาน อย่างไรก็ดี หากเทียบ YoY กำไรจากการดำเนินงานยังต่ำกว่า จากหลายปัจจัย เช่น ต้นทุนค่าเสื่อมราคา ดอกเบี้ยจ่าย การปิดโรงแรมปรับปรุง ผลการดำเนินงานโรงแรมมัลดีฟส์ เป็นต้น
  • ผู้บริหารตั้งเป้าโรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ โอซาก้า มีผลการดำเนินงานถึงจุดคุ้มทุนได้ในปี 2024 โดยมีสมมติฐานคือ อัตราการเข้าพัก 75% และค่าห้องพัก 29,000 เยน
  • ผลการดำเนินงานใน ต.ค. 2023 ธุรกิจร้านอาหารยังคงเติบโตจาก 3Q23 และคาดอัตรากำไรขึ้นต้นดีขึ้นจากราคาวัตถุดิบที่ลดลง

View From Fundamental:

  • เรามองว่า CENTEL เป็นการลงทุนระยะยาวและยังคงคำแนะนำ ซื้อ แต่ผลประกอบการ 3Q23 ที่น่าผิดหวัง ส่งผลให้เราและตลาดจะมีการปรับลดประมาณการและเป็นปัจจัยกดดันราคาหุ้นในระยะสั้น
  • เราแนะนำให้ switch ไปหุ้นในกลุ่มท่องเที่ยวที่น่าสนใจกว่า
    เช่น AOT, ERW
- Advertisement -