OurView? ”พลันถาโถม”

คาดตลาดวันนี้ “ลง” มองแนวรับที่บริเวณ 1,605/1,600 และแนวต้านท่ีบริเวณ 1,620 / 1,630 คาดตลาดจะได้รับ Sentiment เชิงลบจากตลาดต่างประเทศ หลังอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี (US Bond Yield) ปรับตัวข้ึนอยู่เหนือระดับ 1.50% จากความกังวลการเร่งตัวขึ้นของอัตราเงินเฟ้อสหรัฐ จากการที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรฐั (FED) กล่าวรายงานสหรัฐจะเผชิญภาวะเงินเฟ้อพุ่งข้ึนเป็นระยะเวลานานกว่าท่ีคาด เรามองจะเป็นปัจจัยกดดันทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยง ในมุมมองเชิงเปรียบเทียบระหว่างอัตราผลตอบแทนของ US Bond Yield ต่ออัตราผลตอบแทนต่อตลาดหุ้น

อีกท้ังประเด็นดังกล่าวมองเป็นปัจจัยหนุนทิศทาง Dollar Index ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องล่าสุดอยู่ท่ีระดับ 93.72 จุด ทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบ 10 เดือน จากแนวโน้มการเตรียมลดวงเงินของมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ของ FED รวมท้ังแนวโน้มการเร่งข้ึนดอกเบี้ยในระยะถัดไป หากอัตราเงินเฟ้อสหรัฐเร่งตัวข้ึนมากกว่าที่ตลาดคาด ตามที่ FED ได้ส่งสัญญาณคาดจะกดดันทิศทางค่าเงินบาทอ่อนค่าขึ้นต่อเนื่อง เป็นปัจจัยลดทอนความหวังเม็ดเงินต่างชาติไหลเข้าตลาดหุ้นไทย กดดันทิศทางตลาดหุ้นไทยได้

ผสานราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน พ.ย. เมื่อคืนนี้เริ่มเผชิญแรงขายทำกำไร หลังปรับตัวข้ึนได้ดีในช่วงก่อนหน้า เช้านี้เริ่มอ่อนตัวลงสู่ระดับ 74.5 +/- คาดจะกระตุ้นแรงขายทำกำไรหุ้นในกลุ่มพลังงานในประเทศถ่วงตลาดได้เพิ่มเติม

รวมทั้งเช้าน้ีคาดตลาดในภูมิภาคอาจได้รับจิตวิทยาเชิงลบจากการที่ World Bank ออกมาปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก จากการแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์เดลต้า กระทบกิจกรรมทางเศรษฐกิจตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2 โดยปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้ลงเหลือ 1% จากเดิมคาดที่ 2.2% ขณะที่ประเทศอื่นในภูมิภาคจะขยายตัวราว 2.5% ซึ่งลดลงเกือบ 2% จากที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนเมษายน

ในส่วนของปัจจัยภายในประเทศ คาดตลาดหุ้นไทยยังคงได้รับจิตวิทยาเชิงลบจากปัญหาน้ำท่วม คาดจะกดดันหุ้นในกลุ่มนิคมที่มีความเสี่ยงได้รับผลกระทบเชิงลบ อาทิ ROJNA และ NNCL แต่มองเป็นปัจจัยเชิงบวกต่อหุ้นในกลุ่มวัสดุก่อสร้าง อาทิ DRT, DCC และ TASCO คาดจะเป็นปัจจัยให้ตลาดในช่วงนี้ผันผวนแกว่งตัวออกด้านข้างปรับฐานได้ใหม่

อย่างไรก็ตาม เรามีมุมมองเชิงบวกต่อการที่เมื่อวานนี้ ครม. เห็นชอบแผนบริหารหนี้สาธารณะ ปี’ 65 โดยเตรียมก่อหนี้ใหม่วงเงิน 1.34 ล้านล้านบาท เราคาดจะกระตุ้นความหวังแนวโน้มการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ในระยะถัดไป คาดจะเป็นปัจจัยเชิงบวกระยะสั้นช่วยประคองทิศทางตลาดหุ้นไทยได้บ้างเล็กน้อย

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันน้ี “GFPT”

แนวรับ 12.00 / 11.80 Target 12.50 / 13.20 Stop <11.70

- Advertisement -