บล.กรุงศรีฯ: 

BTS GROUP HOLDINGS (BTS TB/ BTS.BK)

BTS – แย่กว่าที่คาดเพราะ VGI และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (TP Bt8.50, BUY)
กลุ่มอุตสาหกรรมขนส่งและโลจิสติกส์
หุ้นBTS
มูลค่าพื้นฐาน8.50
คำแนะนำBUY
  • 2QFY24 Earnings (Jul-Sep 2023 quarter)

มีกําไรสุทธิ แต่ขาดทุนจากธุรกิจหลัก ซึ่งแย่กว่าที่เราคาดเอาไว้

กําไรสุทธิของ BTS อยู่ใน 257 ล้านบาทใน 2QFY24 ลดลง 26% yoy แต่พลิกฟื้นจากขาดทุนสุทธิ 772 ล้านบาท ใน 1QFY24 โดยบริษัทบันทึกกําไรพิเศษที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว 543 ล้านบาท จากการขาย Rabbit Line Pay (RLP) แต่หากตัดรายการนี้ออก บริษัทจะมีผลขาดทุนจากธุรกิจหลักในไตรมาสนี้ 294 ล้านบาท ซึ่งผลประกอบการแย่กว่าที่เราคาดไว้ เพราะผลการดําเนินงานของ VGI แย่ลง เพราะรายได้ และ margin ต่ำเกินคาดทั้งคู่ ในขณะที่รถไฟฟ้าสายสีเหลืองก็ขาดทุนหนักขึ้นด้วย ประเด็นสําคัญที่น่าสนใจในไตรมาสนี้ ได้แก่ i) รายได้และต้นทุนการให้บริการที่ลดลง เพราะรายได้จากงานก่อสร้างน้อยมากจากการที่รถไฟฟ้าสายสีชมพูเข้าสู่ช่วงปลายโครงการแล้ว ii) ค่าใช้จ่าย SG&A สูงขึ้น เนื่องจากมีจํานวนพนักงานรถไฟฟ้าสายสีเหลืองเพิ่มขึ้น

  • Outlook

เราจะทบทวนประมาณการปี FY24 ใหม่

ผลขาดทุนจากธุรกิจหลักของ BTS ในงวด 1HFY24 อยู่ที่ 119 ล้านบาท ในขณะที่ประมาณการกําไรเต็มปีของเราอยู่ที่ 1.85 พันล้านบาท ถึงแม้เราจะคาดว่าผลการดําเนินงานจะดีขึ้นใน 3QFY24 จากผลของปัจจัยฤดูกาลของทั้งธุรกิจรถไฟฟ้า และธุรกิจสื่อผ่าน VGI แต่ประมาณการกําไรเต็มปีของเรายังดูเหมือนจะสูงเกินไปอยู่ดี เมื่อเทียบกับผลประกอบการจริงในงวด 1HFY24 ดังนั้น เราจึงจะทบทวนประมาณการของเราใหม่ และจะอัพเดตข้อมูลอีกครั้งหลังการเข้าร่วมประชุมนักวิเคราะห์ในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2023

  • Implication/ Recommendation

คงคําแนะนําซื้อ เนื่องจากความเสี่ยงด้านการกํากับดูแลลดลง

ในขณะที่เราจะทบทวนประมาณการกําไรปีนี้ และปีหน้าใหม่ เรายังคงคําแนะนําซื้อ เพราะเราเช่ือว่าราคาหุ้นที่ปรับลดลงมาในช่วงสองสามปีที่ผ่านมาไม่เพียงแต่สะท้อนถึงผลการดําเนินงานของ VGI เท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึงความกังวลด้านการกํากับดูแลด้วย เราคาดว่าความเสี่ยงด้านการกํากับดูแลน่าจะลดลงในระยะต่อไป และประเด็นนี้น่าจะช่วยหนุนให้ราคาหุ้นปรับขึ้นได้ในระยะสั้น

- Advertisement -