บล.กรุงศรีฯ:

KRUNG THAI BANK (KTB TB/ KTB.BK)

KTB – อุ่นใจกับพื้นฐานที่แข็งแกร่ง (UNRATED)

กลุ่มอุตสาหกรรมธนาคาร
หุ้นKTB
มูลค่าพื้นฐาน0.00
คำแนะนำ
  • 3Q23 Analyst Meeting Key Takeaways

คาดจะเห็นการปล่อยสินเชื่อภาครัฐเพิ่มขึ้น

จากการประชุมนักวิเคราะห์ล่าสุด ธนาคารตั้งเป้าการเติบโตของสินเชื่อที่ไม่รวมสินเชื่อภาครัฐจะขยายตัวอยู่ที่ 3-5%yoy ในปี 2023F (ทั้งนี้ ytd สินเช่ือที่ไม่รวมสินเช่ือภาครัฐ ได้ขยายตัวไปแล้ว 3.2% ในขณะที่ ytd สินเช่ือรวมยังเติบโตติดลบอยู่ที่ 1.5% yoy) ท้ังนี้ KTB จะยื่นเสนอปล่อยสินเชื่อภาครัฐเพิ่มใน 4Q23F เพื่อทําให้ได้ตามเป้า เพื่ออย่างน้อยจะช่วยชดเชยการทยอยชําระคืนเงินกู้ของลูกค้ากลุ่มธุรกิจ ขนาดใหญ่ในช่วงปลายปีนี้ ผู้บริหารมองว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมาย NIM, สัดส่วน C/I ratio และ NPL ที่ตั้งไว้ได้

  • Analysis

เลือกกลยุทธ์ในการปรับระดับที่เหมาะสมในงบดุล

ในมุมมองของเรา อัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ที่ก่อให้เกิดรายได้ (earnings assets yield) จะยังคงถูกกดดันจากต้นทุนทางการเงินที่เพิ่มขึ้น จากการแข่งขันที่ดุเดือดในการระดมเงินฝาก อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าเราคาดว่า NIM จะเพิ่มขึ้นได้อีก qoq ใน 4Q23F ก่อนที่จะทรงตัวถึงลดลง yoy ในปี 2024F สอดคล้องกับคาดการณ์ทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปีหน้า เรามองว่ากลยุทธ์ของ KTB ในการเจาะเพิ่มสินเชื่อภาครัฐ และการออกผลิตภัณฑ์เพิ่มสีสรรใหม่ เพื่อจะช่วยเพิ่ม non-NII ดูจะเป็นกลยุทธ์ที่เหมาะสม ท่ามกลางสภาวะความไม่แน่นอนสูงในเศรษฐกิจ และความเสี่ยงทางด้านภูมิรัฐศาสตร์หากมีการบานปลาย ทั้งนี้ถึงแม้ว่าตามปกติ NIM ของสินเชื่อภาครัฐจะค่อนข้างต่ำกว่าสินเชื่อประเภทอื่น แต่ธนาคารก็จะไม่ต้องกันสํารอง ECL เพิ่ม และมีความเสี่ยงต่ำมากในด้านคุณภาพสินทรัพย์ และ NPL ซึ่งจะช่วยให้ระดับเงินทุนสํารอง และสัดส่วน CAR มีความแข็งแกร่งมากขึ้น ทั้งนี้ ในส่วนของเงินฝาก เราพบว่าสัดส่วน CASA ในแต่ละไตรมาสค่อย ๆ ลดลงมาเรื่อย ๆ ตั้งแต่ปี 2022 จนมาอยู่ที่ 80% ในปัจจุบัน (จาก 84% ใน 3Q22) โดยมีสัดส่วนของเงินฝากประจําสูงขึ้น ซึ่งจะช่วยรักษาและควบคุมเงินไหลออกได้ส่วนหน่ึง ขณะที่ต้องปรับสมดุลของสัดส่วนดังกล่าวกับต้นทุนเงินฝากและอัตราผลตอบแทนโดยรวมให้เหมาะสม

ภาพรวมเรามอง KTB มีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแรง จากการที่สามารถบริหารจัดการคุณภาพสินทรัพย์ได้ดี ด้วยกลยุทธ์ที่ไม่รุกหนักและมีสัดส่วนสินเชื่อ SME ที่ต่ำกว่าธนาคารอื่น ๆ ที่เน้นในกลุ่มดังกล่าว ทั้งนี้ KTB จะรักษาสัดส่วน Coverage ratio เอาไว้ไม่ให้ต่ำกว่า 170% ในขณะที่จะคงระดับ ECL เอาไว้และถึงแม้จะปรับลงได้ แต่ก็เลือกที่จะคงระดับไว้ โดยใช้แนวทางแบบระมัดระวังหากเกิดปัญหาคุณภาพสินทรัพย์ในอนาคต ทั้งนี้สินเชื่อผู้บริโภค และ SME คิดเป็นสัดส่วน 55% ของสินเชื่อรวม และประมาณ 70% ของดอกเบี้ยค้างรับใน 3Q23

  • Implication/ Recommendation

ราคาเป้าหมายตาม Consensus อยู่ที่ 23.00 บาท

ข้อมูลที่ได้จากการประชุมอยู่ในเชิงบวก แม้จะเป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่า NIM อาจจะขยับขึ้นได้ไม่มาก และแนวโน้มทรงหรือลงในปี 2024F (ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ในการบริหาร) รวมถึงอัตราการเติบโตของสินเชื่อจะขยายตัวในระดับปานกลาง ราคาหุ้น KTB trade อยู่ที่ 2023F P/BV ที่ 0.6 เท่า และมี RoE อยู่ที่ 10% ซึ่งสูงที่สุดในกลุ่ม ธนาคารขนาดใหญ่ด้วยกัน ซึ่งเมื่ออิงตาม Consensus มีนักวิเคราะห์ 14 ราย แนะนํา ซื้อ และอีก 3 รายแนะนํา ถือ KTB

- Advertisement -