บล.บัวหลวง: 

TOP – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

Recommend : คำแนะนำพื้นฐาน : ซื้อ ราคาเป้าหมาย : 68

What’s new?
ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมายืนยันมุมมองเชิงบวกของเราต่อแนวโน้มอุตสาหกรรมและการเติบโตอย่างต่อเนื่องของบริษัทในระยะยาว

Highlights:

  • ตลาดน้ำมันดิบในปี 2024 มีแนวโน้มทรงตัวเทียบกับปีนี้ เนื่องจากการเติบโตของอุปสงค์น่าจะกลบผลกระทบจากอุปทานที่เพิ่มขึ้นจากกลุ่ม Non-OPEC ทั้งนี้การปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่ม OPEC+ ในปีหน้าจะช่วยจำกัดอุปทานบางส่วน อย่างไรก็ตามสงครามระหว่างอิสราเอล-ฮามาส, การคว่ำบาตรของสหรัฐต่ออิหร่านและเวเนซูเอล่าเป็นปัจจัยที่ต้องจับตามองเพราะอาจส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันดิบ รวมทั้งสภาพเศรษฐกิจจีนเพราะอาจส่งผลต่อการฟื้นตัวของอุปสงค์
  • สำหรับตลาดน้ำมันสำเร็จรูป ค่าการกลั่นในปี 2024 มีแนวโน้มปรับตัวสู่ระดับปกติ อุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น (นำโดยน้ำมันเครื่องบิน) น่าจะกลบผลกระทบจากกำลังการกลั่นใหม่ที่เข้ามา ทั้งนี้อาจมีอัพไซด์ต่อค่าการกลั่นหากกำลังการผลิตใหม่มีความล่าช้า
  • ตลาดอะโรเมติกส์ในปี 2024 คาดว่าปรับตัวดีขึ้นจากปีนี้ เนื่องจากกำลังการผลิตใหม่เข้ามาน้อยลง ในขณะที่ตลาดน้ำมันหล่อลื่นในปี 2024 คาดว่าจะยังคงได้รับแรงกดดันจากอุปทานใหม่จำนวนมาก
  • สำหรับเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลที่ SBM-2 บริษัทยังสามารถดำเนินธุรกิจโรงกลั่นได้อย่างเต็มทึ่ต่อเนื่องโดยใช้ SBM-1 ทดแทน ทั้งนี้มีค่าใช้จ่ายในการขนส่งน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นเล็กน้อย
  • สำหรับการลงทุนในโครงการ Clean Fuel Project (CFP) ปัจจุบันคืบหน้าไปแล้วประมาณ 94% (จะ commissioning และเริ่มดำเนินงานบางหน่วยผลิตใน 1Q24 และ COD ในปี 2025) นอกจากนั้น TOP จะแสวงหาโอกาสการลงทุนใหม่ๆอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มความหลากหลายของธุรกิจ โดยมุ่งเน้นที่ 2 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ กลุ่ม bio (เช่น bio-jet, bio-chemical/plastic) และ กลุ่ม new energy & mobility (เช่น hydrogen) รวมทั้งแสวงหาโอกาสการลงทุนในธุรกิจใหม่ เช่น disinfectant/surfactant

View From Fundamental:

  • คาดการณ์การเติบโต YoY ของกำไรหลักใน 4Q23 น่าจะเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นของ TOP ได้ต่อไป มูลค่าหุ้นยังคงอยู่ในระดับที่น่าสนใจ โดยซื้อขายที่ PBV ณ สิ้นปี 2024 ที่เพียง 0.6 เท่า (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 1.4 เท่าอยู่ 1.5SD) เราจึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” (ราคาเป้าหมาย 68 บาท)
- Advertisement -