ดัชนีราคาผู้ผลิตต่ำกว่าคาดการณ์หนุนตลาดหุ้น

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดบวก 0.47% หลังจากรายงานดัชนีราคาผู้ผลิตต่ำกว่านักวิเคราะห์ประเมินไว้ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดลบ 1.6% หลังสหรัฐฯรายงานสต็อกน้ำมันดิบสูงขึ้นกว่าคาดการณ์

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมา สหรัฐฯรายงานดัชนีราคาผู้ผลิตประจำเดือน ต.ค. ขยายตัวเพียง 1.3%YoY , -0.5%MoM ต่ำกว่า Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 1.9%YoY , 0.1%MoM ด้านดัชนีราคาผู้ผลิตขั้นพื้นฐานรายงานที่ 2.4%YoY , ทรงตัวเมื่อเทียบกับเดือนก่อน ซึ่งต่ำกว่า Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 2.7%YoY, 0.3%MoM ขณะเดียวกันรายงานยอดค้าปลีกประจำเดือน ต.ค. ที่ -0.1%MoM แต่ดีกว่า Bloomberg Consensus คาดการณ์ที่ -0.3%MoM พร้อมกับรายงานยอดค้าปลีกที่ไม่รวมสินค้ายานยนต์พบว่าขยายตัว 0.1%MoM ดีกว่า Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ -0.2%MoM โดยสินค้าที่ขยายตัวเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ได้แก่ อิเล็กทรอนิกส์ สินค้าเกี่ยวข้องกับสุขภาพ ด้านสินค้าที่หดตัวเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ได้แก่ ยานยนต์ เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์กีฬา ปัจจัยดังกล่าวบ่งชี้ถึงความไม่มั่นใจในการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนสหรัฐฯ เนื่องจากเป็ นสินค้าคงทนหลังจากทราบปัจจัยทั้งหมด พบว่า US Bond Yield ปรับขึ้นเล็กน้อย Dollar Index กลับมาแข็งค่า แต่ตลาดหุ้นยังฟื้นตัวได้ (Dow Jones + 0.47% , Nikkei + 0.15% ในเช้านี้)

สำหรับปัจจัยในประเทศวานนี้ ทางตลาดหลักทรัพย์ได้ออกมาเปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการพูดคุยใน Social Media เกี่ยวกับธุรกรรมแปลกๆในการซื้อ / ขาย พบว่าการตั้ง Order ขายจำนวนมากนั้นมิได้ส่งจาก Foreign Program แต่มาจากคำสั่งของผู้ถือหุ้นในประเทศ และภายหลังจากนั้น 20 นาทีก็มีการถอนคำสั่งขายทั้งหมด และมิได้นำกลับมาใส่อีกตลอดทั้งวัน พร้อมยืนยันตลาดหลักทรัพย์ตรวจสอบทุกธุรกรรมหากพบเจอกรณีผิดปกติ โดยปัจจัยติดตามคืนนี้ ได้แก่ ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐฯ Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 2.21 แสนราย หากรายงานสูงกว่าคาดการณ์จะยิ่งเป็นบวกกับตลาดหุ้น วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1405 – 1420 เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังมองดัชนีระดับปัจจุบันเป็นโอกาสทยอยสะสมได้เช่นเดิมจากระดับ Valuation ที่ไม่แพงแนะนำกลุ่มค้าปลีก (BJC CPALL CRC HMPRO) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK SCB) กลุ่มการเงิน (SAWAD TIDLOR) ศูนย์การค้า (CPN) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL MINT) สื่อสาร (ADVANC) ส่งออก (TU) สำหรับ Trading ระยะสั้นเลือกกลุ่มการเงิน (SAWAD TIDLOR) สื่อนอกบ้าน (PLANB) ค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO ILM)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

TIDLOR (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 30.00 บาท)

ผลประกอบการไตรมาส 3/23 ของ TIDLOR ออกมาแข็งแกร่งในหลายแง่มุมรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NII) ที่ปรับเพิ่มขึ้น และเบี้ยประกันที่โตต่อเนื่องคือปัจจัยขับเคลื่อนกำไรสุทธิที่แข็งแกร่งระดับ 1.0 พันล้านบาท (+11.7% YoY, +8.6% QoQ) สืบเนื่องจากคุณภาพสินเชื่อที่ยืดหยุ่นดี ด้านอัตราส่วนหนี้สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ต่อสินเชื่อรวม (NPL ratio) ทรงตัวที่ 1.5% อัตราส่วนการตั้งสำรองหนี้ฯ ยังสูงอยู่ที่ 264.4% เราคาดว่ากำไรจะโตต่อเนื่องในไตรมาส 4/23

XO (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 35.75 บาท)

XO มีกำไรสุทธิงวด 3Q23 ทำสถิติใหม่อีกครั้ง หลังจากประสบความสำเร็จในการขายไปสหรัฐฯ ซึ่งแนวโน้มในช่วง 4Q23 ยังเติบโตต่อเนื่อง หลังจากลูกค้าหลักเริ่มขายสินค้าเข้าไปยังร้าน Modern trade บ้างแล้ว ซึ่งทำให้เราปรับกำไรทั้งปี 23 ขึ้นจากเดิม 31% มาอยู่ที่ระดับ 781 ล้านบาท (+130% YoY) สำหรับปี 24 ทาง ผู้บริหารตั้งเป้าเติบโต 20% YoY โดยมีแผนก่อสร้างไลน์การผลิตใหม่เพิ่มจะเสร็จช่วงปลายปี

- Advertisement -