ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index เพิ่มขึ้น 4 จุด (+0.25%) ปิดที่ระดับ 1,419 จุด จากแรงเก็งกำไรหุ้น เนื่องจากมีแรงขายหุ้นกลุ่มน้ํามัน โรงกลั่น และปิโตรฯ ตามราคาน้ํามันดิบที่เพิ่มขึ้น แต่ดัชนีปรับขึ้นจํากัด เนื่องจากมีแรงขายหุ้นกลุ่ม Domestic Play อาทิ แบงก์ และ ค้าปลีก ผิดหวัง GDP 2Q23 ของไทยโตต่ำคาด

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

ประเมิน SET แกว่งตัว 1,410 – 1,430 จุด ภาวะตลาดได้ sentiment บวกจากคาดการณ์ FED และ ECB จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยช่วงกลางปีหน้า รวมถึงราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นจากคาดการณ์การประชุมโอเปกพลัสในวันที่ 26 พ.ย.จะปรับลดกำลังการผลิตลงอีก อย่างไรก็ตาม Fund flow ต่างชาติที่ชะลอตัวจะกดดันให้ดัชนีฟื้นตัวในกรอบจำกัด จึงแนะนำ Selective buy กลุ่มที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวต่อไป

กลยุทธ์การลงทุน: Selvectie buy

  • PTTEP BCP SPRC TOP ราคาน้ํามันดิบฟื้นตัวขึ้น
  • MTC SAWAD KTC AEONTS ASK อานิสงส์ Bond yield อ่อนตัวลง

หุ้นแนะนําวันนี้

  • PTTEP (ปิด 160 ซื้อ/เป้า 196 บาท) มีปัจจัยหนุนราคาน้ํามันดิบบวกแรงต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 นักลงทุนดักเก็งกําไรคาดหวังการประชุมของกลุ่ม OPEC+ จะมีมติให้ลดกําลังการผลิตเพิ่ม ราคาน้ํามันดิบที่สูงขึ้นส่งผลดีโดยตรงต่อ PTTEP เนื่องจากเป็น Oil Link Company
  • AUCT (ปิด 10.60 ซื้อ/เป้า 12.80 บาท) ธปท. รายงานภาวะหนี้เสีย (NPL) ในกลุ่มธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ 3Q23 เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 2.1% ทําสถิติสูงสุดในรอบ 8 ปีแนวโน้ม NPL ที่สูงข้ึนจะเป็นบวกต่อ AUCT จากปริมาณรถยนต์ยึดที่ไหลเข้าสู่ระบบมากขึ้น หนุนรายได้และกําไรโตต่อเนื่องอย่างน้อยไปจนถึงกลางปีหน้า

บทวิเคราะห์วันนี้

CKP, SABINA, SAWAD, WHAIR

ประเด็นสําคัญวันนี้

  • (-) สภาพัฒน์ฯ ประกาศ GDP 3Q23 โตลดลงและต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้: โดย GDP 3Q23 ขยายตัวเพียง 1.5% ชะลอลงจาก 1.8% ใน 2Q23 และต่ำกว่าที่ Consensus คาดไว้ที่ 2 – 2.2% เป็นผลจากการส่งออก และการใช้จ่ายภาครัฐที่ชะลอตัวลง ส่วนภาพรวมทั้งปี สภาพัฒน์ลดคาดการณ์ GDP ในปีนี้เหลือโต 2.5%
    จากเดิม 2.7% และคาดปีหน้าโต 3.2% (ไม่รวมกระเป๋าเงินดิจิทัล) เป็น Sentiment ลบกับหุ้น Domestic play อาทิ กลุ่มธนาคาร, ไฟแนนซ์
  • (+) น้ำมันดิบบวกแรงกว่า 2 เหรียญ ดักเก็งกำไรคาด OPEC ลดการผลิตเพิ่ม: ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 1.7$ (+2.3%) ปิดที่ระดับ 77.6$/bbl นักลงทุนดักเก็งกำไร คาดหวังการประชุมของกลุ่ม OPEC+ ที่จะมีขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้ (26 พ.ย.) จะมิมติให้ลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมเพื่อพยุงราคาน้ำมัน หลังจากที่ก่อนหน้า
    นี้มีมติให้ลดกำลังการผลิต 3.66 ล้านบาร์เรลถึงปี 2024
  • (+/-) พรุ่งนี้ติดตาม FED Minutes คาดุกรรมการยังหนุนเฟดขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสะกัดเงินเฟ้อ: แต่เราไม่ได้กังวลกับประเด็นนีมากนัก เนื่องจากการประชุมดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนที่จะมีการเปิดเผยตัวเลขอัตราเงินเฟ้อเดือน ต.ค. จึงเป็นความเห็นของคณะกรรมการที่ไม่ได้สะท้อนกับภาวะเงินเฟ้อในปัจจุบันที่กำลังลดลง ดังนั้นหาก Fed Minutes จะมีผลในทางลบเราคาดว่าจะเป็นไปอย่างจำกัด

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(-) GDP 3Q23 ขยายตัว 1.5% ลดลงจากที่ขยายตัว 1.8% ใน 2Q23 และต่ำกว่าที่ Consensus คาดว่าจะขยายตัว 2-2.2% ส่วนประมาณการณ์ทั้งปี สภาพัฒน์ลดคาดการณ์ GDP ในปีนี้เหลือขยายตัว 2.5% จากเดิม 2.7% และคาด GDP ปีหน้าขยายตัว 3.2% (ไม่รวมกระเป๋าเงินดิจิทัล)

(-) ธปท. เผย Q3/66 สินเชื่อแบงก์ทั้งระบบหดตัว 0.9%YoY, NPL เพิ่มเล็กน้อย

สหรัฐ

(+) ดัชนีดาวโจนส์ปิดที่ 35,151.04 จุด เพิ่มขึ้น 203.76 จุด (+0.58%) โดยได้แรงหนุนจากหุ้นไมโครซอฟท์ที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังมีรายงานว่านายแชม อัลท์แมน อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAl) จะเข้ามาร่วมงานกับไมโครซอฟท์

ยุโรป

(+/-) เยอรมนี – ดัชนี PP เดือนต.ค. หดตัวลง -11%yoy จาก -14.7% ในเดือนก่อนหน้า แต่สอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ -11%

เอเชีย

(+-) จีน – ธนาคารกลางจีนประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) 1 ปี และ 5 ปี ไว้ที่ระดับ 3.45% และ 4.2% ตามเดิม และเป็นไปตามที่เราและตลาดคาดไว้

ประเด็นข่าวย่อยรายบริษัท
BCH (+)(ทันหุ้น) BCH ต่างชาติปั้นโต ไตรมาส 4 ยังแรงต่อ

BCH มั่นใจไตรมาส 4/2566 โตต่อเนื่อง ไข้หวัดใหญ่ระบาด ต่างชาติเพิ่มต่อเนื่องปีนี้เกิน 1.2 แสนราย รายได้ปีนี้ตามเป้า 1.25-1.3 หมื่นล้านบาท ปีหน้าโตต่อไม่ต่ำกว่า 10% โอกาสเพิ่มโควตาประกันสังคมไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นราย ขยาย-ปรับปรุงโรงพยาบาลปีหน้าพรี่บ เริ่มสร้าง “รพ. เกษมราษฎร์ สุวรรณภูมิ” โบรกมองกำไร 4 ปี เฉลี่ยโต 15%

MBK (+)(ทันหุ้น) MBK ทุ่มงบพันล.ซื้อโรงแรมต่อยอดเสริมพอร์ตรายได้

เครือ MBK ทุ่มงบลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท ซื้อโรงแรม ไอบิส สไตล์ ข้าวสาร เวียงใต้ เล็งปรับปรุงใหม่เปิดเป็น “โรงแรมทินิดี เทรนดี้กรุงเทพ ข้าวสาร” เป็นโรงแรมแห่งที่ 7 ของ “เครือ เอ็ม บี เค”

MINT (+)(ทันหุ้น) MINT ค่าห้องขึ้นอีก ลงทุนปีละ 1.5 หมื่นล.

MINT ปรับกลยุทธ์ 3 ปีสร้างเครือข่าย สร้างมูลค่าเพิ่ม เดินหน้าลงทุนเฉลี่ยปีละ 1-1.5 หมื่นล้านบาท ปี 2567 ยังเติบโตทุกธุรกิจโรงแรมขึ้น อัตราค่าห้องพักต่อเนื่อง ธุรกิจอาหารสร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ กระตุ้นซื้อซ้ำ รับอานิสงส์ต้นทุนลดลง นักวิเคราะห์คาดไตรมาส 4/2566 กำไร อ่อนตัวลงตามปัจจัยฤดูกาล

NYT (+)(ทันหุ้น) NYT ชูนำเข้าอีวีสูง มอเตอร์เอ็กซโปหนุน

NYT ปริมาณรถผ่านท่าเทียบเรือเติบโตสูง ตุลาคมแตะ 9 หมื่นคัน นำเข้า EV เติบโตแข็งแกร่ง ปลายปีมีมอเตอร์เอ็กซโปจุดกระแส ชี้ค่ายรถยนต์ตั้งโรงงานในไทย เป็นโอกาสส่งออกรถอีวี ธุรกิจคลังสินค้าโตต่อเนื่อง โบรกมองกำไรปีนี้โดดเด่นที่ 443 ล้านบาท โต 76% ส่วนปี 2567 กำไรโต 9% ที่ 476 ล้านบาท ท่าเทียบเรือ CO พลิกบวก

TCAP (+)(ข่าวหุ้น) TCAP ฟอร์มแกร่ง โบรกฯเชียร์ ‘ซื้อ’ รับยีลด์สูง 6.4%

บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ มองบวก บมจ.ทุนธนชาต (TCAP) หลังโชว์กำไร 9 เดือนแรกโต 25% จากปีก่อน ได้แรงหนุนจากบริษัทร่วม 2 แห่ง คือ TTB และ MBK ที่กำไรโตโดดเด่น คาดหนุนกำไรปีนี้โตสูง 32% แนะนำซื้อลงทุน ลุ้นรับเงินปันผลสูงสม่ำเสมอ คาดปีนี้ยีลด์ 6.4%

WHA (+)(กรุงเทพธุรกิจ) ‘ดับบลิวเอชเอ’ ลุ้นขายที่ดินอื้อ แย้มลูกค้า ‘ยานยนต์ไฟฟ้า’ ต้องการแปลงใหญ่กว่า 500-600 ไร่

“ดับบลิวเอชเอ” แย้ม เจรจาขายที่ดินลูกค้าต่างชาติจำนวนมาก โดยเฉพาะธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า มั่นใจผลการดำเนินงานช่วงไตรมาส 4 ปีนี้นิวไฮ คาดทั้งปี 66 รายได้โต 10% ทำสถิติออลไทม์ไฮ ลุ้นยอดขายที่ดินทะลุเป้า 2.75 พันไร่-ยอดโอนเข้ามาจำนวนมาก-ขายสินทรัพย์เข้ากอง รีท WHART ดันมูลค่ากองทุนแตะ 5.5 หมื่นล้าน ชูยีลด์เด่น 8.3% ต่อปี เปิดรายย่อยจองซื้อ 13-18 ธ.คนี้

WHAUP (+)(ข่าวหุ้น) WHAUP จ่อเซ็นขายไฟบิ้กล็อต Q4 หนุนพอร์ต RE ทะลุเป้า 300 เมกะวัตต์สิ้นปีนี้

WHAUP จ่อเซ็นบิกล็อตพลังงานหมุนเวียนไตรมาส 4/66 ดันพอร์ต RE ทะลุเป้า 300 เมกะวัตต์สิ้นปีนี้ เตรียมจ่ายปันผล 0.060 บาทต่อหุ้น ขึ้นเครื่องหมาย XD 22 พ.ย.นี้

- Advertisement -