บล.กรุงศรีฯ

MINOR INTERNATIONAL (MINT TB/ MINT.BK)

MINT – กลับมาคุมสถานการณ์ได้มากขึ้น (UNRATED)

กลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร
หุ้นMINT
มูลค่าพื้นฐาน0.00
คำแนะนำ
  • What’s new

ประเด็นสําคัญที่ได้จากการประชุมนักวิเคราะห์

มุมมองของเราต่อ MINT ค่อนไปทาง neutral มากขึ้น (จากเดิมที่มองลบ) เพราะเราคาดว่าผลประกอบการในปี 2024F จะกลับไปอยู่ในระดับเท่ากับปี 2019 โดยประเด็นสําคัญจากประชุมนักวิเคราะห์ ดังต่อไปนี้ :

(i) ธุรกิจโรงแรม (80% ของรายได้รวม): ในเดือนตุลาคม 2023 occupancy rate (OCC) โดยรวมของธุรกิจโรงแรมอยู่ที่ 70% ในขณะที่ RevPar เพิ่มขึ้นถึง 30% จากระดับก่อน COVID-19 ระบาด ซึ่งมาจากการฟื้นตัวของโรงแรมในประเทศไทย ในขณะที่โรงแรมในยุโรป (75% ของรายได้จากธุรกิจโรงแรม) เข้าสู่ช่วง low season ในเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม และโรงแรมในมัลดีฟส์ยังคงเผชิญความท้าทายมากขึ้น (จากฐานที่สูงในปีที่แล้ว) ส่วนในธุรกิจอาหาร (20% ของรายได้รวม): China Hub ยังซบเซา ในขณะที่ SSSG Thai Hub ติดลบอยู่ที่ -1.6-1.7% อย่างไรก็ตาม TSSS เพิ่มขึ้น 1- 2% เนื่องจากมีการขยายสาขาร้านในเดือนตุลาคม 2023

(ii) ผู้บริหารคาดว่า EBITDA margin ในปี 2024F จะกลับไปอยู่ระดับเดียวกับ เมื่อปี 2019 จากกลยุทธ์การกําหนดอัตราค่าห้องพักสูงขึ้น และการคุมต้นทุนผ่านนโยบายการป้องกันความเสี่ยงต้นทุนสาธารณูปโภคในยุโรปและ คาดจะเพิ้มสัดส่วนการป้องกันมากขึ้นในปี 2024F ทั้งนี้ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยที่สูง MINT จึงชําระหนี้ก่อนกําหนด และตั้งเป้าทําให้สัดส่วน IBD/E ลดลงเหลือ 1x ในปี 2024F (จากเดิม 1.05x) แนวโน้มปี 2024F: MINT คาดว่า ADR จะกลับมาเติบโตในระดับปกติ (จากที่เพิ่มขึ้นถึง 40% yoy ในปี 2023) และ OCC จะกลับมาอยู่ระดับปกติที่ 71% (จากที่เฉลี่ย 65% ในงวด) ซึ่งผู้บริหารคาดว่าเป้าที่วางไว้จะช่วยหนุน RevPar และรายได้ของธุรกิจโรงแรมให้เพิ่มขึ้นในปี 2024F สําหรับธุรกิจ อาหาร MINT คาดว่า China Hub จะฟื้นตัวขึ้น (จากนโยบายกระตุ้นการบริโภคของรัฐบาล) ในขณะที่จะเดินหน้าขยายกิจการในภูมิภาค อย่างเช่นในตลาด CLMV ฯลฯ

Analysis

คาดว่ากําไรใน 4Q23F จะชะลอตัวลงเพราะเป็นช่วง low season

เราคาดว่าผลประกอบการใน 4Q23F จะอ่อนตัวลงเพราะ (i) เป็นช่วง low season ในยุโรป (ii) คาดว่าต้นทุน และค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยจะสูงขึ้น สําหรับแนวโน้มในปี 2024F เราเชื่อว่า MINT จะกลับมาเติบโตในระดับปกติ และผ่านช่วงของการฟื้นตัวไปแล้ว โดยคาดว่ากําไรสุทธิจะกลับไปอยู่ที่ประมาณ 7 พันล้านบาท ซึ่งเป็นระดับเดียวกับเมื่อปี 2019

Action/Implication

ราคาเป้าหมายตาม Consensus อยู่ที่ 40.20 บาท/หุ้น

ราคาหุ้น MINT ปรับลดลงมา 16% ytd โดย underperform ดัชนี SET และหุ้นอื่นในกลุ่ม ซึ่งเราเชื่อว่าสะท้อนถึงความกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับผลประกอบการที่ต่ำเกินคาดไปเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ ราคาหุ้นในปัจจุบันคิดเป็น EV/EBITDA ปี FY24 ที่ 10x (ต่ำกว่าของ CENTEL ที่ 12x และของ ERW ที่ 15x) ซึ่งเรามองว่ามี downside ที่จำกัด โดยความเสี่ยงหลักอยู่ที่ความตึงเครียดทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ และต้นทุนที่สูงเกินคาด

 

- Advertisement -