บวกสลับลบ 1610 – 1625

ตลาดหุ้นวันนี้

  • บวกสลับลบ: คาดตลาดหุ้นไทยเช้านี้แกว่งตัวออกข้างระหว่าง 1610 – 1625 จุด ตาม Sentiment การลงทุนทั่วโลกที่ผ่อนคลายในระยะสั้น หลังตัวเลขผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปี เริ่มชะลอตัว ล่าสุดปรับตัวลงมาบริเวณ 1.51% ส่วนปัจจัยเชิงลบภายนอก นักลงทุนเริ่มเฝ้าระวังปัญหาวิกฤติพลังงานในจีนมากขึ้นโดยล่าสุดทางรัฐบาลจีนกำลังอยู่ในช่วงพิารณาการขึ้นราคาหน่วยไฟฟ้าสำหรับภาคอุตสาหกรรม เพื่อลดการใช้ไฟฟ้าลง ซึ่งนักวิเคราะห์เริ่มมองว่าอาจกระทบต่อการเติบโต GDP ของจีน และปัญหา Supply Chain ก็อาจจะรุนแรงมากขึ้น นำไปสู่การเร่งตัวขึ้นของเงินเฟ้อตามมาในอนาคต ขณะที่ SETI เช้านี้อาจต้องเผชิญกับแรงกดดัน เนื่องจากทางฝ่ายคาดว่า หุ้นกลุ่มพลังงานและโรงกลั่นจะชะลอความร้อนแรงลงบ้างเล็กน้อย หลังวานนี้สหรัฐรายงานตัวเลขสต๊อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 4.58 ล้านบาร์เรลสวนทางกับที่ตลาดคาดไว้ว่าจะลดลง 1.65 ล้านบาร์เรล ส่งผลให้ราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ WTI ชะลอตัว ล่าสุดปิดที่ระดับ 74.83 ดอลลาร์ สรอ.ต่อบาร์เรล ลดลงราว 0.61%
  • ความกังวลเพดานหนี้สหรัฐยังมีภาคต่อ: วานน้ีสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐผ่านตัวร่างกฎหมายที่จะยกเลิกเพดานหน้ีสหรัฐออกไปจนถึง ช่วง ธ.ค. 65 โดยร่างกฎหมายตัวนี้ผ่านมาจากชั้นของสภาผู้แทนราษฎร ด้วยคะแนนเสียง 219 ต่อ 212 ทั้งหมดล้วนมาจากพรรค Democrat ซึ่งต้องไปตามต่อในการพิจารณาของชั้นวุฒิสภาสหรัฐ ว่าจะสามารถผ่านร่างกฎหมายออกมาได้หรือไม่ เนื่องจากสมาชิกพรรค Republican มีแนวโน้มที่จะไม่ให้ผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว
  • Evergrande ยังไม่ได้จ่ายชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ต่างประเทศเป็นครั้งที่ 2: วานนี้ Evergrande ถึงกำหนดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ต่างประเทศมูลค่า 45.17 ล้านดอลลาร์สรอ. ซึ่งนับเป็นดอกเบี้ยหุ้นกู้ต่างประเทศชุดที่ 2 ที่ทางบริษัทไม่สามารถชำระได้ตามกำหนด แม้บริษัทจะมีระยะเวลาอีก 30 วัน ในการชำระดอกเบี้ยก่อนที่จะกลายเป็นการผิดนัดชำระหนี้ แต่ก็ยังไม่เห็นการชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมจากบริษัทแต่อย่างใด ขณะที่หน่วยงานภาครัฐของจีนกำลังเตรียมสอบสวน Evergrande และ PBoC ก็ได้แถลงว่าจะให้ความช่วยเหลือ และคุ้มครองสิทธิ์ผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้
  • ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐน่าติดตาม: คืนนี้ติดตามตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการครั้งแรก ตลาดคาดเพิ่มขึ้น 3.35 แสนราย น้อยกว่าสัปดาห์ก่อนที่เพิ่มขึ้นราว 3.51 แสนราย พรุ่งน้ีติดตาม Core PCE Price Index เดือน ส.ค. ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวเลขเศรษฐกิจที่ใช้ดูแนวโน้มของตัวเลขเงินเฟ้อเบื้องต้น ตลาดคาดขยายตัว 0.2% m-m และ 3.6% y-y

Picks of the day

DOHOME BUY
  • รับประโยชน์ซ่อมแซมหลังน้ำท่วม: ผลกระทบจากน้ำท่วมจำกัด โดยสาขายังเปิดดำเนินการได้ ขณะคาดได้รับประโยชน์ด้านซ่อมแซมที่อยู่อาศัยหลังน้ำลด
  • ผลประกอบการ 3Q64 ยังดี ขณะแผนธุรกิจตามเป้า: การคลาย Lockdown 29 จว. พื้นที่สีแดงเข้ม ตั้งแต่ 1 ก.ย. จะช่วยสนับสนุนยอดขาย 3Q64 ให้เติบโต ขณะแผนเปิดสาขาอีก 2 แห่งที่อมตะนคร ชลบุรี และที่สุราษฎ์ธานี ยังเป็นไปตามเป้า จะช่วยเสริมรายได้และกำไรในปี 65

TU BUY

  • ปลดล็อคสินทรัพย์ที่ดีเพื่อเตรียมเข้าตลาดฯ: TU ปรับโครงสร้างภายในเพื่อเตรียมนำบริษัทลูกเข้าตลาดฯ เร็วสุด จะมี TFM ซึ่งทำให้มีกำไรจากการขายเงินลงทุนครั้งนี้ และในอนาคตเตรียมนำบริษัทผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงเข้าตลาดฯ ปลดล็อกสินทรัพย์ที่ดี และมีมูลค่า
  • เงินบาทอ่อนค่าดีต่อใจ: จากแนวโน้มเงินบาทที่อ่อนค่าต่อเนื่องหนุนให้ margin จะดีขึ้นได้ต่อ แม้มีนำเข้าวัตถุดิบเข้ามา แต่ได้ส่วนช่วยจากเงินบาทที่อ่อนค่ามาชดเชย
- Advertisement -