บล.ทิสโก้:

บริษัท ซีแพนเนล จำกัด (มหาชน) (CPANEL)

ลักษณะธุรกิจ: บริษัทฯดําเนินธุรกิจโดยการเป็นผู้ผลิตและจําหน่ายผลิตภัณฑ์แผ่นคอนกรีตสําเร็จรูป (Precast Concrete Panel) และวัสดุก่อสร้างที่ผลิตจากคอนกรีตสําเร็จรูปในลักษณะ Made-to-Order จําหน่ายผลิตภัณฑ์คอนกรีตสําเร็จรูปให้กลับกลุ่มลูกค้าประเภทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์และผู้รับเหมาก่อสร้าง ซึ่งผลิตภัณฑ์แบ่งออกของ CPANEL สามารถแบ่งได้เป็น 2 กลุ่มหลัก คือ 1) ผลิตภัณฑ์แผ่นคอนกรีตสําเร็จรูป ซึ่งจะนําไปประกอบเป็นผนังและพื้นของสิ่งปลูกสร้าง หรือลูกค้าสามารถออกแบบและสั่งผลิตแผ่นคอนกรีตสําเร็จรูปดว้ยเครื่องจักรในโรงงานของบริษัทได้ 2) ผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนคอนกรีตสําเร็จรูปสําหรับงานอาคารและวัสดุก่อสร้างอื่น อย่างเช่น คานคอนกรีนสำเร็จรูปหรือบันไดคอนกรีตสําเร็จรูป นอกจากนี้บริษัทยังมีบริการจัดหาผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้างอื่นมาจําหน่าย เพื่ออํานวยความสะดวกให้กับลูกค้า และเป็นการส่งเสริมผลิตภัณฑ์หลักอีกด้วย

โครงการในอนาคตของบริษัท :

บริษัทมีโครการที่จะขยายกำลังการผลิตโดยการลงทุนก่อสร้างอาคารโรงงานเพิ่มเติมภายในบริเวณที่ตั้งโรงงานในปัจจุบัน ซึ่งจะช่วยเพิ่มกําลังการผลิตอีกอย่างน้อย 720,000 ตารางเมตรต่อปี โดยใช้งบประมาณลงทุนมูลค่าไม่เกิน 500 ล้านบาท และคาดจะก่อสร้างเสร็จในไตรมาส 4 ปี 2023

ความเห็นของเรา :

จากการประมาณการเบื้องต้นของเรา CPANEL มีมูลค่าที่เหมะสมในปี 2022F ที่ 8.8 บาท (เปรียบเทียบกับบริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมทั้ง SET และ MAI ที่มีลักษณะการดําเนินธุรกิจคล้ายกันที่ P/E 23 เท่า) หนุนโดยงานในมือที่มีต่อเนื่องถึงปี 2023 ซึ่งทำให้รายได้ในปี 2021F ของ CPANEL ทํา new high และคาดจะยังสามารถทําสถิติใหม่ต่อเนื่องไปยัง 2022F จากการขยายตัวอุตสาหกรรมผนังคอนกรีตสําเร็จรูป ท่ีมีการเติบโตที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 3% ซึ่งทดแทนการก่อสร้างในรูปแบบเดิม และอุปสงค์ของโครงการแนวราบที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบัน ประกอบกับลูกค้าของบริษัทบางรายมีการเลื่อนการเปิดตัวโครงการไปยังปี 2022F อีกทั้งจากสถานการณ์ของ COVID-19 ในปัจจุบัน ท่ี ทําให้งานของลูกค้าของ CPANEL มีความล่าช้า และเกิดปัญหาขาดแคลนแรงงาน ยังเป็นตัวเร่งในการหันมาใช้ผลิตภัณฑ์แผ่นคอนกรีตสําเร็จรูป ซึ่งช่วยลดจำนวนคนงาน, ลดขั้นตอนในการก่อสร้าง และช่วยลดเวลาในการก่อสร้ามากขึ้น นอกจากนี้แผนการเพิ่มกำลังการผลิตในปี 2023F ของบริษัทจะช่วยหนุน ทั้งการเติบโตในด้านรายได้จากการที่สามารถรองรับได้มากขึ้น และหนุนอัตรากําไรในอนาคตจาก economy of scale สำหรับความเสี่ยงที่ต้องระวังของ CPANEL คือการแข่งขันในอุตสาหกรรมที่รุนแรง เนื่องจากสินค้าสามารถทดแทนกันได้ และความผันผวนของราคาอุปกรณ์ก่อสร้าง ซึ่งอาจกดดันอัตราการทํากําไรของบริษัท

- Advertisement -