ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index ปิดลบ 11 จุด สวนทางตลาดหุ้นต่างประเทศ เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้น Big Cap ที่ปรับตัวขึ้นแรงในช่วงก่อนหน้า โดยเฉพาะกลุ่มธนาคารหลังจากที่นักวิเคราะห์เริ่ม Preview งบ 3Q21 คาดกำไรสุทธิหดตัวลง qoq

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

คาด SET อ่อนตัวแนวรับ 1,600 / 1,590 จุด จากความกังวล FED ปรับลด QE และขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด, ความขัดแย้งเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐ รวมถึงสหรัฐอาจปรับขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคล ส่งผลให้ Fund flow ผันผวน อย่างไรก็ตามการที่ราคาน้ำมันดิบที่ทรงตัวระดับสูงซึ่งบวกต่อกลุ่มพลังงาน รวมถึงแรงซื้อหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวจะช่วยหนุนให้ดัชนีรีบาวด์ขึ้นได้

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • กลุ่มหุ้นที่มีข่าวเฉพาะตัว BANPU LANNA (ราคาถ่านหินปรับตัวขึ้น) DCC COTTO TASCO (ภาวะน้ำท่วม)
  • กลุ่มพลังงาน PTT PTTEP TOP PTTGC SPRC IVL ราคาน้ำมันดิบทรงตัวระดับสูง
  • กลุ่มได้อานิสงส์เงินบาทอ่อนค่า HANA KCE  TU CPF GFPT ASIAN NER SUN APURE

หุ้นแนะนำวันนี้

  • TOP (ปิด 52.25 ซื้อ/เป้า 61 บาท) ค่าการกลั่นทยอยฟื้นตัวหลังจากหลายประเทศทยอยเปิดเมือง ต้นทุนนำเข้าน้ำมันจากตะวันออกกลาง (Crude premium) ยังมีโอกาสลดลงอีกในเดือน พ.ย. หลังมีข่าวซาอุฯ เตรียมปรับลดราคา OSP ให้กับผู้ประกอบการในเอเชีย เป็นบวกกับ TOP มากสุดเพราะเป็นโรงกลั่นที่นำเข้าน้ำมันจากตะวันออกกลางมากสุดของกลุ่ม
  • IIG (ปิด 33.25 ซื้อ/เป้าใหม่ 38 บาท เดิม 33.5) ผู้ให้บริการ IT Solution และ Digital Marketing ผ่าน Platform Data base และ Sale marketing อันดับหนึ่งของโลกอย่าง Oracle และ Salesforce ปัจจุบันมีลูกค้าเป็นองค์กรขนาดใหญ่ อาทิ MINT, CPF, CRC และ KTB

บทวิเคราะห์วันนี้

GFPT (ปิด 12.4 ถือ/เป้า 14), IIG (ปิด 33.25 ซื้อ/เป้าใหม่ 38 เดิม 33.5), WHAUP (ปิด 4.22 ซื้อ/เป้า 5.3)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (-) ดาวโจนส์ร่วง 547 จุด กังวล US Shut down หากขยายเพดานหนี้ไม่ทัน: ดัชนีดาวโจนส์ร่วงแรง 547 จุด (-1.59%) ปิดที่ 33,844 จุด เนื่องจากนักลงทุนกังวลภาวะ US Shut down หลังจากที่สภาคองเกรสยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการขยายเพดานหนี้ให้กับรัฐบาลสหรัฐ โดยสหรัฐมีกำหนดเส้นตายที่จะต้องขยายเพดานหนี้ให้ทันภายในวันที่ 18 ต.ค. ไม่เช่นนั้นสหรัฐจะไม่สามารถจ่ายเงินเดือนข้าราชการและชำระหนี้ของชาติ มีโอกาสถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือ และ มีผลให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง
  • (+) ราคาน้ำมันดิบยืนบวกสวนตลาดหุ้นดาวโจนส์จากข่าวจีนเตรียมซื้อน้ำมันดิบเพิ่ม: ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 20 เซนต์ (+0.3%) ปิดที่ 75.03 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจีนส่งสัญญาณเตรียมความพร้อมที่จะซื้อน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับความต้องการภายในประเทศ และสร้างความเชื่อมั่นและสเถียรภาพด้านพลังงาน เนื่องจากขณะนี้จีนกำลังเผชิญวิกฤตด้านพลังงานอย่างหนัก
  • (+/-) วันนี้ติดตามดัชนี PCE Price Index ของสหรัฐเพื่อจับสัญญาณเงินเฟ้อ: ความเสี่ยงอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นเป็นอีกปัจจัยที่นักลงทุนให้ความสนใจโดยวันนี้สหรัฐรายงาน PCE Price Index ซึ่งเป็นมาตรวัดที่เฟดใช้กำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อ ปัจจุบัน PCE Price index ที่ 4.2% และ Core PCE Price Index ที่ 3.6% หากวันนี้ตัวเลขยังเร่งตัวขึ้นจะทำให้นักลงทุนกลับมากังวลเรื่องเงินเฟ้อและดอกเบี้ยขาขึ้นกดดันให้ตลาดหุ้นจะถูกเทขาย
- Advertisement -