Our View? ”เอาไม่อยู่”

คาดตลาดวันนี้ “Sideways Down” มองแนวรับที่บริเวณ 1,600 / 1,590 และแนวต้านที่บริเวณ 1,610 / 1,620 คาดตลาดจะได้รับ Sentiment เชิงลบจากตลาดต่างประเทศ ปรับตัวลดลงจากความไม่แน่นอนในการผ่านร่างกฎหมายระงับเพดานหนี้ของรัฐบาลสหรัฐของวุฒิสภา โดยหากร่างกฎหมายดังกล่าวไม่ผ่านการพิจารณาของสภาคองเกรสจะส่งผลให้การจัดสรรเงินงบประมาณให้หน่วยงานรัฐดำเนินไปจะยุติลงในเดือนตุลาคม รวมทั้งทำให้สหรัฐจะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้คร้ังใหญ่ คาดจะกดดันทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยได้อีกคร้ัง ในภาวะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) เตรียมปรับลดวงเงินในมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) รวมทั้งมีแนวโน้มจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างน้อย 1 ครั้งในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า เรามองเป็นปัจจัยกดดันให้ทิศทางราคา % สินทรัพย์เสี่ยงอยู่ในภาวะ Risk-off กดดันภาพตลาดแกว่งตัวลงได้ต่อ

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน พ.ย. เริ่มฟื้นตัวขึ้นอีกครั้งเมื่อคืน ปรับตัวขึ้น 0.20 ดอลลาร์ ปิดที่ 75.41 ดอลลาร์/บาร์เรล (+0.51%) โดยได้รับปัจจัยบวกจากรายงานจีน เตรยีมสั่งซื้อน้ำมันเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับความต้องการภายในประเทศ จากวิกฤตขาดแคลนพลังงานภายในประเทศของจีน คาดจะหนุนทิศทางหุ้นในกลุ่มพลังงานปรับตัวขึ้นช่วยประคองตลาดได้บ้าง

ขณะที่ทิศทางราคาถ่านหินยังคงปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง ล่าสุดราคาถ่านหิน New castle อยู่ที่ 218 ดอลลาร์/ตัน +7.5 ดอลลาร์ (+3.56%) ทำจุดสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง โดยได้รับแรงหนุนจากวิกฤตขาดแคลนพลังงานในจีนเช่นกัน คาดจะหนุนหุ้นในกลุ่มถ่านหินอาทิ BANPU ปรับตัวขึ้นได้ต่อ

ในส่วนของปัจจัยภายในประเทศ เรามุมมองเชิงบวกต่อการเปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจ เดือน ก.ย. ของ ธปท. โดยเห็นการฟื้นตัวในทุกกิจกรรมทางเศรษฐกิจ หลังภาครัฐผ่อนคลายมาตรการคุมเข้ม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 ขณะท่ีคาดแนวโน้มเศรษฐกิจไทยไตรมาส 4 ปีนี้ คาดว่าจะฟื้นตัวจากจำนวนการฉีดวัคซีน รวมถึงการเข้ามาของวัคซีนทางเลือกจะช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น มองเศรษฐกิจไทยไตรมาส 3 ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมเบื้องต้นคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในเชิงตัวเลขไม่มาก

อย่างไรก็ตาม เรายังคาดตลาดหุ้นไทยยังคงได้รับจิตวิทยาเชิงลบจากปัญหาน้ำท่วมคาดจะกดดันตลาดหุ้นไทย โดยเฉพาะกลุ่มนิคมที่มีความเสี่ยงได้รับผลกระทบเชิงลบ อาทิ ROJNA และ NNCL แต่มองเป็นปัจจัยเชิงบวกต่อหุ้นในกลุ่มวัสดุก่อสร้างอาทิ DRT, DCC และ TASCO คาดจะเป็นปัจจัยให้ตลาดในช่วงนี้ผันผวนแกว่งตัวออกด้านข้างปรับฐานได้ใหม่

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “BANPU”

ราคาถ่านหินที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง จะหนุนผลการดำเนินงานของ BANPU ช่วง 2H/64 จะยังคงเติบโตต่อเนื่องจากช่วง 1H/64 โดยได้รับแรงหนุนทั้งจากธุรกิจถ่านหินและก๊าซ

แนวรับ 12.30 / 12.10 Target 13.90 / 15.20 Stop <12.00

- Advertisement -