แนวโน้ม sideway เล่นรอบในกรอบ 1,594-1,615

ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index -11.30 จุด (-0.70%) ปิดที่ 1,605.68 จุด มูลค่าการซื้อขาย 9.06 หมื่นลบ. รับแรงขายหุ้นบิ๊กแคป โดยเฉพาะกลุ่มแบงก์เริ่มพักฐาน หลังราคาปรับข้ึนมาระดับหน่ึงแล้ว ส่วน Dollar Index ยังแข็งค่าทำให้ Fund Flow ยังไม่มีเสถียรภาพจากเม็ดเงินไหลออกจากเอเชีย ให้ติดตามจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ และปริมาณน้ำในเขื่อนจะข้ึนสูงแค่ไหน หลังเผชิญสถานการณ์น้ำท่วมหลายพื่นที่ ส่วนนอกประเทศติดตามปัญหาเพดานหนี้ของสหรัฐ

แนวโน้ม SET Index วันนี้

คาดกรอบการเคลื่อนไหวของดัชนี SET วันนี้ 1,594-1,615 จุด เลือกลงทุนหุ้นรายตัวแบบ Selective Buy โดยมีประเด็นสำคัญและกลยุทธ์การลงทุนดังนี้

  • สภาครองเกรส ของสหรัฐฯได้ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว เพื่อสนับสนุนหน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐให้มีงบประมาณใช้จ่ายจนถึงวันที่ 3 ธ.ค. และหลีกเลี่ยงไม่ให้หน่วยงานเหล่านี้ต้องถูกปิดการดำเนินงาน (US Government Shutdown) ซึ่งล่าสุด ไบเดนได้ลงนามเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนเรื่องขยายเพดานหนี้ของสหรัฐซึ่งปัจจุบันหนี้สาธารณะของสหรัฐ คิดเป็น 132% ต่อ GDP (28.4 ล้านล้านเหรียญดอลลาร์ สรอ. ซึ่งสูงกว่าเพดานหนี้สาธารณะไปแล้ว หากสภาไม่สามารถผ่านการขยายเพดานหนี้ได้ก่อน 18 ต.ค. นี้ ก็จะส่งผลให้สหรัฐ เผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ และจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจของประเทศ ส่วนเมื่อคืนที่ผ่านมาได้เปิดเผยตัวเลขประมาณการ GDP 2Q64 ครั้งที่ 3 ขยายตัว 6.7% มากกว่าประมาณการ 2 ครั้งแรก รวมถึงกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มข้ึน 11,000 ราย สู่ระดับ 362,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว แย่กว่าที่คาด
  • จีนส่งสัญญาณเตรียมความพร้อมที่จะซื้อน้ำมันดิบเพิ่มข้ึนเพื่อรองรับความต้องการภายในประเทศ เนื่องจากขณะนี้จีนกำลังเผชิญวิกฤตพลังงานอย่างหนัก หลังจากรัฐบาลออกมาตรการให้ภาคอุตสาหกรรมใช้ไฟฟ้าแบบหมุนเวียนกัน ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะภาคการผลิตของจีนที่หดตัวลงในเดือนก.ย. ขณะที่จะมีการประชุมกันของกลุ่ม OPEC+ ในวันที่ 4 ต.ค. โดยคาดว่าการประชุมดังกล่าว ซึ่งจะมีการหารือเกี่ยวกับแผนการด้านอุปทาน มีโอกาสเพิ่มกำลังการผลิต เพื่อรองรับ demand จากจีนที่เพิ่มข้ึน ในช่วงสั้นเราแนะนำ เก็งกำไรกลุ่ม พลังงาน-ถ่านหิน เราชอบ PTTEP PTT BANPU

เคาะไปคุยไป

ADVANC

Investment Highlights

  • ผลประกอบการ 2Q64 กำไรสุทธิในไตรมาสนี้ 7 พันล้านบาท (+0.6%YoY) โดยลูกค้ายังคงแนวโน้มเปลี่ยนบริการจากระบบเติมเงินไปยังรายเดือน ทำให้ฐานลูกค้าระบบรายเดือนเติบโต 3.3%QoQ และมี ARPU เฉลี่ยอยู่ที่ 225 บาท ลดลง 3.1%QoQ ในส่วนของลูกค้าที่สมัครใช้บริการ 5G มีจำนวนรวม 1 ล้านราย คิดเป็นสัดส่วน 9.6% ของฐานลูกค้าระบบรายเดือน
  •  เป้ารายได้ปี 2564 ADVANC ปรับการเติบโตลงเหลือเพียงทรงตัว หรืออาจลดลงเล็กน้อย เน้นการลงทุนขยายโครงข่าย 5G
  • ร่วมทุนกับ SCB ภายใต้ช่ือ บริษัท เอไอเอสซีบี จำกัด (AISCB) ให้บริการสินเช่ือผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม (Digital Lending) ที่คาดว่าจะมีศักยภาพในการเติบโตที่สูงในอนาคต นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการนำสินทรัพย์จากธุรกิจโทรคมนาคมขายเข้ากองทุนโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund)
  • ได้ตกลงจ่าย 447.87 ลบ.ให้ NT ระงับข้อพิพาทสัญญาบริการโทรมือถือ ซึ่งถือเป็นปัจจัยบวกจากความเสี่ยงข้อ พิพาทนี้ เดิมอยู่ที่ 5.2 หมื่นล้านบาท และยังมีโอกาสทำธุรกิจรน่วมกับ NT ได้ในอนาคต

Investment Strategy

การแกว่งตัวแท่งเทียนเป็นการแกว่งข้ึนตามกันกับ SMA5วัน และ 13วันที่ ทำหน้าที่เส้นแนวรับขาข้ึนหลัก หรือแกว่งตัวในกรอบ Uptrend Channel แนวรับสำคัญ 195 และ 193 ระยะสั้นปรับทดสอบยืนมั่นคงเป็นจุดพิจารณาซื้อเล่นรอบ แนวต้านจุดสูงแท่งเทียน 198.50 และแนวต้าน 200 ผ่านยืน ควรมี Volume เพิ่มข้ึน คำแนะนำของ ASL

กรณี “มีหุ้น” ถือ เพิ่มการลงทุน/แนวต้าน 198.50/200 มีโอกาส ทดสอบ

กรณี “ไม่มีหุ้น” ซื้อระยะสั้นเน้นยืนแนวรับ 195/193 ไม่ควรต่ำกว่า

กระแสข่าวหุ้น

ประเด็นบวก 

  • ORI พรีเซล 9 เดือน 2.3 หมื่นล้าน เล็งเปิด 9 โครงการ มูลค่า 6.29 พันล้านใน Q4 นี้ “ออริจิ้น” กวาดยอดขาย 9 เดือนแรกกว่า 23,000 ล้านบาท โต 22% จากปีก่อน หรือคิดเป็นสัดส่วน 79% ของเป้าทั้งปี 29,000 ล้านบาท เดินหน้าเปิดใหม่ 9 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 6,295 ล้านบาท ในไตรมาส 4/2564
  • RCL คาดผลงานครึ่งปีหลังสวย อานิสงส์ความต้องการเรือมีสูง- “อาร์ ซี แอล” ส่งซิกผลงานครึ่งปีหลังดีกว่าครึ่งแรก หลังความต้องการเรือคอนเทนเนอร์มีสูง หนุนรายได้ปีนี้โตกว่าปีก่อน พร้อมมองหาโอกาสการลงทุนและสร้างการเติบโตในระยะยาว
  • CPN กางแผน 3 ปี ทุ่มงบ 1 พันล้าน เตรียมเปิด 2 ศูนยืการค้าใหม่ ต.ค.-พ.ย.นี้-CPN ทุ่มงบ 1,000 ล้านบาท ใช้พัฒนาระบบ-ทำการตลาด ในช่วง 3 ปี เน้นการสร้างจุดต่างและจุดแข็งของการเป็นศูนย์การค้า พร้อมเดินหน้าเปิดบริการ 2 ศูนย์การค้าใหม่ใน เดือนต.ค.-พ.ย.นี้
  • CPANEL แกร่งเหนือจอง แบ็กล็อกแนน่ 1,156 ล้าน-CPANEL ยืนแกร่งเหนือจอง ปิดเทรดวันแรกราคาพุ่ง 21.67% เตรียมทุ่ม 500 ล้านบาท สร้างโรงงานแห่งที่ 2 เริ่มผลิตได้ปี 66 ส่วนปีนี้มั่นใจรายได้โต 30-40% โชว์แบ็กล็อก 1,156 ล้านบาท รับรู้ปีนี้ 200 ล้านบาท เดือนหน้าจ่อเซ็นสัญญาเพิ่มอีก 70 ล้านบาทพร้อมแย้มปีนี้มีลุ้นจ่ายปันผลไม่ต่ำ 40% ของกำไรสุทธิ
  • KTC มั่นใจ Q4 ยอดรูดปริ๊ด ฟื้นรับอานิสงส์รัฐกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงท้ายปี-KTC ชี้ รัฐคลายล็อกดาวน์หนุนยอดใช้จ่ายผ่านบัตรฯ Q4 กลับมาเติบโตดี ล่าสุดจับมือ ธ.ก.ส. ให้บริการรับชำระค่าสินค้าและบริการให้กับสมาชิกร้านน้องหอมจังของ ธ.ก.ส. ด้วยระบบ QR Credit Card Payment บนเครือข่ายของวีซ่าและมาสเตอร์การ์ด ตั้งเป้าสิ้นปีมีร้านค้า 2,500 แห่งเข้าร่วม

ประเด็นลบ

  • ผู้ถือหุ้นในต่างประเทศยังไม่ได้ดอกเบี้ย ไชน่าเอเวอร์แกรนด์ยังไม่มีคำชี้แจงใดๆ- ผู้ถือหุ้นเอเวอร์แกรนด์ในต่างประเทศอย่างน้อยจำนวนหนึ่ง ยังไม่ได้รับดอกเบี้ยจากบริษัท ภายในเวลาทำการของวันพุธ  ทั้งในเอเชียและในสหรัฐฯ แม้ว่าได้บรรลุข้อตกลงที่จะใช้หนี้ 1,500 ล้านดอลลาร์ให้กับธนาคารจีนแห่งหน่ึงมีการมองกันว่า เอเวอร์ แกรนด์น่าจะปรับโครงสร้างหนี้มากสุด โดยได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาล ราคาหุ้นยังแกว่งตัวรุนแรงเมื่อวานนี้ และฟิตช์ลดแนวโน้มอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว (IDR)

GLOBAL MARKET

สหรัฐฯ

ดัชนีดาวโจนสต์ ลาดหุ้นนิวยอรก์ ปิดร่วงลงเนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าความขัดแย้งในสภาคองเกรส เกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลสหรัฐนั้น อาจส่งผลให้สหรัฐผิดนัดชำระหนี้เป็นครั้งแรกใน ประวัติศาสตร์ โดยความกังวลดังกล่าวส่งผลให้เกิดแรงเทขายในหุ้นกลุ่มต่างๆ เป็นวงกว้าง โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมที่ดิ่งลงอย่างหนัก

ยุโรป

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบ เนื่องจากนักลงทุนขายหุ้นออกมาท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการชะลอตัวของ เศรษฐกิจโลก และเงินเฟ้อที่เพิ่มข้ึน ขณะที่การร่วงลงของหุ้นกลุ่มเดินทางและสันทนาการบดบังแรงหนุน จากหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ที่ปรับตัวข้ึน

น้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสตเ์ท็กซัส (WTI) ปิดบวกขานรับรายงานที่ว่า จีนจะสั่งซื้อน้ำมันเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับความต้องการภายในประเทศ โดยขณะนี้จีนกำลังเผชิญวิกฤตขาดแคลนพลังงาน และส่งผลกระทบต่อ ภาคส่วนต่างๆ โดยเฉพาะภาคการผลิต

ทองคำ

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งข้ึนเกือบ 2% โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ รวมทั้งแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลแรงงานที่ซบเซา อย่างไรก็ดี เมื่อพิจารณาตลอดทั้งเดือนก.ย.สัญญาทองคำร่วงลงรุนแรงถึง 3.4%

ดอลลาร์สหรัฐฯ

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าเทียบกับสกุลเงินหลักๆ หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานสูง กว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันจากการที่นักลงทุนเทขายทำกำไร หลังจากดอลลาร์แข็งค่าอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา

 

- Advertisement -