บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง:

Hana Microelectronics (HANA) เฝ้าระวังมากกว่าเฝ้ารอ

Rating Change

ประเด็นการลงทุน

ความน่าจะเป็นที่ราคาหุ้นจะปรับขึ้นตามมุมมองกำไรที่รับอานิสงค์เงินบาทอ่อนค่าหนุนน้อยกว่าโอกาสท่ียอดขายอาจสร้าง negative surprise บนปัจจัยภายนอกท่ีควบคุมไม่ได้ ทั้งการระบาดฯ, ชิปขาดแคลน และสถานการณ์น้ำท่วมใน 3Q-4Q64 ขณะราคาหุ้น +10%MoM มาอยู่ในกรอบบนค่าเฉลี่ย P/E ย้อนหลัง +2SD เริ่มตึงตัว และสะท้อนกับเป้ากำไรที่เราและตลาดประเมินไว้ +20%YoY ในปี 2564 ไปแล้ว จึงปรับคำแนะนำลงเป็นถือ

รรยากาศเร่ิมอึมครึม

ปัจจัยลบทั้งเดิมและใหม่เข้ามากดดัน HANA ทั้ง i) ปัจจัยนอกประเทศ คือ ประเด็นสินค้าขาดแคลนมีแนวโน้มรุนแรงต่อเนื่อง 3Q64 ล่าสุด Micron ผู้ผลิตชิปในสหรัฐ รายงานยอดขายไตรมาสล่าสุดต่ำกว่าตลาดคาด 10% เนื่องจากผู้ผลิต PC ชะลอการรับสินค้า เนื่องจากบางชิ้นส่วนท่ีใช้ประกอบขาดแคลนแม้อุปสงค์ดี ii)ในประเทศมีสองประเด็นต้องติดตาม คือ การควบคมุการระบาดฯเพื่อไม่ให้กระทบกระบวนการผลิต (Supply disruption) และล่าสุด สถานการณ์น้ำท่วมในภาคกลางเริ่มรุนแรงขึ้น คล้ายกับน้ำท่วมใหญ่ในปี 2554 โดยสัดส่วน 34% ของรายได้อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว (อยุธยา) อาจได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ

แนวโน้มกำไรครึ่งปีหลังอาจต้องลุ้นโค้งสุดท้าย

แม้กำไร 1H641, 038 ลบ.คิดเป็น 45% จากที่ประเมินไว้นั้น มีความท้าทายจาก i) แนวโน้มกำไร 3Q64 อาจชะลอตัว 5-10%QoQ ถูกกระทบจากการหยุดผลิตช่วงสั้นหลังพบการระบาดในโรงงานอยธุยา (AYT) ii) การขยายกำลังผลิต IC ยังล่าช้ากว่าแผน 1 ไตรมาส ระหว่างรอติดตั้งเครื่องจักรในปลาย 4Q64 หนุนฟื้นตัว QoQ และผลประกอบการปี 2565 iii) อัตรากำไรถูกกดดันจาก SG&A/Sale ที่สูงขึ้น ในส่วนค่าวิจัยพัฒนาสินค้า SiC (Powe rmanagement) เป็นระยะ ปัจจุบันอยู่ระหว่างทดสอบกับลูกค้าก่อนที่จะเร่ิมผลิตเชิงพาณิชย์ใน 2H65

ปรับคำแนะนำลงเป็น ถือ บนราคาเหมาะสม 80.00 บาท

ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมาใกล้เคียงกับราคาเหมาะสม อิงกับ P/E’64=28 เท่า หรือค่าเฉลี่ยในอดีต 3 ปี +2SD แม้มีปัจจัยบวกระยะสั้นท่ีคอยหนุนราคาหุ้น คือค่าเงินบาทอ่อนค่า 33.70บ./เหรียญฯ 6%QTD แต่เรามองว่าราคาหุ้นจะให้น้ำหนักเชิงลบกับความเสี่ยงยอดขายไม่เป็นไปตามคาดใน 1-2 ไตรมาสมากกว่า อย่างไรก็ดี ในระยะยาวเรายังชอบ HANA ที่มีโอกาสถูก re-rate P/E สูงขึ้น หากการพัฒนาสินค้าใหม่สำเร็จ และเข้าสู่ S-Curve ใหม่ของบริษัทในปี 2565 เป็นต้นไป

- Advertisement -