บล.หยวนต้า (ประเทศไทย):

BANPU โอกาสลงทุนช่วงราคาผันผวนจากหุ้นเพิ่มทุนเข้าเทรด

Action

Trading (Maintain)

TP upside (downside) +8.9%

Close Sep 30, 2021 Price (THB) 12.40

12M Target (THB) 13.50

Previous Target (THB) 13.50

What’s new?

  • คาดกำไรสุทธิ 3Q64 เติบโต +135% QoQ และพลิกจากขาดทุน YoY เป็น 3.1 พันล้านบาท สูงสุดรอบ 12 ไตรมาส หนุนจากราคาถ่านหิน – ก๊าซปรับตัวขึ้นเด่นผสานเงินบาทอ่อนค่า
  • แนวโน้ม 4Q64 ผลการดำเนินงานหลักยังดีต่อเนื่อง เติบโต QoQ และ YoY จากราคาถ่านหิน – ก๊าซธรรมชาติยังพุ่งสูง, อุปสงค์ช่วงฤดูหนาว,ปริมาณผลิตสูงขึ้น ,ธุรกิจไฟฟ้าฟื้นตัว
  • คงประมาณการปี 2564 ท่ี 1.0 หมื่นล้านบาท พลิกจากขาดทุน YoY

Our View

  • ปี 2565 ประเมินกำไรสุทธิ 8.5 พันล้านบาท บนสมมติฐานราคาถ่านหิน US$90/ตัน โดยทุก US$1/ตัน จะส่งผลต่อกำไร 3 ร้อยล้านบาท
  • 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา BANPU -1% Laggard คู่แข่ง และราคาถ่านหินท่ีปรับขึ้น 8-16% จากความกังวลว่าหุ้น จะผันผวนในวันท่ีหุ้นเพิ่มทุนเข้าซื้อขายวันท่ี 1 ต.ค.นี้
  • ท้ังนี้ เรามองเป็นจังหวะเข้าสะสม เพราะจะถือว่าสิ้นสุด Overhang จากประเด็นเพิ่มทุน หุ้นจะกลับมาเคลื่อนไหวตามปัจจัยพื้นฐานที่มีปัจจัยหนุนด้วยราคาถ่านหิน – ก๊าซทำระดับสูงสุด และเงินบาทอ่อนค่า

คาดกำไร 3Q64 สูงสุดรอบ 12 ไตรมาส

คาด 3Q64 จะมีกำไรสุทธิจะเติบโต +135%QoQ และพลิกจากขาดทุน YoY เป็นกำไร 3.1 พันล้านบาท นับเป็นกำไรไตรมาสสูงสุดตั้งแต่ 2Q61 สาเหตุหลักมาจากผลการดำเนินงานของธุรกิจถ่านหินและก๊าซธรรมชาติ ได้ประโยชน์จากภาวะอุปทานถ่านหิน-ก๊าซธรรมชาติขาดแคลนในหลายภูมิภาคทั่วโลก ทำให้ 3Q64 ราคาถ่านหินนิวคาสเซิลพุ่งขึ้นมาเฉลี่ยที่ US$165/ตัน (+54%QoQ, +218%YoY) และราคาก๊าซธรรมชาติที่สหรัฐฯเฉลี่ยที่ US$4.3mmbtu (+44%QoQ, +100%YoY) ส่งผลให้ประเมินว่าราคาขายถ่านหิน ITM จะสูงขึ้นเป็น US$104/ตัน และราคาถ่านหิน CEY เป็น A$120/ตัน รวมทั้งคาดปริมาณขายถ่านหินจะปรับขึ้นจากความต้องการในตลาดที่สูงขึ้น และกิจกรรมย้าย Longwall ในเหมืองถ่านหินออสเตรเลียลดลง นอกจากนี้คาดว่าการอ่อนค่าของเงินบาทจะทำให้มีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนเข้ามาเพิ่มเติม ซึ่งสามารถชดเชยผลประกอบการของธุรกิจไฟฟ้าที่ได้รับผลกระทบจากต้นทุนเชื้อเพลิงสูงขึ้น, การปิดซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้าหงสา, และการบันทึกขาดทุนอนุพันธ์ป้องกันความเสี่ยงได้ทั้งหมด

แนวโน้ม 4Q64 แข็งแกร่ง…ราคาถ่านหิน-ก๊าซทำระดับสูงสุด ผสานบาทอ่อนค่า

สาหรบัแนวโนม้4Q64คาดผลการดาเนินงานหลกัจะยงัแข็งแกรง่ตอ่เนื่องเติบโตQoQและYoYโดยธุรกิจ ถ่านหินและก๊าซธรรมชาติจะไดป้ระโยชนจ์ากความตอ้งการใชช้ว่งฤดหูนาวราคาขายเฉลี่ยสงูขึน้จากการ ทยอยปรบัขนึ้ราคาใหส้อดคลอ้งกบัราคาตลาดโลก ลา่สดุราคาถา่นหนิทาระดบัสงูสดุเป็นประวตัิการณ์ ราคาก๊าซธรรมชาติสหรฐัฯ สงูสดุรอบ 8 ปี นอกจากนี้ คาดวา่ปรมิาณขายจะเพมิ่ขนึ้หลงัผ่านฤดฝูนใน ประเทศอนิโดนีเซียขณะที่ธุรกิจไฟฟา้จะฟื้นตวัจากภาวะขาดแคลนไฟฟา้ในประเทศจีน,การรบัรูป้ระโยชน์ จากดีลเขา้ซือ้โรงไฟฟา้,และการเจรจาปรบัราคาขายใหส้ะทอ้นตน้ทนุที่เพิ่มขนึ้

ประมาณการมี Upside จากราคาถ่านหิน…พร้อม Transform ธุรกิจสู่ Greener Smarter

หากเป็นไปตามคาดกำไร 9M64 จะคิดเป็น 58% ของคาดการณ์ปี 2564 ของเราที่ 1.0 หมื่นล้านบาท ส่วนปี 2565 เราคงประมาณการกำไรที่ 8.5 พันล้านบาท ภายใต้สมมติฐานราคาถ่านหิน US$90/ตัน (ประเมิน Sensitivity ราคาถ่านหินทุก US$1/ตัน จะส่งผลต่อกำไร 3 ร้อยล้านบาท) ขณะท่ีระยะยาว การปรับโครงสร้างเงินทุนทั้งการออกหุ้นเพิ่มทุน และ Warrant ทำให้บริษัทฯ ได้รับเงินทุน 3.2 หมื่นล้านบาท ช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งของเธอนะการเงินและรองรับการ Transform องค์กรตามกลยุทธ์ Greener Smarter

โอกาสสะสมช่วงราคาความผันผวนจากหุ้นเพิ่มทุนเข้าเทรด 1 ต.ค.

ช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาหุ้น BANPU-1% เคลื่อนไหว Laggard เทียบกับ LANNA+8%, ITMG +15%, และราคาถ่านหิน +16% มาจากความกังวลว่าราคาหุ้นจะฝันผวน ช่วงหุ้นเพิ่มทุนเข้าซื้อขายในตลาด (ราคาหุ้นเพิ่มทุน 5 บาท เทียบกับราคาตลาด 12-13 บาท ส่วน W4-W5 คาดซื้อขายปลายสัปดาห์หน้า) ดังนั้น เราเช่ือว่าหลังจากหุ้นเพิ่มทุนเข้าซื้อขายวันที่ 1ต.ค.นี้ จะทำให้ Overhang จากประเด็นดังกล่าวสิ้นสุด แล้วหุ้นจะกลับมาเคลื่อนไหวตามปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง กรณีราคาหุ้นผันผวนในวันดังกล่าว เรามองเป็นโอกาสเข้าลงทุนเพื่อเก็งกำไรรับปัจจัยบวก 1) ราคาถ่านหินทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 2) ราคาก๊าซธรรมชาติสูงสุดรอบ 8 ปี 3) ค่าเงินบาทอ่อนค่าสุดรอบ 4 ปี ราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 2565 ที่ 13.50 บาท (รวม Dilution จากการเพิ่มทุน-W4 และมี Upside จากสมมติฐานราคาถ่านหิน US$90/ตัน)

ความเสี่ยง – นโยบายแทรกแซงราคาถ่านหินของจีน, ภัยธรรมชาติ, มาตรการด้านสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวด, ความผัน ผวนของราคาถ่านหิน-ก๊าซธรรมชาติ–อัตราแลกเปลี่ยน, การเมืองระหว่างประเทศ

- Advertisement -