ยารักษาโควิดตัวใหม่อาจเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญ

ยารักษาโควิด Monulpiravir มีแนวโน้มจะเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญ ข่าวประสิทธิภาพยารักษาโควิดของเมอร์ค (MRI) ที่ให้ผลการทดสอบทางคลีนิคในเฟสที่ 3 ที่ดี โดยผลการทดสอบกับกลุ่มตัวอย่าง 775 รายมีผู้ป่วยหนักที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพียง 7.3% (เทียบกับไม่ได้รับยาที่ 14.1%) ขณะที่ไม่มีผู้เสียชีวิตเลย ซึ่งผลการทดสอบดังกล่าวอาจจะเป็นจุดเปลี่ยนเกมส์ที่สำคัญอีกครั้งของการลงทุน เหมือนครั้งที่ข่าวการทดสอบวัคซีนช่วงปลายไตรมาส 3- ต้นไตรมาส 4/63 ช่วยเปลี่ยนภาพมุมมองด้านการลงทุน และเร่งการกลับสู่วิถีชีวิตปกติ ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ การเดินทาง ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนต่อหุ้นในกลุ่มถ่านหินและพลังงาน ขณะที่หนุนหุ้นในธีมเปิดเมือง (Re-opening theme) มีแนวโน้มกลับมาถูกผลักดันหรือทยอยสะสม แม้จะยังมีความกังวลถึงผลการดำเนินงานไตรมาส 3/64 ของหุ้นบางตัวที่อ่อนแอก็ตาม ปัจจัยลบที่สำคัญของยาน่าจะอยู่ที่ราคาต่อคอร์สที่ตกประมาณ 2.4 หมื่นบาท ซึ่งสูงกว่าค่าวัคซีนราว 8-20 เท่า อย่างไรก็ตาม การมีทางเลือกในการรักษาที่เพิ่มมากขึ้นจะช่วยต่อการสร้างความมั่นใจในการกลับมาใช้ชีวิต

ผู้แทนการค้าสหรัฐฯอาจประกาศว่าจีนไม่ทำตามข้อตกลงทางการค้า CNBC รายงานอ้างอิงแหล่งข่าวว่า นาง แคเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) จะประกาศในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (4 ต.ค. ) ว่าจีนไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าเฟสแรก (1 ม.ค. 63-31 ธ.ค. 64) ที่ทำไว้กับรัฐบาลสหรัฐฯในสมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์จีนจะต้องซื้อสินค้าจากสหรัฐเพิ่มขึ้นมูลค่า 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯจนถึงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา อยู่ที่ประมาณ 62% ของเป้าหมาย แม้ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับข้อเรียกร้องหรือมาตรการ แต่เราประเมินว่าด้วยสถานการณ์เงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง ทำให้การตอบโต้โดยวิธีการขึ้นภาษีไม่น่าจะถูกนำมาใช้ ทำให้แรงกดดันข้อขัดแย้งการค้ารอบนี้น่าจะไม่รุนแรง // สำหรับสถานการณ์หนี Evergrande ทางการจีน ดำเนินมาตรการในลักษณะล้อมรั้ว ผลกระทบที่จะลุกลามไปยังตลาดการเงิน ทำให้มีแนวโน้มที่รัฐบาลจีนจะปล่อย Evergrande ล้มละลาย ซึ่งอาจกระทบต่อกองทุนหรือผู้ถือตราสารหนี้ของบริษัทได้ โดยทางการสั่งห้ามซื้อขายหุ้นของบริษัทในช่วงเช้าวันนี้

ธีมการลงทุนระยะสั้น

1) กลุ่มโภคภัณฑ์ป้องกันเงินเฟ้อ PTTEP, PTTGC, IVL, TOP, BANPU

2) การเพิ่มเพดานหนี้เป็น 70% และแผนกู้เงินเพิ่ม จะทำให้ผลตอบแทนพันธบัตรขยับขึ้น ซึ่งบวกกับกลุ่มธนาคารและประกันอาทิ BBL, KBANK, SCB, TIPH, THRE, BLA

3) หุ้นธีมเปิดเมืองยังน่าสนใจ แม้อาจย่อจากมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการผ่อนคลายกทม. ที่น่าจะล่าช้าไปจาก 15 ต.ค. CPN, CRC, MINT, CENTEL, ERW, BA

4) เรามองทยอยสะสมสื่อสารสาธารณูปโภค ADVANC, DTAC, FIREIT, WHART, GULF, GPSC, EGCO, RATCH, EASTW, WHAUP, TTW

5) เก็งกำไรทางเทคนิค WIK, FORTH, FSMART, TNP, TWPC, NER, HFT, BEC, CPI, TKS, SKN, MAJOR, CPN, ERW

ภาพรวมกลยุทธ์: ยังอยู่ในแนวโน้มแกว่งลง (sideways down) โดยมีแนวรับ 1,605 และ 1,585 ตามลำดับโดยจับตากลุ่มพลังงานจะสามารถทะลุแนวต้านสำคัญขึ้นไปได้ เพื่อเปลี่ยนกรอบการเล่นได้หรือไม่? // หุ้นแนะนำ: BANPU, UVAN, AI, PLANET แนวรับ: 1,585-1,605 / แนวต้าน: 1,623-1,630 จุดสัดส่วน: เงินสด 50%: พอร์ตหุ้น 50%

ประเด็นการลงทุน

  • ยุโรปหารือราคาพลังงาน-วันนี้ (4 ต.ค. ) รัฐมนตรีคลังของยูโรโซนจะร่วมหารือกันเกี่ยวกับราคาพลังงานที่พุ่งขึ้น ที่อาจจะส่งผลให้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจชะลอลง, ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจลงทุน และส่งผลกระทบต่อกลุ่มประชาชนที่ยากจนที่สุด
  • พลังงานทดแทน-ติดตามการประชุมสภาพอากาศโลก UN Climate Change Conference ครั้งที่ 26 ระหว่าง 31 ต.ค. -12 พ.ย. 64 ว่าจะมีการผลักดันวาระเกี่ยวกับพลังงานสะอาดในมุมซึ่งอาจเป็นจิตวิทยาหนุนหุ้นพลังงานทดแทนรถไฟฟ้าฯลฯ
  • คลังจ่อลดภาษีโอนบ้าน 5 ล้านบาท หนุนอสังหาฯ – คลังเตรียมต่อเวลาภาษีอสังหาฯ โอน-จดจํานอง 0.01% ออกไปอีก หลังจะสิ้นสุดลงในปีนี้ พร้อมเล็งปรับเพดานสิทธิ์สู่บ้าน 5 ล้านบาท คาดรัฐประกาศภายในสิ้นปีนี้
  • GULF – จับมือ “สิงเทล” ร่วมลงทุนธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์ระดับอินเตอร์ หลังทิศทางโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลโลกเติบโตก้าวกระโดด คาดแผนลงทุนชัดเจนภายในปี 65 ขณะที่แผน COD โรงไฟฟ้า IPP กำลังผลิต 5,300 MW ยังเป็นไปตามเป้า คาดหลังโรงไฟฟ้า GSRC เดินครบ 2,650 MW สร้างรายได้ราว 4 พันล้านบาทต่อปี
  • ตรึงดีเซล-รัฐบาลเตรียมใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในการรักษาเสถียรภาพของน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศ หากราคาน้ำมันดีเซลพื้นฐาน (B10) ปรับตัวขึ้นสูงกว่า 30 บาท/ลิตร (ปัจจุบันอยู่ที่ 28.29 บาท/ลิตร) ซึ่งอาจสร้างผลลบต่อค่าการตลาดของสถานีบริการน้ำมัน และกระทบต่อ OR, BCP, PTG อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวตามการเปิดเมืองน่าจะช่วยหักล้างผลกระทบดังกล่าวได้

ประเด็นติดตาม: -4 ต.ค. : QPEC meeting / 5 ต.ค. : TH CPI เดือน ก.ย. / 6 ต.ค. : US Oil inventories, EU retail sales เดือน ส.ค. / 8 ต.ค. US Employment Report 19

ประเด็นลงทุนสำหรับหุ้นแนะนำ

  • BANPU* (14.40): เก็งกำไรราคาถ่านหิน ตัดขาดทุน 12.20 บาท
  • เก็งกำไร UVAN (9): ผลประกอบการน่าจะออกมาดี และราคาปาล์มเข้า high season ตัดขาดทุน 8.15 บาท
  • เก็งกำไร AJ* (28): ได้ประโยชน์จากราคาฟิลม์ BOPP ที่ดี ขณะท่ีต้นทุน PP ลดลง เป็นบวกกับแนวโน้มงบไตรมาส 3/64 ตัดขาดทุน 19.80 บาท
  • เก็งกำไร PLANET (3.30): เก็งกำไรทางเทคนิค ตัดขาดทุน 2.96 บาท(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนําต่างกับพื้นฐาน หรือไม่ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)

Market News & Factors

ตลาดหุ้นสหรัฐ: ดัชนีดาวโจนส์ ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อวันศุกร์ (1 ต.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่เป็นไปในเชิงบวก, ความคืบหน้าในการต่อสู้กับโรคโควิด -19 และแนวโน้มการผ่านร่างกฎหมายการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐาน (อินโฟเควสท์)

ตลาดหุ้นยุโรป: ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อวันศุกร์ (1 ต.ค.) แตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน เนื่องจากนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับการประกาศเตือนเรื่องผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน และผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากภาวะชะงักงันด้านห่วงโซ่อุปทาน รวมทั้งเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น (อินโฟเควสท์)

ตลาดหุ้นญี่ปุ่น: ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียว (1 ต.ค.) ปิดร่วงลง โดยร่วงลงมากกว่า 2% สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือน และร่วงเป็นวันที่ 5 ติดต่อกันตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นสหรัฐที่ร่วงลงเมื่อคืนวานนี้ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับเพดานหนี้ของสหรัฐ (อินโฟเควสท์)

ตลาดนํ้ามัน: สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WT) ปิดบวกเมื่อวันศุกร์ (1 ต.ค. ) ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปกพลัสในวันจันทร์ที่ 4 ต.ค. และตลาดได้ปรับตัวรับการคาดการณ์ที่ว่ากลุ่มโอเปกพลัสจะมีมติเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 400,000 บาร์เรล/วัน สำหรับเดือน พ.ย. (อินโฟเควสท์)

นายกฯ สั่งเดินหน้าท่องเที่ยวภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ตั้งเป้า 1 ล้านคนภายใน Q1/65: นายกฯ เตรียมพลิกโฉมการท่องเที่ยวภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ตั้งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศช่วงไตรมาส 4/65 และ 1/65 แตะระดับ 1 ล้านคน หรือเฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า 5,000 คน คาดสร้างรายได้ไม่น้อยกว่า 6 หมื่นล้านบาท

คลังจ่อลดภาษีโอนบ้าน 5 ล้านบาท หนุนอสังหาฯ: คลังเตรียมต่อเวลาภาษีอสังหาฯ โอน-จดจำนอง 0.01% ออกไปอีก หลังจะสิ้นสุดลงในปีนี้ พร้อมเล็งปรับเพดานสิทธิ์สู่บ้าน 5 ล้านบาท คาดรัฐประกาศภายในสิ้นปีนี้

CPF: บอร์ดอนุมัติโครงการซื้อหุ้นคืนวงเงิน 1 หมื่นล้านบาทเริ่ม 15 ต.ค. 64-14 เม.ย. 65 พร้อมไฟเขียวนำ CPP ออกจากตลาดหุ้นฮ่องกง

GULF จับมือ “สิงเทล” ร่วมลงทุนธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์ระดับอินเตอร์ หลังทิศทางโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลโลกเติบโตก้าวกระโดด คาดแผนลงทุนชัดเจนภายในปี 65 ขณะที่แผน COD โรงไฟฟ้า IPP กำลังผลิต 5,300 เมกะวัตต์ยังเป็นไปตามเป้า คาดหลังโรงไฟฟ้า GSRC เดินครบ 2,650 เมกะวัตต์สร้างรายได้ราว 4 พันล้านบาทต่อปี

Report & Corporate News

CHG: Maintained HOLD TP 3.90 บาท: CHG คาดว่าจะมีผลประกอบการสูงเป็นประวัติการณ์ใน 3Q21 โดยได้แรงหนุนหลักจากการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 แม้จะมีการดำเนินงานของโรงพยาบาลสนามใหม่ และความต้องการที่กักไว้จากผู้ป่วยที่ไม่ใช่ COMD-19 ผลลัพธ์ของ CHG จะค่อยๆกลับคืนสู่ภาวะปกติตั้งแต่ 4Q21 เป็นต้นไป เนื่องจากเงินสมทบจากรายการที่เกี่ยวข้องกับ COMD-19 ลดลง นักลงทุนอาจซื้อขายซื้อด้วยกำไร 3Q21 ที่แข็งแกร่ง แต่อัพไซด์มีจํากัด เราคงคำแนะนํา ถือ ราคาเป้าหมาย 3.90 บาท

CPF: บอร์ด CPF อนุมัติโครงการซื้อหุ้นคืนวงเงิน 1 หมื่นล้านบาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค. 64-14 เม.ย. 65 พร้อมไฟเขียวนำ CPR ออกจากตลาดหุ้นฮ่องกง ฟากโบรกฯ มองโครงการซื้อหุ้นคืนของ CPF จะหนุนกำไรต่อหุ้น (EPS) ปี 65 เพิ่มขึ้น 3-5% เหตุจำนวนหุ้นลดลง ส่วนกรณีถอน CPP ออกจากตลาดหุ้นฮ่องกงจะทำให้ถือหุ้นมากขึ้นช่วยเพิ่มผลกำไรปี 65 ได้อีก 8-10% คงคำแนะนำ “ซื้อ” CPF ราคาพื้นฐาน 32 บาท (ข่าวหุ้น)

GULF: กัลฟ์ฯ จับมือสิงเทลร่วมลงทุนธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์ระดับอินเตอร์ หลังทิศทางโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลโลกเติบโตก้าวกระโดด คาดแผนลงทุนชัดเจนภายในปี 65 ขณะที่แผน COD โรงไฟฟ้า IPP กำลังผลิต 5,300 เมกะวัตต์ยังเป็นไปตามเป้า คาดหลังโรงไฟฟ้า GSRC เดินครบ 2,650 เมกะวัตต์ สร้างรายได้ 4 พันล้านบาทต่อปี (ข่าวหุ้น)

AOT: ท่าอากาศยานไทยทุ่ม 1.9 พันล้านบาท เร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบสาธารณูปโภคที่ดินถนนวัดศรีวารีน้อย 723 ไร่ รอบสุวรรณภูมิ มั่นใจภายใน ธ.ค. นี้เริ่มจัดสรรผู้ประกอบการกลุ่มแรกเข้าดำเนินกิจการได้ พร้อมลุยพัฒนาที่ดินเชิงพาณิชย์ 6 ท่าอากาศยานเต็มสูบ หลังกระทรวงการคลังไฟเขียวต่อสัญญาใช้ประโยชน์ที่ดินธนารักษ์ 30 ปีแล้ว (ข่าวหุ้น)

CRC / COM7 / KBANK / BEM: เปิดโผ 14 หุ้นต้อนรับแผนเปิดเมืองและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ ช่วงไตรมาส 4/64 แนะดักเก็บช่วงฝุ่นตลบรับกำไร แนวโน้มแข็งแกร่งและราคาหุ้นมีอัพไซด์สูง BBL, KBANK, BEM, CPN, MAJOR, SPA, ORI, CRC, DOHOME, HMPRO, COM7, SPM, BJC และ CPALL มั่นใจกลางเดือนต.ค. นี้วิ่งแรง หลังปัจจัยลบภายนอกคลี่คลาย (ข่าวหุ้น)

CBG: CBG รับอานิสงส์จากการค้าชายแดนกลับมาพุ่ง หลังสถานการณ์โควิด -19 ระบาดในประเทศเพื่อนบ้านเริ่มคลี่คลาย ขณะที่ธุรกิจในจีนฟื้นตัวแรง คาดยอดขายเพิ่มขึ้นอีก 200% ในครึ่งปีหลังด้าน “เสถียร เศรษฐสิทธิ์” ติดโผเข้าชิงรางวัล CEO Awards ที่จะประกาศผลในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ (ทันหุ้น)

GUNKUL: GUNKUL ติดตั้งเครื่องสกัดกัญชงแล้ว เป้ากำลังผลิต 1,100 กิโลกรัมต่อวัน สัปดาห์หน้าได้ใบอนุญาตนำเข้าเมล็ดกัญชง เดินหน้าสร้างโรงเรือนเปิดทางพันธมิตรร่วมทุนธุรกิจกัญชา-กัญชงปลายน้ำ ต่อยอดรับงบไตรมาส 3/2564 ลมแรงกว่าปีก่อน ดันผลงานไตรมาส 4/2564 ลุยประมูลโครงการเคเบิลใต้น้ำ 2 พันล้านบาท โซลาร์ลอยน้ำ EGAT แย้มกองทุนพร้อมรายใหญ่ในใจ (ทันหุ้น)

SGP: SGP รับอานิสงส์ราคา LPG ครึ่งปีหลัง 2564 ทำสถิติสูงสุดใหม่ที่ 800 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน หนุนรายได้โตแกร่ง ขณะที่จีนเกิดปัญหาการขาดแคลนพลังงานและเข้าสู่ฤดูหนาว หนุนความต้องการใช้เร่งตัวสูงขึ้น ด้านยอดขายในประเทศมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นตามมาตรการผ่อนคลายภาครัฐและเข้าไฮซีซัน (ทันหุ้น)

AP / SIRI / ORI / SPALI : คลังเตรียมต่อเวลาภาษีอสังหาริมทรัพย์โอน-จดจำนอง 0.01% ออกไปอีกหลังจะสิ้นสุดปีนี้ พร้อมเล็งปรับเพดานสิทธิ์สู่บ้าน 5 ล้านบาท ซื้อสังหาคือเครื่องมือขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ด้านนักวิเคราะห์เชื่อรัฐประกาศมาตรการไม่เกินสิ้นปี หากลดจริงอสังหาได้เฮ! สัดส่วน 60% หนุน AP, SIRI, ORI, SPALI ยก ORI เด่นสุด (ทันหุ้น)

- Advertisement -