บล.ฟิลลิป:

อินโดรามาเวนเจอร์ส–IVL การดําเนินงานยังดี

ภาพรวมการดำเนินงานยังสดใส

ทางฝ่ายคาดแนวโน้มการดําเนินงานในครึ่งปีหลังของ IVL ยังดีต่อเนื่องโดยกลุ่ม Pet คาดว่าปริมาณขายเพิ่มขึ้น ทั้งจากความต้องการที่มากขึ้น และการ restock จากอุปทานตึงตัว โดยเฉพาะในยุโรปและสหรัฐ ที่ได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งทำให้ส่วนต่างราคาในยุโรปและสหรัฐดีขึ้น แต่อาจไม่ได้รับผลบวกเต็มที่จากปัจจัยดังกล่าว เนื่องจากเป็นการขายแบบสัญญาระยะยาวราว 75-80% ของยอดขายในภูมิภาคดังกล่าว แต่หากส่วนต่างราคาเอเชียคาดลดลง ส่วนกลุ่ม IOD คาดในส่วน Cracker จะกลับมาผลิตอีกครั้งในส่วนของ Lake Charles รวมถึงปริมาณขายที่เพิ่มขึ้น ขณะท่ีกลุ่ม Fiber คาดว่ากลุ่ม lifestyle และ Mobility จะกลบัมาดีขึ้นจากเศรษฐกิจในเอเชียที่กลับมาฟื้นตัว รวมถึงผลบวกจากยอดขายในกลุ่มรถยนต์ที่ฟื้นตัว ขณะที่กลุ่ม hygiene ยังดี คาดการดําเนินงานปี 2564 จะเติบโตมากจากปริมาณและส่วนต่างราคาขายท่ีดีขึ้ย ประมาณการกําไรสุทธิ 22,949 ล้านบาท เพิ่มขุ้นอย่างมีนัย y-y

การซื้อธุรกิจในบราซิลช่วยต่อยอดในอนาคต
สําหรับการซื้อธุรกิจใหม่ในบราซิล (Oxiteno S.A.-Industria e Comerclo) เป็นผู้ผลิตสารลดแรงตึงผิว (surfactant) ซึ่งนําไปใช้ผลิตสินค้ากลุ่มของใช้ส่วนตัว (แชมพู, สบู่) และอื่นๆ เพื่อรองรับลูกค้าในละตินอเมริกาด้วยมูลค่าเงินลงทุน 1,300 ล้านเหรียญ โดยในส่วนแรก 1,150 ล้านเหรียญจะจ่ายทันที เมื่อการเจรจาซื้อแล้วเสร็จ และอีก 200 ล้านเหรียญจะจ่ายในอีก 2 ปีข้างหน้า โดยตลาดคาดการณ์ว่ากลุ่มสินค้าดังกล่าวมีอัตราเติบโตเฉลี่ยราว 3% ต่อปี (ปี 2563-2568) และคาดว่าธุรกิจดังกล่าวจะช่วยต่อยอดการดําเนินงานในปี 2565 เป็นต้นไป โดยเฉพาะในส่วน IODs ที่เกี่ยวข้องกับ downstream ในส่วนสินค้ามูลค่าเพิ่มเพื่อช่วยให้ EBITDA ดีขึ้น ขณะที่การซื้อกิจการครั้งนี้ ผู้บริหารยืนยันว่าไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุน แม้ว่าการซื้อครั้งนี้จะทำให้ Net D/E เพิ่มขึ้นจากเดิมราว 0.2 เท่าก็ตาม
ปรับลดคำแนะนําเป็น “ทยอยซื้อ” ราคาพื้นฐาน 49 บาท
แม้ว่าครึ่งปีหลังการดําเนินงานอาจอ่อนลงกว่าในครึ่งปีแรกจากส่วนต่างราคาท่ีลดลง แต่หลังการซื้อธุรกิจใหม่ในบราซิลจะช่วยต่อยอดในกลุ่ม IODs อีกทาง ณ ราคาปัจจุบัน ทางฝ่ายปรับลดคําแนะนํา เป็น “ทยอยซื้อ” ราคาพื้นฐาน 49 บาท
- Advertisement -