ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index ปิดบวก 9 จุด จากแรงซื้อหุ้นกลุ่มพลังงานตามทิศทางราคาน้ำมันและถ่านหินที่ปรับขึ้น และเก็งกำไรกลุ่มท่องเที่ยวจากยอดผู้ติดเชื้อ Covid-19 ในประเทศลดลงและมีข่าวดี Merck ยื่นขอ FDA ใช้ยาโมลนูพิราเวียร์รักษา Covid

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

คาด SET แกว่งตัว 1,605 – 1,625 จุด แม้จะได้แรงหนุนราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นเหนือ 77 US/Barrel หลังโอเปกพลัสมีมติเพิ่มกำลังการผลิตตามแผนเดิม ,ราคาถ่านหินทำ New high ซึ่งเป็นบวกต่อกลุ่มพลังงาน ประกอบกับความคาดหวังการเปิดประเทศหลังยอดผู้ติดเชื้อ Covid-19 ไทยลดลงต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามความกังวลภาวะเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้นจะส่งผลให้ Fed ปรับลด QE และขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาดซึ่งเป็นแรงกดดันต่อ Fund flow และทิศทางดัชนี

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • กลุ่มพลังงาน PTT PTTEP TOP PTTGC SPRC IVL ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้น BANPU LANNA (ราคาถ่านหินทำ New high)
  • กลุ่มเปิดเมือง AOT KBANK SCB BBL CPN CRC HMPRO AAV BA MINT AMATA WHA

หุ้นแนะนำวันนี้

  • PTTEP (ปิด 119.5 ซื้อ/เป้า 160) ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นเป็นบวกโดยตรงกับ PTTEP เนื่องจากมีสูตรราคาเป็น Oil link แนวโน้มกำไรสุทธิ 3Q21 คาดสูงขึ้น qoq และ yoy ตามราคาขายที่เพิ่มขึ้นและไตรมาสนี้คาดว่าจะไม่มี Hedging loss จำนวนมากเหมือน 2Q21 (มี Hedging loss 3,900 ล้านบาท)
  • AMATA (18.9 ซื้อ/เป้า 23.50) เกาะกระแส Stagflation ที่ดินเป็นอีกหนึ่งสินทรัพย์ที่ชนะเงินเฟ้อ, นอกจากนี้ยังได้ผลบวกจากธีมการย้ายฐานการผลิตหลังจีนเผชิญปัญหาวิกฤติพลังงานและยังมีความเสี่ยงจาก Trade war

บทวิเคราะห์วันนี้

BDMS (ปิด 22.9 ซื้อ/เป้า 26), SVT (ซื้อ/เป้า 3.1)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (-) ดาวโจนส์ร่วง 324 จุด กลัว Bond yield พุ่ง และกังวล US Shutdown: ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลดลงอีกครั้ง 324 จุด เนื่องจากนักลงทุนกลับมาเทขายหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีหลังจากที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐยังทรงตัวอยู่ในระดับใกล้ 1.5% และกลัวสหรัฐอาจเข้าสู่ภาวะ US Shutdown เนื่องจากปัจจุบันสภาคองเกรสยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการขยายเพดานหนี้ โดยสหรัฐมีกำหนดเส้นตายที่ต้องขยายเพดานหนี้ให้ทันในวันที่ 18 ต.ค. นี้
  • (+) ราคาน้ำมันดิบพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี หลัง OPEC+ เพิ่มกำลังการผลิตตามคาด: ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.74$ หรือ 2.3% ปิดที่ระดับ 77.62$/bbl ทำสถิติสูงสุดในรอบ 7 ปี หลังจากที่การประชุมของกลุ่ม OPEC+ ไม่มีอะไรเหนือไปกว่าที่ตลาดคาดไว้ โดยกลุ่ม OPEC+ มีมติเพิ่มปริมาณการผลิตที่ 4 แสนบาร์เรลต่อวัน ตามมติเดิมที่เคยกำหนดไว้ในการประชุมเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา เป็นบวก ต่อกลุ่มน้ำมัน PTTEP PTT TOP SPRC IRPC
  • (+/-) ประชุมครม. วันนี้ลุ้นอนมัติโครงการลงทุนเพิ่มในพื้นที่ท่าเหลือแหลมฉบัง: การประชุม ครม.วันนี้มีความเป็นไปได้สูงที่ภาครัฐจะพิจารณาและเห็นชอบโครงการลงทุนในท่าเหลือแหลมฉบังเพิ่มซึ่งเป็นไปตามแผน EEC Project นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวว่ากระทรวงสาธารณสุขเตรียมเสนอให้ ครม. พิจารณาเห็นชอบให้ซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ เพื่อเข้ามาให้บริการและรักษาโควิด – 19 ในช่วงปลายปีด้วย
- Advertisement -