บวกสั้น ดีกว่าไม่บวกเลย / 1,385-1,400

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • ดัชนี SET รีบาวด์สั้นๆ : ด้วยแรงหนุนจาก 1) Sentiment เชิงบวกในวันศุกร์ ทั้งจากตลาดหุ้นฝั่งยุโรปและสหรัฐโดยตลาดตอบรับความหวังต่อ FED และธนาคารกลางชาติสำคัญ ที่จะเริ่มนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย (Dovish) ในช่วงปีหน้า นอกจากนี้ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่เปิดเผยยังเป็นเชิงลบ เป็นแรงส่งเสริมต่อการยุติวงจรการขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งได้แก่ ผลผลิตภาคโรงงานเดือน พ.ย. ที่ออกมานั้นต่ำกว่าคาด 0.4%m-m สู่ 0.3%m-m และผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน พ.ย. ต่ำกว่าคาด 0.3%m-m สู่ 0.2%m-m 2) ค่าเงินบาทที่แข็งค่าสู่ 34.95 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ สอดคล้องกับต่างชาติที่กลับเข้าซื้อหุ้นไทย 2 วันกว่า 6.7 พันลบ. และหนุนให้ยอดต่างชาติพลิกกลับมาเป็นซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทย 334 ลบ. MTD ช่วยเป็นความหวังต่อ Fund-flow ที่อาจเริ่มไหลกลับเข้าซื้อหุ้นไทยต่อเนื่องนับแต่นี้ถึงต้นปีหน้า 3) ความหวั่งต่อ ครม. พิจารณานโยบายช่วยเหลือในสัปดาห์นี้ ได้แก่ การพักหนี้เกษตรกร-SME รวมทั้งการพิจารณาลดค่าไฟฟ้าสำหรับงวด 1 ม.ค.- 30 เม.ย. 67 หากผ่านจะช่วยเสริมต่อกำลังซื้อ เป็นบวกต่อกลุ่ม Spending และ 4) แรงเก็งกำไรหุ้นที่คาดจะเข้าคำนวนดัชนี SET50/100 รอบหน้า และแรงหนุนจากกองทุนหุ้น TESG ที่จะทยอยเข้าพยุงดัชนี ซึ่งจะเป็นแรงหนุ่นต่อหุ้นกลุ่ม Big Cap ขณะที่แรงกดดันยังมีบ้าง จากราคาน้ำมันที่ทางหลักยังลง โดย WTI ปิดลบ 0.21% สู่ 71.4 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังบริษัทขนส่งสินค้าทางเรือ Maersk ยุติการเดินทางผ่านช่องแคบในทะเลแดง เพื่อเลี่ยงการโจมตีของกลุ่มกบฏฮูติ ทำให้เกิด Exceed Supply ในตลาดน้ำมัน ซึ่งคาดจะถึงต้นปีหน้า และทางฝ่ายยังกังวลต่อเศรษฐกิจจีน ซึ่งต้องติดตามข้อมูล FDI อย่างใกล้ชิด โดยทางหลักยังลงต่อเนื่อง อาจเข้ากดดันต่อดัชนีภูมิภาคได้
  • กลยุทธ์การลงทุน : 1) ลุ้นหุ้นเข้าคำนวน SET50/100 และหุ้นธีม TESG: BGRIM, ITC, KCE, OR, PTTEP 2) เดินทางท่องเที่ยวและการจับจ่ายใช้สอย: AOT, AAV, CENTEL, CPALL, CPAXT, PTG, 3) Selective: AH, SAT

ปัจจัยบวก

  • กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ก.พาณิชย์ เผยตั้งแต่ ม.ค.-พ.ย. 66 มีธุรกิจจากต่างชาติจัดตั้งในไทย สูงสุด ได้แก่ จีน มูลค่า 1.88 พ้นลบ. (+234%y-y), สิงคโปร์ 704 ลบ. (+321%y-y), และฮ่องกง 523 ลบ. (+730%y-y) ช่วยสะท้อนภาพความเชื่อมั่นของเศรษฐกิจไทย
  • ฮอนด้าเตรียมเปิดสายการผลิตรถยนต์ BEV ที่โรงงานนิคมฯ โรจนะในประเทศไทยไทยปีหน้า เป็น Sentiment เชิงบวกต่อการเชื่อมต่อ ธุรกจยานยนต์สู่ BEV ในไทย ในฐานะ Hub ของรถยนต์ ในอาเซียน
  • โฆษกสำนักนายกฯ เผยผลการหารือทวิภาคีกับนายกฯ ญี่ปุ่นในการประชุมอาเซียนญี่ปุ่นว่าทั้งสองจะให้ความร่วมมือแบบ Heart to Heart ในการผลักดัน Soft Power และ เศรษฐกิจโลกดิจิทัล

ปัจจัยลบ

  • Weibo แจ้งเตือนผู้ใช้งานบางส่วนห้ามโพสต์เนื้อหาเชิงลบเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน สะท้อนความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลง
  • รัฐบาลญี่ปุ่นยกระดับ ม.ควำบาตรต่อรัสเซีย โดยมีรายชื่อคว่ำบาตร 35 บุคคล และ 44 กลุ่ม เช่นเดียวกับอังกฤษที่เตรียมห้ามนำเข้าเพชรจากรัสเซียตั้งแต่ 1 ม.ค. 67 รวมถึงห้ามส่งออกสินค้าด้านการทหาร, อุตสาหกรรม, เครื่องจักกลและอิเล็กทรอนิกส์ สะท้อนภาพกดดันด้าน ภูมิรัฐศาสตร์
  • สภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมายความมันคง โดยครอบคลุมถึงการ ช่วยเหลือยูเครน และคานอำนาจจีนที่มากขึ้น

PICKS OF THE DAY

AOT BUY

  • เป้าหมาย 63.00 / 67.00 แนวรับ 60.00
  • 1Q67 (ต.ค.-ธ.ค. 66) แนวโน้มดีจาก นทท. ที่สูงขึ้น: 2M1Q67 ยังเห็น นทท. +49% y-y ที่ 4.8 ล้านคนและ 1-10 ธ.ค. มี นทท. แล้ว 0.93 ล้านคน ซึ่งปกติ ธ.ค. เป็นเดือนที่ นทท. สูงสุดของปี อีกทั้ง ค่าใช้จ่ายจะลดลง เพราะไม่มีโบนัสปลายปี ทำให้คาดว่ากำไรจะโตทั้ง q-q และ y-y และกำไรจะดีต่อเนื่องใน 2Q67 (ม.ค.-มี.ค. 67) ที่ปกติ นทท. สูงสุดของปี
  • ภาพรวมปี 2567 นทท. ยังโต และน่าจะเห็นมาตรการกระตุ้นจากรัฐบาล: ทั้งปี 2567 ททท. คาด นทท. ที่ 35 ล้านคน และ ธปท. คาดที่ 34.5 ล้านคน ดีขึ้นจากปี 2566 ที่ 27-28 ล้านคน อีกทั้ง คาดจะเห็นมาตรการกระตุ้นจากภาครัฐเพิ่ม หลังจากฟรีวีซ่า นทท. เพิ่มมากขึ้น ล่าสุดเป็น นทท.ญี่ปุ่น รวมถึงอาจมีการขยายระยะเวลาฟรีวีซ่าในประเทศที่ได้อนุมัติไปก่อนหน้า โดยเฉพาะ นทท. จีนและอินเดีย

BGRIM BUY

  • เป้าหมาย 29.00 / 30.00 แนวรับ 27.00
  • Bond Yield หนุน : การประชุมล่าสุด FED คงอัตราดอกเบี้ย 5.25-5.5% พร้อมทั้งมีแนวโน้มจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า 3 ครั้ง เช่นเดียวกับที่ธปท. มีการคงอัตราดอกเบี้ยไปก่อนหน้านี้ ทำให้หุ้นโรงไฟฟ้ากลับมามีน่าสนใจมากขึ้น นอกจากนี้ ประเด็นค่าไฟเริ่มมีความชัดเจนว่าจะคงค่าไฟ 3.99 บาทเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ซึ่งมีโอกาสที่ Ft ของโรงไฟฟ้า SPP จะเพิ่มขึ้นในงวด 4 เดือนแรกของปีหน้า
  • 1 ใน 34 หุ้น Rating AAA : บริษัทได้รับการจัดอันดับ Rating ESG สูงสุดที่ระดับ AAA ทำให้จะได้รับ Sentiment บวกจากการเข้าซื้อของกองทุน TESG
- Advertisement -