รอบด้านตลาดหุ้น: ซานต้า…ปีนี้ใจดีกับหนูหน่อย

สรุปภาพตลาดวานนี้

วานนี้ SET ยืนเหนือ 1400 ได้ หนุนโดยแรงซื้อหุ้นอิเล็กทรอนิคส์ต่อ (ยังไม่ถูกขายทำกำไร) DELTA KCE HANA SVI และคอมเมิร์ช CPALL CPAXT CPN และหุ้นใหญ่อื่นๆ AOT CBG MTC BH BBL ส่วนหุ้นกลาง-เล็กที่บวกแรงกระจายกลุ่มกันมากขึ้น XPG AMR SAV PIN SCGD MCA NETBAY TRP SRS ZIGA ขณะที่หุ้นลบกดดันตลาด เช่น PTTGC PTT (ตลาดเพิ่งจะขายรับผลกระทบการปรับโครงสร้างก๊าซ) PTTEP SCC IVL TOP TRUE OR KTC ANI JAS JTS MONO

ภาพตลาดและแนวโน้ม

ตลาดหุ้นโลกส่งท้ายปลายปียังคงมีแต่ประเด็นให้ติดตามไม่ยอมแผ่ว หลัง GDP 3Q สหรัฐเมื่อคืนนี้ออกมา 4.9% ต่ำกว่าคาด ส่งผลให้ดอลล์อ่อนกลับมาหนุนสินทรัพย์เสี่ยง ด้านบอนด์ยิลด์สหรัฐฯร่วงต่อ บนความคาดหวังเฟดคงต้องลดดอกเบี้ยเร็วขึ้นถ้า GDP สหรัฐฯ ทยอยลดลง กอปรกับคืนนี้ เงินเฟ้อสหรัฐฯ PCE น่าจะลดลงต่อเนื่อง

ส่งผลให้วันนี้คาดตลาดหุ้นไทย หนึ่งในสินทรัพย์เสี่ยงยังมีโอกาสบวกตามตลาดหุ้นสหรัฐฯ โดยเฉพาะหุ้น SMID Cap ที่เริ่มเห็นทรงหุ้นล่างๆ แต่ละตัวทยอยบวกแรงตลอดสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะหุ้นเทค หุ้นชิ้นส่วน รวมถึงหุ้นที่เชื่อมโยงบิตคอยน์ อย่าง XPG ZIGA JTS ส่วนหุ้นพลังงาน ปิโตรฯ ซึ่งยังมีแต่เรื่องวุ่นๆ ส่งท้ายปี กอปรกับราคาน้ำมันที่ทรงๆทรุดๆ ในช่วงนี้ อาจจะกดดันให้ SET Index ไม่ได้ขยับบวกไปได้ไกล

และเราก็ไม่ได้กังวล แม้ว่า SET index จะไม่บวกแรง แต่หุ้น “ทรงแบด” ของปีนี้แต่ละตัวรอบนี้น่าจะพุ่งตาม Russell2000 ดังนั้น น่าจะเป็นกลยุทธ์ที่ดีส่งท้ายปลายปี โดยเราจะขยับมาเล่นหุ้น กลาง เล็ก, หุ้น High growth ในช่วงที่ตลาดหุ้นเข้าสู่ช่วงพักร้อน…

หุ้นแนะนำวันนี้ : SABUY   PLANB   ITEL

ปัจจัยที่ต้องติดตาม

  • กสทช. ปักหมุด 4 โครงการเร่งด่านในปี 2567 เน้นปูทางรัฐดิจิทัลยกระดับ USO Net ส่งเสริม MVNO ระดับท้องถิ่น
  • Financial Supervisory Service ของเกาหลีใต้สั่งปรับ HSBC และ BNP Paribas จากกรณีตรวจสอบพบ Naked Short Selling
  • GDP 3Q23 สหรัฐฯ (ปรับตัวเลขครั้งที่ 3) ออกมา +4.9% YoY ต่ำกว่าตลาดคาดที่ 5.1% YoY และปรับปรุงครั้งก่อนที่ 5.2% YoY
  • วันนี้ติดตามตัวเลข PCE ตลาดคาด +0.2% MoM
  • ความไม่สงบในทะเลแดง ยังส่งผลต่อความผันผวนต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์

Global Investing Brief: Tesla ดีด 3% รับแผนสหรัฐฯ เตรียมขึ้นภาษีรถ EV จีน

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • 3 ดัชนีหลักสหรัฐฯ ฟื้นราว 0.9-1.3% เมื่อคืนนี้ นำโดย Tesla (TSLA) +3% หลังรายงานจาก Wallstreet Journal เผยว่ารัฐบาลสหรัฐฯ กำลังพิจารณาปรับขึ้นภาษีที่เรียกเก็บจากบริษัทผลิตรถ EV ของจีน ซึ่งอาจช่วยส่งเสริมการแข่งขันตลาดรถ EV มากขึ้น ด้าน Intel (INTC) +2.9% หลังตลาดมองว่าชิป Core Ultra ตัวใหม่อาจหนุนให้บริษัทแข่งขันกับ AMD ได้มากขึ้น และธุรกิจรับจ้างผลิตมีศักยภาพเติบโต หลัง Amazon และรัฐบาลสหรัฐฯ ได้เริ่มให้ Intel เป็นผู้ผลิตชิปให้
  • Nike (NKE) เผยงบเดือน ก.ย.-พ.ย. 66 (F2Q67) หลังตลาดปิดเมื่อคืนนี้ โดยกำไรโต 19%YoY แตะ $1.6bn ดีกว่าคาด หนุนจากอัตรากำไรขั้นต้นที่ฟื้นแตะระดับ 44.6% จาก 42.9% ในปีก่อน พร้อมเผยแผนลดต้นทุนราว $2bn ในอีก 3 ปี ข้างหน้า อย่างไรก็ดีหุ้นปรับลง 11.7% หลังบริษัทคาดรายได้ในช่วง F3Q67-F4Q67 อาจโตชะลอลงจากที่คาดการณ์ที่คาดไว้ว่าจะโตราว 5-6%YoY ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ $126.07 (upside 2.9%)

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนี Hang Seng ทรงตัวในแดนบวก (0.04%) โดย Sunny Optical (2382) -1.6% AIA (1299) -1.6% แต่มีแรงพยุงจาก Baidu (9888) +1.4% Meituan (3690) +1.1% หลังตลาดยังกังวลต่อเศรษฐกิจจีนในอีก 12 เดือนข้างหน้า อย่างไรก็ดีเราเชื่อว่าเศรษฐกิจยังมีแนวโน้มที่จะโตในระดับราว 4-5%YoY ในระยะ 3 ปีข้างหน้า โดย Morgan Stanley คาดว่ารัฐบาลอาจมีการเผยมาตรการกระตุ้นในการประชุมโปลิตบูโรในช่วงไตรมาส 1 ปี 67
  • BYD (1211) +0.7% ปิดที่ HKD201.40 หลัง HSBC เผยว่าอัตราการเข้าถึงรถ EV ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในปี 67 หนุนจากการออกรุ่นใหม่และราคาที่มีแนวโน้มปรับลงต่อเนื่อง อีกทั้งราคาลิเธียมมีแนวโน้มปรับลงเช่นกัน ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อต้นทุนการผลิต ขณะที่คาดการณ์จาก Bloomberg cons. อัตรากำไรขั้นต้นอาจแตะ 20% จากราว 15% ใน 5 ปีที่ผ่านมา ด้าน TP อยู่ที่ HKD337.18 (upside 67.4%)

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN บวกต่อ 0.2% นำโดย BID +1.2% VHM +0.6% หลังสำนักงานการบินเวียดนามคาดจำนวนผู้โดยสารทางอากาศในปี 67 อาจเพิ่มขึ้น 7%YoY แตะ 80.3 ล้านคน ซึ่งอาจหนุนจากการผ่อนปรนเกณฑ์วีซ่าแก่นักท่องเที่ยว เราจึงมองเป็นปัจจัยหนุนต่อเศรษฐกิจเวียดนามที่อาจโต 6%YoY ในปี 67 อิงจาก Bloomberg cons.
  • PNJ ที่มีน้ำหนัก 9.3% ในดัชนี VN Diamond ที่เป็นดัชนีอ้างอิงของ DR FUEVFVND01 เผยกำไร 11M66 โต 6%YoY แตะ VND1.7tn หลังอัตรากำไรขั้นต้นฟื้นมาแตะ 18.3% ขณะที่โบรกเวียดนามคาดว่าบริษัทอาจเปิดสาขาเพิ่มอีก 43 แห่งในปีนี้ ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนยอดขายต่อเนื่อง

หุ้นเด่นประจำวัน : Amazon (AMZN.US)

  • นักวิเคราะห์ Wedbush คาดรายได้ธุรกิจโฆษณาของ Amazon อาจแตะ $46.5bn ในปีนี้ และแตะ $57.4bn ในปี 67 หลังบริษัทเตรียมขายโฆษณาบนบริการสตรีมมิง Prime Video ในปีหน้า
  • ธุรกิจโฆษณามีสัดส่วน 8% ของรายได้ แต่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูงถึงราว 60-70% เราจึงมองว่าอาจเป็นอีกหนึ่งแรงหนุนกำไรของ Amazon
- Advertisement -