บล.บัวหลวง: 

PTTEP – การเข้าร่วมลงทุนในโครงการพลังงานลมนอกชายฝั่งในสกอตแลนด์

What’s new?

PTTEP แจ้งข่าวการเข้าร่วมลงทุนในโครงการพลังงานลมนอกชายฝั่งในประเทศสกอตแลนด์ สหราชอาณาจักร

Highlights:

  • เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2023 บริษัท FutureTech SG Pte. Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ PTTEP ได้ลงนามในสัญญาซื้ออขาย Share Purchase Agreement เพื่อเข้าซื้อ หุ้นทุนในสัดส่วน 50% ของบริษัท Total Energies Renewables Seagreen Holdco Ltd (TERSH) จากบริษัท Total Energies Renewables UK Ltd ซึ่งเป็นบริษัท ย่อยในกลุ่มบริษัท TotalEnergies SE ในมูลค่าเงินลงทุนประมาณ 522 ล้านปอนด์สเตอร์ลิง (เทียบเท่าประมาณ 689 ล้านเหรียญสหรัฐ)
  • ปัจจุบัน บริษัท TERSH ถือสัดส่วนการลงทุน 51% ในโครงการพลังงานลมนอกชายฝั่ง Seagreen Offshore Wind Farm ซึ่งตั้งอยู่บริเวณทะเลเหนือ ประเทศสกอตแลนด์ สหราชอาณาจักร มีกังหันลมเพื่อผลิตไฟฟ้ารวม 114 ต้น มีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมประมาณ 1.1 กิกะวัตต์ ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศสกอตแลนด์ในปัจจุบัน และได้เริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ตั้งแต่เดือน ต.ค.2023 (คาดอายุโครงการประมาณ 30-40 ปี) ทั้งนี้การไฟฟ้าของโครงการ ดังกล่าวมีสัญญาประกันราคาคิดเป็น 70% ของกำลังการผลิตไฟฟ้าทั้งหมดเป็นระยะเวลา 15 ปี (ประกันปริมาณขาย 100%)
  • PTTEP จะใช้เงินสดในมือซึ่งมีอยู่ราว 1.1 แสนล้านบาท ณ 3Q23 เพื่อชำระค่าหุ้นและคาดว่าการซื้อขายหุ้นดังกล่าวจะเสร็จสมบูรณ์ใน 2Q24 ทั้งนี้ PTTEP จะถือสัดส่วนการลงทุนทางอ้อม 25.5% ในโครงการ Seagreen Offshore Wind Farm มูลค่าการลงทุนในโครงการดังกล่าวคิดเป็น EV/MW ที่ประมาณ 3.2 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นราคาที่ใกล้เคียงกับมูลค่าดีลอื่นๆในตลาด
  • เรามีมุมมองเชิงบวกต่อการลงทุนดังกล่าว เนื่องจากการเป็นการขยายการลงทุนที่สอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัทที่จะขยายธุรกิจไปยังธุรกิจพลังงานสะอาดที่มีศักยภาพการเติบโตสูง นอกจากนี้โครงการดังกล่าวเริ่มดำเนินงานเชิงพาณิชย์แล้ว PTTEP จึงจะสามารถรับรู้ส่วนแบ่งกำไรเข้ามาได้ทันที จากประมาณการเบื้องต้นเราคาดว่าการลงทุนดังกล่าวจะคิดเป็นอัพไซด์ราว 5% ต่อประมาณการกำไรในระยะยาวของบริษัท และคิดเป็นอัพไซด์ต่อราคาเป้าหมายประมาณ 5 บาท/หุ้น

View From Fundamental:

ข่าวดังกล่าวน่าจะเป็น positive sentiment ต่อราคาหุ้น นอกจากนั้นแนวโน้มการเติบโตของกำไรหลัก QoQ ใน 4Q23 น่าจะหนุนให้ราคาหุ้น PTTEP ปรับตัวขึ้น มูลค่าหุ้นปัจจุบันยังคงน่าสนใจ โดยซื้อขายที่ PBV ณ สิ้นปี 2024 อยู่ที่ 1.1 เท่า (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 2.0 เท่าอยู่ 0.9 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน) และอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ดีในปี 2024 ที่ 5.3% (เทียบกับ 3.1% ของ SET) เราจึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” (ราคาเป้าหมาย 212 บาท)

- Advertisement -