ตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์

SET Index เพิ่มขึ้น 0.25 จุด (+0.02%) ปิดที่ระดับ 1,405 จุด นักลงทุนซื้อคืนหุ้นกลุ่มปตท. และซื้อหุ้นค้าปลีกดักทางมาตรการ Easy e-Receipt แต่แรงขายทำกำไรหุ้นไฟแนนซ์ อิเล็กฯ และ โรงไฟฟ้า กดดันดัชนี

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

ประเมิน SET แกว่งตัวกรอบ 1,395 – 1,415 จุด แม้จะได้แรงหนุนจากดัชนี PCE ทั่วไปของสหรัฐชะลอตัวลง และคาดการณ์ FED เริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมี.ค. 2567 อย่างไรก็ตามคาดว่า Fund flow ต่างชาติจะชะลอตัว เนื่องจากเข้าสู่ช่วงเทศกาลส่งท้ายปี ดังนั้นดัชนีจะได้แรงหนุนจากเม็ดเงินกองทุน RMF SSF TESG จึงแนะนำ Selective buy เช่นเดิม

กลยุทธ์การลงทุน: Selvectie buy

  • CRC CPN HMPRO GLOBAL DOHOME COM7 อานิสงส์ E-refund
  • WHA AMATA CBG TU ITC AUCT PLANB SABINA แนวโน้ม 4Q23 เติบโต

หุ้นแนะนำวันนี้

  • GLOBAL (ปิด 17.60 ซื้อ/เป้า 20 บาท) ผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว แนวโน้ม SSSG ทยอยฟื้นตัวและมีลุ้นเป็นบวกได้ตั้งแต่ 4Q23 และเร่งตัวขึ้นในปีหน้า ราคาเหล็กในตลาดโลกฟื้นตัวต่อเนื่องหนุนยอดขาย ขณะที่ความเสี่ยงจาก Stock loss ลดลง
  • CRC (ปิด 40.25 ซื้อ/เป้า 44 บาท) ทยอยสะสมก่อนมาตรการ Easy e Refund ซึ่งให้สิทธินำค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้ามารวมหักเป็นค่าลดหย่อนภาษี ได้ 50,000 บาทต่อคน จะเริ่มบังคับใช้ในปีใหม่นี้ มอง CRC ได้ประโยชน์มากสุด ผ่านการขายในกลุ่มสินค้าแฟชั่นส์, เครื่องใช้ไฟฟ้า (Power Buy) และ สินค้า วัสดุก่อสร้าง (ไทวัสดุ)

บทวิเคราะห์วันนี้

FUTUREPF (Prompt Act)

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+) ดัชนี PCE เดือน พ.ย.ของสหรัฐลดลงเกินคาด แต่ตลาดตอบสนองจำกัด: ดัชนี PCE Price Index หรือตัวแทนของเฟ้อของเฟดในเดือน พ.ย.ลดลง โดย Headline PCE ลดลงสู่ระดับ 2.6% จาก 2.9% ในเดือน ต.ค. ลดลงมากกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ 2.8% ขณะที่ Core PCE ลดลงสู่ระดับ 3.2% จาก 3.4% ในเดือน ต.ค. ลดลงมากกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ 3.3% ตลาดหุ้นสหรัฐตอบสนองจำกัดตลาดรับรู้ไปแล้ว นักลงทุนบางส่วนลดการซื้อขายก่อนวันหยุดครีสต์มาสในวันจันทร์นี้

(+) วันนี้ติดตามยอดส่งออกไทยเดือน พ.ย. เป็นบวกเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน: กระทรวงพาณิชย์จะรายงานตัวเลขส่งออกของไทยในวันนี้ เบื้องต้น Consensus คาดยอดส่งออกจะเพิ่มขึ้น 6.3% ชะลอตัวจากที่โต 8% ในเดือน ต.ค. ส่วนยอด นำเข้าคาดโต 3% ชะลอตัวจากโต 10.1% ในเดือน ต.ค. ส่งผลให้ดุลการค้ายังคาด ว่าจะขาดดุล 550 ล้านเหรียญขาดดุลเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน

(+) สัปดาห์นี้ลุ้นมี Window dressing และต้นปีหน้าลุ้นมี January effect: สถิติชี้ชัด 10 ปีย้อนหลัง (2013-2022) มีความความน่าจะเป็นสูงถึง 70% ที่ SET Index จะปรับขึ้นในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของปี หรือมี Window dressing เช่นเดียวกับ January Effect พบว่ามีความน่าจะเป็น 70% ที่ดัชนีตลาดหุ้นไทย จะปรับตัวขึ้นในเดือน ม.ค.

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+) กรมสรรพากร ยัน มาตรการ Easy E-Receipt หนุนเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น 70,000 ล้านบาท ดัน จีดีพีโตเพิ่ม 0.18% สามารถลดหย่อนได้ สูงสุด 50,000 บาท เริ่ม 1 ม.ค.-15 ก.พ. 67

(+/-) วันนี้ติดตามตัวเลขนำเข้าส่งออกเดือน..

สหรัฐ

(+) ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเดือน.. พุ่งขึ้นสู่ระดับ 69.7 สูงสุดตั้งแต่เดือน.. จากระดับ 61.3 ในเดือน.. และปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน

(-) ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐเดือน.. เช่น เครื่องบิน รถยนต์ และเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป พุ่งขึ้น 5.4% ปรับตัวขึ้นมาก สุดตั้งแต่เดือน..2563 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้นเพียง 2.0% หลังจากดิ่งลง 5.1% ในเดือน..

(+) Headline PCE รวมอาหารและพลังงานเดือน.. ปรับตัวขึ้น 2.6% ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 2.8% จากระดับ 2.9% ในเดือน..

ยุโรป

(-) อังกฤษ – GDP ไตรมาส 3/2566 หดตัวลง 0.1% ซึ่งย่ำแย่กว่าการประมาณการครั้งแรกที่ระบุว่า GDP ไม่มีการขยายตัว (0%)

(-) ยูโรโซน – ผู้บริโภคในยุโรปเตรียมพร้อมที่จะจ่ายค่าก๊าซในราคาที่สูงขึ้นกว่าปกติ คาดจะขาดแคลนก๊าซในหน้าหนาว

เอเชีย

(-) จีน – จีนประกาศมาตรการเพื่อควบคุมดูแลกลุ่มธุรกิจเกมส์เกมส์ออนไลน์ รวมไปถึงกลุ่มธุรกิจเกมบนมือถือในอนาคต

(-) ญี่ปุ่ – อัตราเงินเฟ้อเดือน.. เพิ่มขึ้น 2.8% ชะลอตัวลงจาก 3.3% ในเดือนก่อนหน้า และทำสถิติต่ำสุดตั้งแต่เดือน.. 2022

 

 

- Advertisement -